ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ รวมตัวขับขี่รถจักรยานยนต์บนถนนรัชดาภิเษก มุ่งหน้าสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน เรียกร้องสิทธิในการใช้อุโมงค์ลอดทางแยกรัชโยธิน เหมือนรถประเภทอื่นๆ

วานนี้ (4 พ.ย.) กลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ หรือกลุ่มผู้ใช้จักรยานยนต์ที่เรียกร้องความเท่าเทียมบนท้องถนน ราว 600 คน รวมตัวขับขี่รถจักรยานยนต์บนถนนรัชดาภิเษก มุ่งหน้าสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน แสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ และเรียกร้องสิทธิในการใช้อุโมงค์ลอดทางแยกรัชโยธิน เหมือนรถประเภทอื่นๆ

การยื่นหนังสือดังกล่าว ต้องให้ยกเลิกข้อบังคับจราจร ที่ห้ามรถจักรยานยนต์สัญจรขึ้นบนสะพานข้ามทางร่วมแยกและลงอุโมงค์ลอดทางแยก เมื่อปี 2559 โดยก่อนหน้านี้ ทางกลุ่ม สอบถามสำนักการจราจรและขนส่ง เกี่ยวกับการออกแบบสะพานหรืออุโมงค์ต่าง ๆ แล้วว่า สามารถรองรับรถประเภทใดบ้าง  ซึ่งทางสำนักการจราจรฯ ระบุว่า สะพานและอุโมงค์ในกรุงเทพมหานคร รองรับยานพาหนะได้ทุกประเภท ทางกลุ่มจึงอาศัยเหตุผลดังกล่าว ยื่นคำร้องถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ยกเลิกข้อบังคับจราจรดังกล่าว ซึ่งเป็นอำนาจทางปกครองที่หน่วยงานนั้น ๆ สามารถยกเลิกข้อบังคับใช้ โดยไม่จำเป็นต้องให้ศาลปกครองมีคำพิพากษา 

อุโมงค์รัชโยธิน.jpg

ภายหลังจากการพูดคุยราว 1 ชั่วโมง พันตำรวจเอก ภาณุเดช สุขวงศ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เปิดเผยว่า เบื้องต้นเจ้าพนักงานจราจร ยังไม่ได้สั่งห้ามรถจักรยานยนต์รวมถึงรถชนิดอื่นๆ ใช้อุโมงค์รัชโยธิน และหลังจากนี้ จะมีการพูดคุยเพื่อพิจารณาออกประกาศเจ้าพนักงานจราจรต่อไป  

ด้าน นายภีรสิทธิ์ จิระวงศ์ไพศาล แกนนำกลุ่มฯ เปิดเผยว่า พอใจผลการหารือในระดับหนึ่ง แม้จะยังไม่มีคำตอบว่ารถจักรยานยนต์สามารถใช้อุโมงค์รัชโยธินได้ถาวรหรือไม่ แต่เบื้องต้นในวันเปิดอุโมงค์ในวันนี้ (5 พ.ย.) ก็สามารถใช้ได้จนกว่าคณะกรรมการ จะพิจารณาเหตุและผลแล้วเสร็จ ทั้งนี้ หากผลการพิจารณาไม่เป็นไปตามที่หวัง ทางกลุ่มอาจดำเนินการฟ้องศาลปกครองกลาง เพื่อสร้างบรรทัดฐานสำหรับการใช้สะพานและอุโมงค์ในอนาคตด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกลุ่มเคยฟ้องร้องต่อศาลปกครองในลักษณะเดียวกันที่อุโมงค์ลอดแยกมไหสวรรย์เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา และขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล จึงทำให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ยังสามารถใช้อุโมงค์ดังกล่าวได้จนถึงปัจจุบัน