การสะท้อนคุณภาพและศักยภาพของเศรษฐกิจประเทศที่แท้จริงอาจไม่สามารถดูได้จากตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี เพียงอย่างเดียว การจะวัดว่าเศรษฐกิจของประเทศดีจริงไหม ควรสะท้อนออกมาจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคด้วยเช่นกัน ปริมาณการใช้จ่ายของประชาชนในห้างสรรพสินค้าจึงเป็นอีกเครื่องชี้วัดที่จะบอกว่า เศรษฐกิจเป็นอย่างไร
สำหรับการใช้จ่ายของผู้บริโภคในครึ่งแรกของปี 2562 ในห้างสรรพสินค้าเครือเดอะมอลล์ วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายการตลาด เผยว่า อัตราการเติบโตของห้างอยู่ที่เพียงหลักหน่วยต้นๆ เท่านั้น ซึ่งอาจเป็นเพราะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ และเดอะมอลล์ยังเผชิญความท้าทายจากการปิดสาขาเพื่อปรับปรุงห้างสรรพสินค้า เช่น กรณีเดอะ มอลล์ รามคำแหง
เมื่อมองไปข้างหน้าในอีก 2 ไตรมาสที่เหลือของปี วรลักษณ์ ยังแสดงความกังวลถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคทั้งที่เป็นชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยชี้ไปยังสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก อาทิ ประเด็นสงครามการค้า ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นใจของนักลงทุน
ค่าเงินบาทที่แข็งตัวเป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่เดอะมอลล์มีความกังวลเนื่องจากผู้ใช้บริการที่เป็นชาวต่างประเทศรายใหญ่ของห้างเป็นคนจีน ดังนั้นการที่เงินบาทแข็งค่าประกอบกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของจีนที่ไม่โดดเด่นมากนักจึงอาจส่งผลกระทบต่อยอดขายได้
“ค่าเงินแข็งเกินไปและมันก็ไม่ได้ส่งผลดี” วรลักษณ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม เดอะมอลล์ ยังคาดหวังว่าการทำโปรโมชัน ลดราคาครึ่งปี จะส่งผลให้ยอดขายสูงขึ้นกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 80
ข่าวที่เกี่ยวข้อง