ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก ปชป.ย้ำดันแก้ไข รธน.ให้เป็นประชาธิปไตย ไม่หวั่น 'ไพบูลย์' ดันญัตติขอรัฐสภาส่งศาล รธน.ตีความร่างแก้ไข รธน.เปิดทางตั้ง ส.ส.ร. วอนฝ่ายค้านชำแหละศึกซักฟอกสร้างสรรค์ ด้าน 'จุรินทร์' ชูประกันรายได้หาเสียงในการเลือกตั้งซ่อม นครศรีธรรมราช

วันที่ 7 ก.พ. 2564 ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่อยู่ในชั้นคณะกรรมาธิการว่าพรรคมีนโยบายชัดในเรื่องแก้รัฐธรรมนูญและเป็นนโยบายที่ได้ผลักดันจนเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เป็นพรรคการเมืองแรกที่ชูธงในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพื่อให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น 

ขณะนี้มีความชัดเจนว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะตัดเสียงในส่วนของ ส.ว. ในวาระ 1 และ วาระ 3 คือให้ใช้คะแนนเสียง 2 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกรัฐสภา ไม่ได้กำหนดเสียงของ สว. มาเป็นเงื่อนใขสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา มีโอกาสมากขึ้น แต่ก็ไม่ง่ายเกินไปในเรื่องที่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ การกำหนดให้ใช้มติ 2 ใน 3 ถือว่ามีความเหมาะสม

ส่วน ส.ส.ร. ก็จะมาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนทั้ง 200 คน ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ประชาชนทุกภาคส่วนจะได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ การไม่ปิดกั้นสมาชิกพรรคการเมืองในการเข้ามาเป็น ส.ส.ร. เพราะถือว่าการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน และจะไม่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองหลังเป็น ส.ส.ร. เมื่อไม่มีข้อห้ามในส่วนต่างๆ เหล่านี้ก็จะทำให้คนที่สนใจการเมืองเข้ามามีส่วนร่วมในการยกร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น การแก้รัฐธรรมนูญถือว่าเราได้เดินมาไกลพอสมควรแล้ว ก็จะเดินหน้าผลักดันในวาระที่ 2 และ วาระที่ 3 ต่อไป เพื่อให้เกิดผลสำเร็จ 

ส่วนญัตติของไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้ยื่นต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อขอมติสมาชิกรัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยว่าเป็นญัตติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ราเมศตอบว่า มีแนวทางที่ชัดเจนมาตั้งแต่ ส.ส ของพรรคลงลายมือชื่อในญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว ว่าญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญชอบด้วยกฎหมาย พรรคได้มีมติไปแล้ว จึงไม่กังวล และอยากให้ไพบูลย์พิจารณา หากคิดว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายก็สามารถยื่นหลังเสร็จสิ้น วาระ 3 ได้ เพราะรัฐธรรมนูญได้ให้สิทธิเปิดช่องทางไว้อยู่แล้ว

ปชป.พร้อมแจงศึกซักฟอก วอนฝ่า่ยค้านชำแหละสร้างสรรค์

ราเมศ ระบุถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันที่ 16-19 ก.พ.นี้ว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องปกติในระบบรัฐสภาภายใต้ระบอบประชาธิปไตย การตรวจสอบฝ่ายบริหารจากฝ่ายค้านในสภา ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ ฝ่ายรัฐบาลก็มีหน้าที่ตอบข้อซักถาม ชี้แจง เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจ เป็นเรื่องธรรมดาในทางการเมือง ไม่มีอะไรน่ากังวล เพียงแต่ฝ่ายค้านจะต้องนำเสนอข้อมูลที่เป็นความจริง ไม่อยากให้มีการนำข้อมูลที่ไม่ถูกต้องมาเชื่อมโยงเพื่อให้ประชาชนเข้าใจผิดเพราะจะเข้าตัวฝ่ายค้านได้ การอภิปรายโดยยึดหลักการข้อบังคับอย่างตรงไปตรงมา ก็จะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจในเชิงสร้างสรรค์ 

รัฐมนตรีของพรรคพร้อมชี้แจงในทุกประเด็น ชัดเจน ตรงไปตรงมา ที่อยากจะย้ำคือเมื่อการทำหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรี ยึดหลักความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นที่ตั้ง สิ่งนี้จะเป็นเกราะคุ้มกัน และเป็นคำตอบได้ดีที่สุด ไม่ได้โกงก็ไม่มีความจำเป็นต้องกังวลหรือกลัว และจะใช้โอกาสนี้ในการชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนถึงการทำงานที่เกิดผลสำเร็จนับไม่ถ้วน ผลสำเร็จทุกเรื่องประชาชนได้ประเทศได้ประโยชน์อย่างมากมาย 

'จุรินทร์' ย้ำ ปชป.เป็นพรรคคนทุกรุุ่นลุยศึกเลือกตั้งซ่อมเมืองคอน

ขณะเดียวกัน ราเมศ ยังระบุการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ในเขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่พรรคได้ส่ง พงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ เป็นผู้สมัคร ส.ส.ในนามพรรค ว่า จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ได้เรียกประชุม ส.ส.และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในภาคใต้ พูดคุยเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ในการหาเสียง โดยกำชับให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ยึดความสุจริตในการหาเสียง นำเสนอนโยบายและผลงานที่เกิดขึ้นเป็นประจักษ์แล้ว ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ โครงการประกันรายได้ ที่ในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 3 ทราบดีว่าประกันรายได้ราคายางพารา เป็นอีกโครงการสำคัญที่ผ่านมาเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรชาวสวนยางเป็นอย่างมาก รวมถึงประกันรายได้ชาวสวนปาล์ม พี่น้องเกษตรกรก็ชื่นชอบ พอใจในผลงานของพรรค ที่ทำให้วิถีชีวิตของพี่น้องเกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เชื่อว่าผลสำเร็จในการทำงานของพรรคที่ไปทำหน้าที่ในรัฐบาลแทนประชาชน จะเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจของพี่น้องในเขต 3 หัวหน้าพรรคย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคของคนทุกรุ่น เรามีคนรุ่นใหญ่รุ่นอาวุโส รุ่นกลาง รุ่นใหม่ ซึ่งจะเป็นสิ่งสำคัญที่ชี้ให้เห็นว่าเราพร้อมทำงานให้ประชาชนทุกคนทุกรุ่น 

ราเมศ กล่าวต่อว่า โดยส่วนตัวของ พงศ์สินธุ์ ก็จะได้เปรียบกว่าคนอื่น ที่คลุกคลีอยู่กับพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด ผ่านการทำหน้าที่ การทำงานให้กับประชาชนมามาก ด้วยความ มุ่งมั่น ตั้งใจ ทุ่มเท ถือว่าเป็นหนึ่งในคนรุ่นใหม่ในการเมืองระดับชาติ ก็จะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ประชาชนในเขตเลือกตั้งที่ 3 ไว้วางใจให้เป็น ส.ส.เขต 3 จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง