ไม่พบผลการค้นหา
ทางการยูเครนแถลงการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษสงครามครั้งใหญ่ นับตั้งแต่รัสเซียเข้ารุกรานยูเครนเมื่อ 24 ก.พ. โดยทางยูเครนได้รับตัวนักโทษสงครามของตน ซึ่งเป็นทหารที่ถูกปล่อยออกมา 144 คน รวมถึง 95 คนที่เป็นหน่วยทหารป้องกันพื้นที่โรงงานเหล็กอซอฟสตอลในเมืองมารีอูปอลที่ถูกรัสเซียยึดไป

“นี่คือการแลกเปลี่ยนครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่การเข้ารุกรานเต็มรูปแบบของรัสเซีย” หน่วยสืบข่าวกรองทางการทหารของยูเครนเปิดเผยเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) “โดยเป็น 144 คนที่ถูกปล่อยตัว ซึ่งเป็นทหารป้องกันอซอฟสตอล 95 คน”

ทั้งนี้ มีการระบุข้อมูลเสริมว่า นักโทษสงครามที่ได้รับการปล่อยตัว ตกอยู่ในสภาพที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส หลายรายมีแผลเผาไหม้และอวัยวะขาด โดยทหารที่ได้รับการปล่อยตัวออกมา กำลังรับการรักษาพยาบาลแล้วในตอนนี้

ในทางตรงกันข้าม กลุ่มแบ่งแยกดินแดนซึ่งนิยมรัสเซียได้แถลงยืนยันการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษสงครามด้วยเช่นกัน โดยมีการระบุว่า ทหารรัสเซียและกลุ่มแบ่งแยกดินแดน 144 ราย ได้รับการส่งตัวคืนมายังฝั่งรัสเซียแล้ว “เราส่งตัวนักโทษให้กับเคียฟในจำนวนที่เท่ากันจากกองทัพยูเครน ซึ่งหลายคนในส่วนมากได้รับบาดเจ็บ ภาระงานหลักของเราคือการช่วยเหลือนักสู้ ผู้ที่เข้ามามีส่วนร่วมกับปฏิบัตืการพิเศษทางการทหาร”

อย่างไรก็ดี ทางการของรัสเซียจากมอสโกไม่ได้ออกมายืนยันการรายงานดังกล่าว จากทั้งทางฝั่งยูเครนและทางกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่นิยมตน โดยก่อนหน้านี้ ทหารในพื้นที่อซอฟสตอลนับพันรายถูกขนถ่ายตัวไปยังพื้นที่ที่ถูกรัสเซียยึดไปในช่วงเดือน พ.ค. หลังจากกองกำลังของตนยอมแพ้ต่อกองทัพของรัสเซีย หลังจากตนถูกล้อมโรงงานเหล็กไว้นานกว่า 3 เดือน

ในจำนวนนักโทษสงคราม 144 คน ซึ่งเป็น 95 คนจากพื้นที่โรงงานอซอฟสตอล มีทหาร 43 คน ที่ประจำอยู่ในกองกำลังอซอฟ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกนีโอนาซี และเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่รัสเซียใช้อ้างในการเข้ารุกรานยูเครนเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อ “ถอนระบอบนาซี” ทั้งนี้ กองกำลังอซอฟก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2557 ในช่วงที่รัสเซียเข้ายึดและผนวกไครเมียจากยูเครนมาเป็นของตน


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jun/29/ukraine-announces-largest-exchange-of-prisoners-of-war-since-russia-invaded?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3VEcFgrfmdoACrB8B8mnCWuKKfUv_x1rYVy7vuwnGMciKVsX_mNp8XsSU