ไม่พบผลการค้นหา
IRNA สื่อของรัฐบาลอิหร่าน รายงานเมื่อวันเสาร์ (22 ก.ค.) ว่า ทางการอิหร่านยกเลิกการจัดเทศกาลภาพยนตร์ หลังจากนักแสดงหญิงบนโปสเตอร์โปรโมทงานเทศกาลภาพยนตร์ไม่ได้คลุมฮิญาบ

เทศกาลสมาคมภาพยนตร์สั้นอิหร่านครั้งที่ 13 ถูกยกเลิกหลังจากกระทรวงวัฒนธรรมและแนวทางอิสลามอิหร่านเห็นว่า ดาราหญิงรูปบนโปสเตอร์โปรโมทเทศกาลภาพยนตร์มีความไม่เหมาะสม เนื่องจากเธอไม่คลุมฮิญาบเพื่อปกปิดผมของเธอ

“กระทรวงวัฒนธรรมและแนวทางอิสลาม สั่งยกเลิกการจัดเทศกาลสมาคมภาพยนตร์สั้นอิหร่านครั้งที่ 13 โดยตรง หลังจากการใช้รูปผู้หญิงไม่คลุมฮิญาบ ที่ปรากฎบนโปสเตอร์โปรโมทเทศกาลภาพยนตร์สั้น ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมาย” โมฮัมหมัด เมห์ดี ซามุย โฆษกของกระทรวงกล่าวในแถลงการณ์ ตามรายงานของ IRNA

ขณะช่วงการประท้วงของมวลชนในอิหร่านเมื่อปีที่แล้ว ผู้หญิงจำนวนมากเผาฮิญาบและตัดผมของพวกเธอ เพื่อต่อต้านต่อข้อบังคับในการแต่งกายของทางการอิหร่าน ทั้งนี้ การประท้วงที่กินเวลานานดังกล่าวปะทุขึ้น หลังจากการตายของ มาห์ซา อามินี สาววัย 22 ปี ซึ่งเสียชีวิตลงหลังจากเธอถูกควบคุมตัวโดยตำรวจศีลธรรมอิหร่าน ในข้อหาการไม่คลุมฮิญาบตามมาตรฐานที่กำหนดของรัฐบาล

สำนักข่าว AFP รายงานว่า ภาพที่เป็นต้นเหตุของการยกเลิกเทศกาลภาพยนตร์ เป็นภาพโปสเตอร์โปรโมทภาพยนตร์ที่ออกฉายเมื่อปี 2525 อย่าง “The Death of Yazdgerd” ทั้งนี้ มีวิดีโอที่ได้รับการเพยแพร่ผ่านช่องโทรทัศน์ที่สนับสนุนรัฐบาล ซึ่งอ้างว่าเป็นภาพระหว่างงานในการเปิดภาพโปสเตอร์ ซึ่งเป็นภาพของนักแสดงหญิงที่ไม่คลุมฮิญาบ อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานยืนยันว่างานดังกล่าวที่ถูกบันทึกลงในวิดีโอถูกจัดขึ้นที่ใด 

“ภาพที่เกี่ยวข้องกับฉาก… ในภาพยนตร์ได้ทำการถ่ายทำ ก่อนการออกข้อบังคับการคลุมฮิญาบ ในสถานการณ์ตอนนี้ที่ค่อนข้างอ่อนไหว ท่ามกลางการออกมาต่อต้านด้วยการไม่คลุมฮิญาบ การเผยแพร่โปสเตอร์ถือว่าขัดต่อผลประโยชน์ของสังคม” ซามุยให้ภาษณ์กับ IRNA

ปัจจุบันนี้ หญิงชาวอิหร่านเผชิญกับความเสี่ยงต่อการถูกจับกุมตัว หากพวกเธอไม่สวมคลุมฮิญาบ

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา สื่อของรัฐบาลอิหร่านรายงานว่า ตำรวจศีลธรรมของประเทศจะกลับมาเดินตรวจตราอีกครั้ง เพื่อให้ผู้หญิงปฏิบัติตามระเบียบการแต่งกายอิสลามอย่างเคร่งครัด หลังจากมีผู้พบเห็นระบุว่า พวกเขาไม่พบเห็นตำรวจศีลธรรมบนท้องถนนของกรุงเตหะรานอีกเลย ระหว่างช่วงการประท้วงของประเทศ

สำนักข่าว Fars ของรัฐบาลอิหร่าน รายงานอ้างคำแถลงของ ซาอิด มอนทาเซรัลมาห์ดี โฆษกฟาราจา หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของอิหร่าน ว่าตำรวจจะเริ่มตรวจลาดตระเวนยานพาหนะ และการเดินเท้าทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะเตือนผู้หญิงที่ไม่ปฏิบัติตามกฎ ในขณะที่ คนอีกส่วนผู้ “ยืนกรานที่จะฝ่าฝืนกฎบรรทัดฐาน” อาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ตามวิดีโอและรายงานที่เผยแพร่โดยสำนักข่าว Mizan สื่อของตุลาการอิหร่าน ระบุว่า มีผู้หญิง 2 คนถูกจับกุมตัว หลังจากที่ชายคนหนึ่งขว้างโยเกิร์ตใส่พวกเธอ เพราะพวกเธอไม่สวมฮิญาบ โดยวิดีโอของเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในร้านค้าเมืองชานดิซทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีภาพของชายคนหนึ่ง ที่เดินเข้ามาไปผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่คลุมฮิญาบ และพูดกับเธอก่อนจะคว้าโยเกิร์ตหนึ่งขวดแล้วปาใส่ศีรษะของผู้หญิงทั้ง 2 คน


ที่มา:

https://edition.cnn.com/style/article/iran-film-festival-canceled-scli-intl/index.html