ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทให้บริการส่งอาหารในอินเดียประกาศให้พนักงานสามารถลาในช่วงมีประจำเดือนได้ปีละ 10 วัน เพื่อต่อสู้เพื่อให้การพูดถึงเรื่องประจำเดือนของผู้หญิงกลายเป็นเรื่องปกติ

Zomato บริษัทให้บริการส่งอาหารชื่อดังของอินเดียประกาศว่า จะอนุญาตให้พนักงานผู้หญิงและคนข้ามเพศสามารถลางานเพราะปวดท้องประจำเดือนได้ปีละ 10 วัน ถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการต่อสู้ไม่ให้มีการตีตราผู้หญิงในช่วงมีประจำเดือน และเป็นพยายามสร้างบรรยากาศการทำงานที่เป็นมิตรต่อผู้หญิงในอินเดีย

Zomato เป็นหนึ่งในบริษัทชื่อดังของอินเดีย ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2551 มีพนักงานมากกว่า 5,000 คน โดย Zomato เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่แนะนำอาหาร และเป็นตัวกลางในการสั่งอาหารในอินเดีย

ดีพินเดอร์ โกยัล ซีอีโอของ Zomato เขียนในอีเมลถึงพนักงานว่า Zomato ต้องการส่งเสริมวัฒนธรรมของความไว้ใจ ความจริงและการยอมรับ ทุกคนไม่ควรต้องอับอายหรือตีตราใครที่ขอลางานด้วยเหตุผลที่เกี่ยวข้องกับประจำเดือน ทุกคนควรรู้สึกสบายใจที่จะบอกคนวงใน หรือเขียนในอีเมลว่าจะลางานเพราะมีประจำเดือน

โกยัลยังกล่าวว่า “ฉันรู้ว่าการปวดท้องประจำเดือนมันเจ็บปวดมากสำหรับผู้หญิงหลายคน และเราต้องสนับสนุนพวกเธอให้ผ่านมันไปได้ หากเขาต้องการสร้างวัฒนธรรมการร่วมมือกันอย่างแท้จริงใน Zomato”

ผู้หญิงหลายล้านคนในอินเดียยังถูกเลือกปฏิบัติและยังมีปัญหาด้านสุขภาพ เนื่องจากยังขาดความตระหนักในเรื่องเกี่ยวกับประจำเดือนของผู้หญิง

เมื่อปี 2551 ศาลสูงสุดของอินเดียเพิ่งกลับคำพิพากษาที่แบนไม่ให้ผู้หญิงที่มีประจำเดือนเข้าวัดซาบารีมาลาในรัฐเกรละ ส่งผลให้มีการถกเถียงเรื่องสิทธิสตรีกันทั่วประเทศ


ที่มา: The Guardian, Bloomberg Quint