ไม่พบผลการค้นหา
ศาลมีคำสั่งยกฟ้องในมาตรา 112 โดยชี้ว่าการกระทำดังกล่าว ไม่ผิด เนื่องจากรัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จสวรรคตแล้ว จึงขาดองค์ประกอบของความผิด

วันนี้ศาลจันทบุรี นัดอ่านคำพิพากษาคดี 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีการคอมเมนต์วิจารณ์แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของกษัตริย์รัชกาลที่ 9 กลุ่มเฟซบุ๊ก “เพจจันทบุรี” โดยมี จรัส นักศึกษาอายุ 19 ปี เป็นจำเลย

ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลมีคำสั่งยกฟ้องในมาตรา 112 โดยชี้ว่าการกระทำดังกล่าว ไม่ผิด เนื่องจากรัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จสวรรคตแล้ว จึงขาดองค์ประกอบของความผิด แต่สั่งให้จำคุกเป็นเวลา 2 ปี เนื่องจากเห็นว่ามีการใช้ข้อความที่กระทบความรู้สึกของประชาชน มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิเตอร์ มาตรา 14 (1) แต่ลดโทษ 1/3 เหลือจำคุก 1 ปี 4 เดือน โดยให้รอลงอาญา เนื่องจากยังเป็นนักศึกษา

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นจากการแจ้งความร้องทุกข์โดยประชาชน ซึ่ง นิรุตต์ แก้วเจริญ ได้ไปร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับจรัสไว้ที่ สภ.เมืองจันทบุรี และจรัสถูกดำเนินคดีข้อหาเดียวตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (1) ต่อมา หลังตำรวจส่งสำนวนคดีให้กับพนักงานอัยการ อัยการแจ้งให้พนักงานสอบสวนกลับไปดำเนินการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับจรัส ใน 2 ข้อหา ได้แก่ “หมิ่นประมาทกษัตริย์” และข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) นําข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร เนื่องจากได้รับคำสั่งมาจากอัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ภายใต้คณะทำงานกำหนดแนวทางในการบังคับใช้กฎหมายในคดีตามมาตรา 112 

ทั้งนี้หลังจากอัยการมีคำสั่งฟ้อง จรัสได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวด้วยการวางหลักทรัพย์ส่วนตัวจำนวน 150,000 บาท

อ่านบันทึกสืบพยานได้ที่ : https://tlhr2014.com/archives/38289?fbclid=IwAR13HRpmKjM5A87bSsTo_cThohKQMsseAAswNhZik5Ryy6a7gsm3l-j8MSM