ไม่พบผลการค้นหา
อดีตเลขาธิการ อนค. โพสต์ถูกโกงเวลา โดนแซงคิวซักฟอก ย้ำส.ส.เพื่อไทย ถ่วงเวลาอภิปรายกระทบ อนค. ปูดมีรายการคุณขอมาสกัดชำแหละ 'ประวิตร' ย้ำหากขัดแย้งกันจะไม่มีวันเอาชนะเผด็จการ ด้าน ทวิตเตอร์ 'อนาคตใหม่' หักมติวิปฝ่ายค้าน เดินหน้าชนสู้เสียงโหวตซักฟอกในสภาฯ ทำให้เทรนด์ทวิตเตอร์ #กูสั่งให้มึงเข้าสภา พุ่งทะยานอันดับ 1 ในช่วงเข้าสู่วันที่ 28 ก.พ.

นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ตั้งแต่ก่อนพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ พวกเราตกลงกับพรรคร่วมฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยอย่างสม่ำเสมอ เริ่มต้นจากให้แต่ละพรรคไปคิดกันเองว่าจะอภิปรายรัฐมนตรีคนใด ประเด็นใด พวกเรายืนยันว่าอนาคตใหม่จะอภิปราย 5 คน ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.กลาโหม และธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ต่อมา มีข่าวลือเรื่องคุณขอมา ไม่ให้อภิปราย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แต่พวกเราไม่เชื่อว่าเป็นความจริง และเริ่มมีข้อเสนอว่าให้อภิปราย พล.อ.ประยุทธ์คนเดียวก็พอ คนอื่นไม่ต้อง แต่พวกเรายืนยันว่าต้องอภิปรายรัฐมนตรีคนอื่นๆ ด้วย เพราะเตรียมงานไว้หมดแล้ว

"รายชื่อรัฐมนตรีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะถูกอภิปราย ถูกสับเปลี่ยนไปมาตลอด กว่าจะนิ่ง ต้องรอจนช่วงท้ายๆ แม้กระนั้นชื่อของ พล.อ.ประวิตร ก็เป็นชื่อสุดท้ายที่ถกเถียงกัน จนเมื่อผมเข้าร่วมประชุมวิปฝ่ายค้านเป็นคนสุดท้าย และยืนยันว่าอนาคตใหม่ จะอภิปราย พล.อ.ประวิตร ในที่สุดพรรคร่วมฝ่ายค้านจึงได้ยื่นญัตติอภิปรายรัฐมนตรี 6 คน อนาคตใหม่พยายามเสนอให้แบ่งเวลาตามโควต้าพรรค แต่ก็ไม่มีความชัดเจน อนาคตใหม่ขอให้จัดลำดับ พล.อ.ประวิตรไว้ต่อจากพล.อ.ประยุทธ์ แต่ก็ไม่ได้ จะให้อภิปราย พล.อ.ประวิตรเป็นคนสุดท้าย ผมเริ่มอ่านสถานการณ์ออกว่าแปลกๆ จึงบอกให้เพื่อน ส.ส. ยืนยันว่า ต้องอภิปราย พล.อ.ประวิตรเป็นคนที่สอง เรากำหนด ส.ส. ผู้อภิปรายและจำนวนเวลาไว้ได้มา 11 ชั่วโมง เปิดอภิปรายวันแรกรัฐมนตรีใช้เวลาตอบเยอะ จึงมีการเจรจาร่วมกันระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ซึ่งปรากฎว่าไม่มีการชวน ส.ส. ตัวแทนวิปของเราเข้าไปร่วมด้วย ผลที่ได้ คือหลังจากผ่านการอภิปรายมาแล้ว 1 วันครึ่ง พึ่งมาตกลงแบ่งเวลากัน (นี่คือข้อเสนอของอนาคตใหม่ตั้งแต่แรกแล้วว่าให้ตกลงกันแบบนี้ก่อน แต่ไม่ทำ กลับมาทำเอาทีหลัง) สรุปว่ารัฐบาลได้ 10 ชั่วโมง ค้านได้ 21 ชั่วโมง"

นายปิยบุตร ระบุว่า ทีมเจรจาของวิปฝ่ายค้านไม่ดูเลยว่า ส.ส. ฝ่ายค้านที่เหลือ มีอีกกี่คน อภิปรายกันกี่ชั่วโมง อนาคตใหม่ใช้เวลาไปเพียง 140 นาที ยังเหลืออีกเกือบ 9 ชั่วโมง แต่วิปฝ่ายค้าน ซึ่งไม่มีอนาคตใหม่อยู่ในนั้น กลับไปรับข้อตกลงมาว่าฝ่ายค้านเหลือเวลา 21 ชั่วโมง ซึ่งเท่ากับต้องแบ่งให้อนาคตใหม่ 9 ชม. เราเริ่มอ่านสถานการณ์ออกว่าจะมี ส.ส. อภิปราย พล.อ.ประยุทธ์มาก จนไม่เหลือเวลาให้อภิปรายรัฐมนตรีคนอื่น พวกเราจึงตกลงกันว่าให้อภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ 3 วัน และวันสุดท้ายอภิปรายรัฐมนตรีอีก 5 คนที่เหลือ ทุกพรรครับข้อเสนอนี้หมด แต่ข้อตกลงนี้กลับถูกทำลายลง เพียงเพราะว่า ส.ส. คนหนึ่งของพรรคเพื่อไทย ไม่ยอมมา พล.อ.อภิปรายประยุทธ์ในช่วงค่ำวันที่ 3 ดึงดันจะอภิปรายเช้าวันที่ 4 ให้ได้ ผมและเพื่อน ส.ส. จึงไปคุยกับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านฯ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและแกนนำเพื่อไทยอีกหลายคน เพื่อขอให้เป็นไปตามข้อตกลงเดิม ด้วยความไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องยอมตามใจ ส.ส. คนเดียว ถ้าให้ ส.ส.คนนี้อภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ ในเช้าวันที่ 4 จะใช้เวลานานและอภิปรายพาดพิงไปยังรัฐมนตรีอีกหลายคน และรัฐมนตรีก็ต้องตอบยาวจนกินเวลาไปช่วงบ่าย ทำให้พรรคอนาคตใหม่ไม่มีเวลาอภิปรายรัฐมนตรีที่เหลือ สุดท้ายเพื่อไทยก็ไม่ยอม มาขอให้เราผ่อนผัน ด้วยการอภิปราย ร.อ.ธรรมนัสในคืนวันที่ 3 แต่ตามกติกาไม่สามารถทำได้ เพราะยังอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ไม่หมด

"การเจรจาหาข้อตกลงกับพรรคเพื่อไทย เป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะไม่รู้ว่าศูนย์อำนาจการตัดสินใจ หรือ Final Say อยู่ที่ไหนกันแน่ ตกลงแล้ว เปลี่ยน ตกลงแล้ว เปลี่ยน คนหนึ่ง พูดอย่าง อีกคน พูดอย่าง พวกเราก็ต้องมาปรับหน้างาน โดยใช้แท็กติกอภิปรายพ่วง “ประยุทธ์-ธรรมนัส” ตามข้อเสนอของพรรคเพื่อไทย ปรากฏว่าเพื่อไทยก็อภิปรายเกินเวลา และเอาคนมาแทรงคิว ส.ส. อนาคตใหม่ อีกจนเราได้เริ่มอภิปรายร.อ.ธรรมนัสตอน 23.00 น. (26 ก.พ.) ไปจบตอนตีสาม พอมาวันสุดท้าย วันที่ 4 ส.ส. ที่สร้างเงื่อนไขไว้ว่าจะอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ตอนเช้า ปรากฎว่าก็ไม่เข้ามาประชุมเสียที จนในสภาต้องใช้แท็กติก หารือถ่วงเวลาไปหนึ่งชั่วโมง จนพอได้อภิปรายก็กลับใช้เวลาเกินคนอื่นอีกร่วมชั่วโมง"

พรรณิการ์ ปิยบุตร ธนาธร อภิปรายไม่ไว้วางใจ สภา 55 .jpgอนาคตใหม่  อภิปรายไม่ไว้วางใจ สภา kdkdk .jpg

นายปิยบุตร ระบุว่า ตนรู้แล้วว่าพวกเขาไม่ต้องการให้เราอภิปรายรัฐมนตรีที่เหลือ โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตร พวกเราเหลือผู้อภิปรายอีก 4 คน รวม 210 นาที และ ส.ส. ของเราที่ได้อภิปรายไปก่อนหน้านั้น ไม่มีใครใช้เวลาเกินแม้แต่คนเดียว บางคนยังเหลือเวลาด้วย เพราะพวกเราซ้อมกันมาอย่างดี ตนจึงบอกเพื่อน ส.ส. ว่าหัวเด็ดตีนขาด ส.ส. ที่เหลือของเราต้องได้อภิปราย มิเช่นนั้น คนที่เคารพกติกา ก็จะโดนเอาเปรียบ มิเช่นนั้น ส.ส. ที่ตั้งใจค้นคว้า เตรียมข้อมูล ซ้อมอย่างหนัก กลับถูก ส.ส. ที่ไม่เคารพเวลา กติกา มารยาท ข้ามหัวไปหมด

“พวกเขาเผาเวลาของพวกเราไปเรื่อยๆ จน ส.ส. ของเราเหลือ 30 นาที จากที่เราได้ 210 นาที พวกเขาเผาเวลาของเราไปเรื่อยๆ จากรัฐมนตรีที่เราต้องอภิปรายอีก 3 คน คือ ประวิตร วิษณุ อนุพงษ์ กลายเป็นได้อีกแค่ 1 คนเท่านั้น รัฐบาลเล็งเห็นโอกาสนี้ จึงใช้โอกาสนี้เต็มที่ ไม่ยอมผ่อนผันแม่แต่น้อย เพราะรัฐบาลต้องการปกป้องรักษาพล.อ.ประวิตรเต็มที่ พวกเราจึงต้องวอล์กเอาต์ มาอภิปรายนอกสภา ส.ส. อนาคตใหม่ และทีมงานเบื้องหลัง ตั้งใจทำงาน เตรียมอภิปรายมาอย่างดี แต่กลับต้องมาถูกการบริหารงานแบบไม่มีประสิทธิภาพ การไม่เคารพกติกาแบบนี้ ตัดโอกาสเรา ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งเป็นญัตติที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของพรรคฝ่ายค้าน แต่เรากลับถูกโกงเวลา พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ 3 วัน แต่เราก็ยังเดินหน้าสู้ ส.ส. ทุกคนตั้งใจมาก พอถึงวันจริง ส.ส. ไร้พรรค อย่างพวกเรา ก็ยังเดินหน้าชนอย่างไม่เกรงกลัว และผลงานที่เราทำครั้งนี้ ประชาชนและสื่อมวลชนคงตัดสินได้ว่าเป็นอย่างไร"

นายปิยบุตร ระบุว่า น่าเสียดาย เราถูกตัดโอกาสเพียงเพราะเราต้องช่วยกัน อย่าทำให้ประชาชนสิ้นหวังกับสภาผู้แทนราษฎรไปมากกว่านี้ หากมัวแต่ขัดขากันแบบนี้คงไม่มีทางเอาชนะเผด็จการได้ หรือแท้จริงแล้วไม่คิดจะเอาชนะเผด็จการ เพราะจะเป็นแค่มวยล้มต้มคนดู พวกเราพยายามใช้พื้นที่ของสภาผู้แทนราษฎรอย่างเต็มที่ เพื่ออย่างน้อยจะลดความโกรธของประชาชน ลดความไม่พอใจของประชาชน และมาแสดงออกกันที่สภาฯ ผ่านผู้แทนฯ ของเขา เมื่อไรก็ตามที่ประชาชนสิ้นหวังกับสภาผู้แทนราษฎร และเห็นว่าสภาผู้แทนราษฎรไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เมื่อนั้นการเมืองนอกสภาก็จะเข้มข้นขึ้น

ขณะที่ทวิตเตอร์ อนาคตใหม่ ได้ระบุว่า "แม้พรรคเราจะถูกยุบ แต่ ส.ส. อดีตพรรค #อนาคตใหม่ ทุกคน ตั้งใจจะเดินหน้าทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต่อไป โดยในวันนี้ 28 ก.พ. ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่จะเข้าประชุมสภา เพื่อลงมติแทนประชาชนในการลงมติญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รัฐมนตรี #กูสั่งให้มึงเข้าสภา"

โดยเมื่อเวลา 01.00 น. เทรนด์ทวิตเตอร์ #กูสั่งให้มึงเข้าสภา ที่อนาคตใหม่ได้ทวีตได้ทะยานขึ้นสู่เทรนด์อันดับ 2 มีผู้ติดแฮชแท็กดังกล่าวถึงกว่า 2 แสนราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง