ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงสาธารณสุข ยันตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าวที่เหลือา 3.5 แสนคน ได้ทันตามกำหนด หวังประเทศไทยมีแรงงานที่มีคุณภาพ สามารถควบคุมโรคระบาดได้

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายอนุรักษ์ ทศรัตน อธิบดีกรมการจัดหางาน หารือแนวทางบริหารจัดการตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าวที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลภายในระยะเวลาที่กำหนด รวมทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูลผลการดำเนินงานร่วมกัน

โดยขณะนี้มีแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ได้แก่ เมียนมา กัมพูชา และลาว ลงทะเบียนกับกรมการจัดหางานแล้ว 1.3 ล้านคน และได้รับอนุญาตให้ทำงานได้ โดยมีบางส่วนอยู่ในขั้นตอนพิสูจน์สัญชาติและตรวจสุขภาพ อีกประมาณ 4 แสนกว่าคน 

ขณะที่ กรมการจัดหางาน ระบุว่า มีแรงงานต่างด้าวที่รอตรวจสุขภาพ 358,089 คน กรุงเทพมหานคร มีจำนวนมากที่สุด 1.4 แสนคน ที่เหลือกระจายอยู่ใน 10 จังหวัด อาทิ ชลบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี ภูเก็ต นครปฐม เชียงใหม่ ระยอง ตาก

ส่วนผลการดำเนินงานการตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าว ของกองบริหารสาธารณสุขและกองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ พบว่า มีแรงงานต่างด้าวเข้ารับการตรวจสุขแล้ว กว่า 1 ล้านคน สอดคล้องกับข้อมูลกรมการจัดหางาน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีแผนรองรับการเข้ารับการตรวจสุขภาพของแรงงานต่างด้าวที่เหลือเรียบร้อยแล้ว

โดยในพื้นที่ที่มีแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก จะนำภาคเอกชนเข้ามาร่วมดำเนินการ โดยมีการควบคุมกำกับเรื่องคุณภาพบริการให้เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าจะดำเนินการตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าวทำได้ทันเวลาแน่นอน เช่น กทม. มีสถานพยาบาลรองรับ 12 แห่ง ศักยภาพตรวจได้เต็มที่ 15,000 คนต่อวัน โดยสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขคำนึงคือ คุณภาพของการจัดบริการที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน การส่งต่อข้อมูลให้หน่วยบริการ และการดูแลต่อเนื่อง

หากพบการเจ็บป่วยในแรงงานต่างด้าว ซึ่งเป็นไปตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การตรวจสุขภาพของแรงงานต่างด้าวและประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าว เพื่อให้ประเทศไทยได้แรงงานที่มีคุณภาพและเป็นการควบคุมไม่ให้เกิดโรคระบาดในประเทศ 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

ย้ำแรงงานต่างด้าวลงทะเบียนออนไลน์ รีบพิสูจน์สัญชาติ-ตรวจโรค ก่อนเข้าศูนย์OSS เฟส 2

ยอดลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวทะลุกว่า 1.2 ล้านแล้ว