ไม่พบผลการค้นหา
หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้โดยสาร เมืองคุนหมิงได้เปิดให้แสดงความเห็นสนับสนุนการปรับแก้กฎหมายซึ่งจะสั่งห้ามผู้โดยสารรถไฟใต้ดินส่งเสียงดังรบกวนมากเกินไป

ร่างกฎหมายนี้จะห้ามไม่ให้ผู้โดยสารพูดคุยเสียงดังหรือเปิดเสียงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อย่างการฟังเพลงจากสมาร์ตโฟนโดยไม่สวมหูฟัง ผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษปรับทางปกครอง (administrative penalties)

"ผู้โดยสารบางรายไม่ใส่ใจผู้อื่น และใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยเปิดเสียงไว้ สร้างความรำคาญแก่ผู้อื่นอย่างยิ่ง พฤติกรรมเช่นนี้จำเป็นต้องได้รับการกำกับดูแล"” ทางการรถไฟคุนหมิงระบุในร่าง

ทั้งนี้ คุนหมิงจะมีการเปิดให้แสดงความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายนี้จนถึงวันที่ 5 กันยายน

สำนักข่าวเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ รายงานว่าร่างกฎหมายนี้ได้รับความสนใจอย่างมากในเว่ยป๋อ โซเชียลเน็ตเวิร์กของจีน โดยมีทั้งผู้ที่สนับสนุนให้รถไฟความเร็วสูงและการบินพลเรือนนำข้อบังคับนี้ไปใช้ด้วย และผู้ที่มองว่าวิธีที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงมารยาทก็คือการออกกฎให้ชัดเจน

ในประเทศจีน มีเมืองที่บังคับใช้กฎในลักษณะนี้แล้ว 2 เมือง คือปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน และหลานโจว เมืองเอกของมณฑลกานซู่ โดยหลานโจวเพิ่งเริ่มให้บริการรถไฟใต้ดินสายแรกเมื่อเดือนมิถุนายน และห้ามไม่ให้ผู้โดยสารเปิดเสียงอุปกรณ์อิเล็กทรอกนิกส์โดยไม่สวมหูฟังตั้งแต่วันแรกที่ให้บริการ

สำหรับปักกิ่งนั้นมีการห้ามส่งเสียงดังเกินควรด้วย โดยบทลงโทษที่ปักกิ่งนั้นรวมถึงการตัดคะแนนความประพฤติ และมีการคาดโทษที่ชดเชยได้ด้วยการทำงานเป็นอาสาสมัครให้ทางรถไฟใต้ดิน

ที่มา: China Daily / SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: