ไม่พบผลการค้นหา
‘อนุทิน’ เผยยังไม่มีหารือกันในพรรคเรื่องเกี่ยวกับทิศทางการโหวตประธานสภาฯ-นายกรัฐมนตรี มั่นใจไร้ดีลลับ ‘ก้าวไกล-เนวิน’ ชี้ทุกอย่างต้องผ่านกระบวนการประชุมของพรรค นัด ส.ส.พรรคปฐมนิเทศ 25 มิ.ย.

วันที่ 24 มิ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เดินทางมารับเอกสารรายงานตัวในวันสุดท้าย โดยภายหลังการรับเอกสารก็ได้เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (25 มิ.ย.) เวลาประมาณ 13.00 น. จะมีการนัดประชุมผู้ที่เป็น ส.ส. ทั้งคนเก่า และคนที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งซึ่งเปรียบเสมือนการปฐมนิเทศ โดยส่วนตัวก็จะเข้าร่วมประชุมด้วยเนื่องจากมี ส.ส. หน้าใหม่หลายคนที่ต้องทำความรู้จัก และเพื่อให้เกิดความสามัคคีกันในพรรค 

สำหรับประเด็นการโหวตประธานสภาฯ รวมถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น อนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย ยังไม่ได้มีการหารือในเรื่องดังกล่าว แต่ส่วนตัวก็ยินดีกับพรรคการเมืองที่ได้ลำดับ 1 และ 2 รวมถึงทุกพรรคการเมืองที่เข้าไปนั่งในสภาด้วย และเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองลำดับต้นๆ ที่จะรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล และเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ส่วนพรรคภูมิใจไทยเองก็ทำหน้าที่ของตัวเองไปในฐานะ ส.ส.

อนุทิน กล่าวถึงกรณีที่มีสูตรจัดตั้งรัฐบาลซึ่งมีพรรคภูมิใจไทยอยู่ด้วยนั้นว่า คงเป็นไปไม่ได้โดยเฉพาะการตั้งประเด็นว่า มีพรรคภูมิใจไทยต้องไม่มีพรรคก้าวไกล แต่ในทางตรงกันข้ามส่วนตัวมองว่า หากมีพรรคภูมิใจไทยก็ต้องมีทุกพรรคการเมืองมากกว่า 

ส่วนกระแสข่าวการ ดีลลับ ทางการเมือง ระหว่าง พรรคก้าวไกล และ เนวิน ชิดชอบ เพื่อขอให้พรรคภูมิใจไทย โหวต พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ก็คงเป็นไปไม่ได้เช่นกัน เพราะทุกเรื่องนั้นต้องผ่านที่ประชุมของพรรคภูมิใจไทย พร้อมยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยทำหน้าที่ได้ทุกบทบาท แต่บทบาทที่สำคัญที่สุดก็คือการเป็นผู้แทนราษฎร เพราะหากมีการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้นแม้ไม่มีพรรคภูมิใจไทยอยู่ด้วย ก็ต้องไปเป็นฝ่ายค้านทำหน้าที่อยู่แล้วซึ่งเป็นกระบวนการปกติ