นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจ พฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงฟุตบอลโลก 2018 ว่า โดยคาดการณ์ว่าในช่วงฟุตบอลโลกจะมีเงินสะพัด 78,385.68 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.4 เมื่อเทียบกับเทศกาลบอลยูโร 2016 ที่มีเงินสะพัด 76,541.15 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 54 เมื่อเทียบกับเทศกาลบอลโลก 2014 ที่มีเงินสะพัด 39,324.06 ล้านบาท
สำหรับบอลโลก 2018 คาดว่าจะมีการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ 17,901.75 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.1 เมื่อเทียบกับเทศกาลบอลยูโร 2016 ส่วนการใช้จ่ายนอกระบบเศรษฐกิจ (พนันบอล) คาดจะมีเงินสะพัด 58,995.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.9 เมื่อเทียบกับเทศกาลบอลยูโร 2016
ทั้งนี้ จากการสำรวจคาดว่า คู่ชิงชนะเลิศอันดับ 1 คือ บราซิลกับเยอรมัน อันดับ 2 คือ อังกฤษกับสเปน อันดับ 3 คือ สเปนและเยอรมัน และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 14.7 คาดว่า เยอรมันจะเป็นแชมป์ รองลงมาคือร้อยละ 12.8 ที่คาดว่าอังกฤษจะเป็นแชมป์
ขณะที่ พฤติกรรมการเล่นพนันบอลจากผลสำรวจ พบว่า ร้อยละ 57.7 ไม่เล่น ร้อยละ 34.2 เล่นเฉพาะทีมที่ชอบ ร้อยละ 6.6 เล่นบางนัด และร้อยละ 1.5 เช่นทุกนัด
สำหรับจำนวนเงินที่ใช้เล่นพนันบอลโดยเฉลี่ย 5,872.50 บาท ต่อการเล่นพนันบอลตลอดการแข่งขัน และใช้เงินเฉลี่ยประมาณ 2,065.56 บาทต่อการพนันในนัดที่เล่น โดยคาดว่าจะได้รับเงินต่อนัดที่ประมาณ 6,569.12 บาท ซึ่งมีผู้เล่นพนันบอลวางเงินเดิมพันระดับ 1,001-5,000 บาท ตลอดการแข่งขัน (1 เดือน) สัดส่วนร้อยละ 56.8 ตามมาด้วยเงินเดิมพันระดับ 501-1,000 บาท ร้อยละ 15 เงินพนัน 101-500 บาท ร้อยละ 13.4 เงินเดิมพัน 5,001-10,000 บาท ร้อยละ 10.9 เงินเดิมพัน 10,001-50,000 บาท ร้อยละ 3.2 ต่ำกว่า 100 บาท ร้อยละ 0.4 และมากกว่า 50,001 ขึ้นไป ร้อยละ 0.3
นอกจากนี้ ยังพบว่า ในช่วงฟุตบอลโลก 2018 ผู้ตอบแบบสำรวจร้อยละ 59.8 ใช้จ่ายกับค่าไฟฟ้า เฉลี่ย 1,210.10 บาท ร้อยละ 52.2 ทำบุญ เฉลี่ย 650.25 บาท ร้อยละ 51.5 ซื้อไปรษณียบัตร เฉลี่ย 423.05 บาท
ส่วนที่เหลือ ร้อยละ 41 ส่งเอสเอ็มเอสชิงรางวัล ร้อยละ 32.7 พนันบอล ร้อยละ 27.9 ซื้อขนมขบเคี้ยว ร้อยละ 24.8 ทานอาหารนอกบ้าน ร้อยละ 20.9 ซื้อสินค้าของที่ระลึกทีมฟุตบอล ร้อยละ 20.9 ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ร้อยละ 20.3 ซื้อหวยใต้ดิน ร้อยละ 17.7 ติดตั้งอินเทอร์เน็ต ร้อยละ 17.4 สังสรรค์จัดเลี้ยง ร้อยละ 12.2 ซื้อสุราไวน์ ร้อยละ 11.2 ซื้อหนังสือพิมพ์ ร้อยละ 3.3 ติดตั้งสัญญาณดาวเทียมเคเบิลทีวี ร้อยละ 3.2 ซื้อทีวีวิทยุคอมพิวเตอร์ และ ร้อยละ 0.3 ซื้อตั๋วเครื่องบิน
อีกทั้ง ยังพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 30.4 ระบุว่า ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับฟุตบอลโลก 2018 น้อย ร้อยละ 29.4 ติดตามปานกลาง ร้อยละ 21.3 ติดตามมาก ร้อยละ 12 ติดตามน้อยที่สุด ร้อยละ 6.4 ติดตามมาก และ ร้อยละ 0.5 ไม่ติดตามเลย
ส่วนช่องทางการติดตามข่าวสารเกี่ยวกับฟุตบอลโลก ร้อยละ 65.3 ติดตามผ่านอินเทอร์เน็ต ประกอบด้วย ร้อยละ 17.5 ดูผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ร้อยละ 17.1 ดูผ่านโน๊ตบุ๊ก ร้อยละ 16.3 ดูผ่านโทรศัพท์มือถือ ร้อยละ 14.4 ดูผ่านแท็ปเลต และร้อยละ 22.7 ดูผ่านโทรทัศน์ ร้อยละ 12 ติดตามข่าวสารผ่านวิทยุ
ข่าวเกี่ยวข้อง :