ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ค้าผู้อยู่อาศัยย่านสำเพ็ง-ราชวงศ์-ท่าดินแดง ชุมนุมคัดค้านโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ถ.ราชวงศ์-ถ.ดินแดง เชื่อมฝั่งสำเพ็งกับคลองสาน ระหว่างที่คณะรองประธาน สนช. พบประชาชน ก่อนบริษัทที่ปรึกษาทำ EIA ส่งรายงานภายในสิ้นเดือนมี.ค. นี้

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และคณะ ลงพื้นที่โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนราชวงศ์-ถนนท่าดินแดง เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ตามโครงการ สนช. พบประชาชน "สะท้อนปัญหา นำพา แก้ไข ห่วงใยประชา" วันนี้ (19 มี.ค.) โดยมีกลุ่มผู้ค้าและชาวชุมชนสำเพ็ง ทรงวาด ท่าดินแดง คลองสาน รวมตัวแสดงพลังคัดค้านโครงการก่อสร้างสะพานดังกล่าวด้วย

นายชุมศิลป์ โสตถิปรีดาวงศ์ คนในพื้นที่ ระบุว่า สาเหตุที่คัดค้านโครงการนี้ เนื่องจากสะพานจะไม่ช่วยแก้ปัญหาการจราจร อีกทั้งขนาดของสะพาน 12 เมตรไม่สามารถก่อสร้างลงบนพื้นที่ถนนราชวงศ์ ซึ่งกว้าง 15 เมตรได้ และหากมีสะพาน จะทำลายวิถีชีวิตชาวสำเพ็ง-ราชวงศ์-ท่าดินแดง ซึ่งเป็นแหล่งค้าส่ง-ค้าปลีกสินค้าที่มีเอกลักษณ์มาแต่อดีต อีกทั้งส่วนใหญ่เป็นผู้ค้ารายย่อยที่ค่อยๆ สร้างกิจการขึ้นมา 


"วันนี้ไม่ได้คัดค้านเพื่อประโยชน์ของตัวเอง แต่มองว่าส่วนรวมไม่ได้ประโยชน์ จึงหวังว่าโครงการของรัฐ จะต้องฟังเสียงประชาชน" นายชุมศิลป์กล่าว


คัดค้านสะพานราชวงศ์-ท่าดินแดง.jpg

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนราชวงศ์-ถนนท่าดินแดง เป็น 1 ใน 4 โครงการก่อสร้างข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ที่คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ได้มีการประชุมครั้งที่ 1/2547 เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2547 มีมติมอบหมายให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการสำรวจออกแบบและก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ 1. บริเวณแยกเกียกกาย 2. บริเวณถนนราชวงศ์ –ถนนท่าดินแดง 3. บริเวณถนนลาดหญ้า - ถนนมหาพฤฒาราม และ 4. บริเวณถนนจันทน์ - ถนนเจริญนคร

ต่อมาเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2549 ได้มอบให้ กทม.ดำเนินการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 4 แห่ง โดยให้ศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเพิ่มเติม และ กทม.ได้ว่าจ้างบริษัท เทสโก้ จำกัด ให้ศึกษาสำรวจ ออกแบบ การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนราชวงศ์-ถนนท่าดินแดง ซึ่งได้ศึกษาแล้วเสร็จเมื่อปี 2554 และเสนอแนะให้มีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เนื่องจากบริเวณใกล้เคียงพื้นที่โครงการมีโบราณสถานภายในระยะ 2 กิโลเมตร

แผนที่ราชวงศ์ -ท่าดินแดง.jpg

ด้วยเหตุนี้ กทม.จึงได้ว่าจ้างบริษัท พรี ดีเวลลอปเมนท์ คอนซัลแตนท์ จำกัด เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมในขั้นรายละเอียด โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนราชวงศ์-ถนนดินแดง โดยเริ่มงานวันที่ 3 ส.ค. 2560 และจะสิ้นสุดวันที่ 30 มี.ค. 2561 นี้ รวมระยะเวลาการศึกษาทั้งสิ้น 240 วัน

อีกทั้ง บริษัท พรี ดีเวลลอปเมนท์ คอนซัลแตนท์​ จำกัด ยังทำหน้าที่เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยมีกำหนดเริ่มก่อสร้างโครงการปลายปี 2561 ตั้งแต่ถนนท่าดินแดง 17 ถึงแยกทรงวาด ความยาว 480 เมตร กว้าง 13 เมตร ตัดผ่านถนนราชวงศ์ ท่าเรือราชวงศ์ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปท่าเรือดินแดง จนถึงถนนท่าดินแดง เพื่อแบ่งเบาการจราจรจากสะพานพระปกเกล้า และสะพานพระพุทธฯ