ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ 'การศึกษาฆ่าฉัน' ที่บริเวณหอศิลป์ฯ สะท้อนการละเมิดสิทธิมนุษยชนและแรงกดดันที่เยาวชนต้องเผชิญในสถาบันการศึกษา

19 ต.ค. 2562 ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในหัวข้อ 'การศึกษาฆ่าฉัน' โดยมีผู้แต่งกายเป็นนักเรียน 5 คน แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เป็นศพผู้เสียชีวิต อันมีต้นเหตุมาจากการปัญหาต่างๆ ในสถาบันการศึกษา เช่น นักเรียนถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนจากบทลงโทษด้วยการเฆี่ยนตี การล่วงละเมิดทางเพศโดยอาจารย์

นอกจากนี้ยังพูดถึงความคาดหวังจากครอบครัวที่ส่งผลต่อสภาพจิตใจของเยาวชน เช่น การกดดันให้ผลสอบออกมาดี ไปจนถึงข้อบังคับเรื่องเครื่องแต่งกายและทรงผมของโรงเรียน

สัญลักษณ์เหล่านี้เพื่อสะท้อนว่า "หลายชีวิตที่สูญเสียไปโดยไม่มีโอกาสได้พูดว่าต้องทนทุกทรมาณแค่ไหนในระบบการศึกษาแห่งนี้ บางรายก็ต้องทนใช้ชีวิตที่เฉาตายจากการถูกฆ่าทำร้ายเอาจิตใจที่ดีไป" และกลุ่มผู้ทำกิจกรรมยังได้เผยแพร่ 'ยุทธวิธีเอาตัวรอดในโรงเรียน' ซึ่งเป็นคู่มือที่รวบรวมกฎหมายไว้ให้นักเรียนทุกคนได้ต่อกรกับอำนาจมืดในโรงเรียนแก่ผู้คนที่เดินผ่านไปมาในบริเวณดังกล่าว

ภาพจาก กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท/