ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' เผย กกต.จังหวัด มีอำนาจประเมินเลื่อนเลือกตั้งเทศบาลได้ หากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ย้ำการระบาดขณะนี้ยังอยู่ในระยะที่หนึ่ง ไม่ถึงขั้นดึงอำนาจมาที่นายกฯ ชี้ ศบค.ชุดเล็กประเมินสถานการณ์ทุกสัปดาห์ เตรียมยกสมุทรสาครเป็นโมเดลแก้ปัญหาโควิด-19 เพราะผู้ติดเชื้อลดลง

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การเลือกตั้งสภาเทศบาล ที่จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนมี.ค.นี้ ซึ่งอยู่ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ว่า กกต. จังหวัด สามารถประเมินสถานการณ์ว่าจะดำเนินการจัดการเลือกตั้งได้หรือไม่ และกฎหมายได้ให้อำนาจในการเลื่อนการจัดการเลือกตั้งออกไปก่อนได้ หากสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่เกิดการระบาด

แต่ทั้งนี้เบื้องต้น กกต. ยืนยันว่า สามารถที่จะดำเนินการจัดการเลือกตั้งได้ เหมือนกับการเลือกตั้ง อบจ. ที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ก็ต้องมีมาตรฐานทางด้านสาธารณสุข ซึ่ง กกต. ได้ดำเนินการจัดการมาอยู่แล้ว เช่น เพิ่มหน่วยเลือกตั้งไม่ให้แออัด เว้นระยะห่าง และทำความสะอาด แต่ทั้งนี้การเลื่อนวัน จะต้องระบุ วันที่ ชัดเจน แต่สิ่งที่ห่วง คือกังวลว่าประชาชนจะออกไปใช้สิทธิ์น้อย 


เตรียมยก 'สมุทรสาคร' เป็นโมเดล

วิษณุ ยังย้ำว่าสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ขณะนี้ยังอยู่ในระยะที่ 1 ยังไม่ถึงขั้นรวบอำนาจให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารสถานการณ์ แต่ทั้งนี้ ศบค. ชุดเล็ก ได้ประเมินสถานการณ์ในทุกสัปดาห์ รวมถึงคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัด ก็มีการประเมินสถานการณ์ ในทุกพื้นที่ ส่วนกลาง ทำหน้าที่ออกข้อกำหนด ตามพระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อให้คุ้มครองการทำงาน แต่ก็ยอมรับว่าแต่ละจังหวัดก็ยังมีข้อกังวล ต่อมาตรฐานในการปฏิบัติ แต่ขณะนี้ก็ยังไม่จำเป็นที่จะต้องมีมาตรฐานเดียวกัน เพราะจำนวนจังหวัดที่ติดเชื้อ ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 5 จังหวัด ควบคุมสูงสุดและเข้มข้น และ 28 จังหวัดควบคุมสูงสุด ซึ่งยังสามารถควบคุมดูแลได้อยู่ ทั้งนี้เตรียมที่จะยกสมุทรสาคร โมเดล เพราะสถานการณ์เริ่มที่จะคลี่คลายลง 


ยังไม่เสนอ 'เคอร์ฟิว'

วิษณุ ยืนยันว่า เวลานี้ยังไม่ได้มีการเสนอเคอร์ฟิว แต่กังวลสถานการณ์โควิด-19 กับประเทศเพื่อนบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจอย่างประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้หากแต่ละพื้นที่จะประกาศเคอร์ฟิวก็ต้องมีการรายงานมายัง เข้ามายังให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ ก่อนที่จะไปดำเนินการได้เอง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :