ไม่พบผลการค้นหา
จิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐฯ เดินทางเยือนยูเครนโดยไม่ได้ประกาศล่วงหน้า เพื่อเข้าพบ โอเลนา เซเลนสกี (เซเลนสกา) สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งยูเครน ซึ่งตรงกับโอกาสวันแม่ของสหรัฐฯ เพื่อส่งมอบกำลังใจและแสดงความสนับสนุนยูเครนจากสหรัฐฯ ท่ามกลางสงครามที่รัสเซียกำลังทำในภูมิภาคตะวันออกของยูเครน

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังไม่ได้เดินทางเยือนยูเครนแต่อย่างใด หลังจากที่ตนเคยแสดงเจตนารมณ์ว่าอยากเยือนยูเครน ขณะเดินทาเยือนโปแลนด์เมื่อช่วงหลายเดือนก่อน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนโดยเฉพาะรอบกรุงเคียฟอย่างหนักตั้งแต่ ก.พ. ทั้งนี้ มีรายงานว่าที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยแนะนำให้ไบเดนยังไม่เดินทางเยือนยูเครน จากความกังวลด้านความปลอดภัยของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี จิล ไบเดน ในฐานะสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่ได้เดินทางเยือนยูเครน และเข้าพบกับ โอเลนา เซเลนสกี สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งยูเครนภรรยาของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน จิล ไบเดนนับเป็นผู้นำระดับสูงล่าสุดของสหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนกรุงเคียฟ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ แนนซี เพโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐฯ ได้เข้าพบกับประธานาธิบดียูเครนไปล่าสุด

“ดิฉันอยากจะมาในวันแม่” จิล ไบเดน ระบุกับ โอเลนา เซเลนสกี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 พ.ค.) “ดิฉันคิดว่ามันสำคัญมากที่จะแสดงให้ชาวยูเครนเห็นว่าสงครามในครั้งนี้จะต้องหยุดลง และสงครามครั้งนี้มันโหดร้าย และประชาชนของสหรัฐฯ ยืนหยัดเคียงข้างประชาชนในยูเครน”

จิล ไบเดน เดินทางเยือนยูเครนหลังจากการเดินทางเยือนสโลวาเกีย โดยสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งได้เดินทางเข้ามายังยูเครนผ่านทางรถข้ามพรมแดนด้วยระยะทางประมาณ 10 นาที เพื่อพบกับ โอเลนา เซเลนสกี ทั้งสองพบกันที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองอูซโฮรอดของยูเครน ทั้งนี้ โอเลนา เซเลนสกี และลูกของเธออยู่ในสถานที่ปิดลับ เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย

สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเซเลนสกีกล่าวขอบคุณสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งไบเดนถึง “การกระทำอันกล้าหาญ” ก่อนกล่าวว่า “พวกเราเข้าใจว่ามันเสี่ยงมากแค่ไหนที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ จะมาที่นี้ในช่วงเวลาที่เกิดสงคราม เมื่อปฏิบัติการทางทหารเกิดขึ้นในทุกวัน ในที่ที่เสียงไซเรนทางอากาศดังขึ้นทุกวัน แม้กระทั่งในวันนี้”

โรงเรียนที่ทั้งสองสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเข้าพบกัน ถูกเปลี่ยนสภาพให้กลายเป็นสถานที่สงเคราะห์ผู้ลี้ภัยสงครามจากทั่วทั้งประเทศ การเดินทางเยือนของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐฯ เป็นการดำเนินภารกิจทางการทูตที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่สามารถกระทำเองได้ อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวแถลงเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ “รู้สึกดีอย่างยิ่งที่จะเดินทางเยือน” ยูเครน แต่ทางการสหรัฐฯ ยังไม่มีกำหนดการใดๆ ในตอนนี้ ทั้งนี้ จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเพิ่งเดินทางเยือนยูเครน และกำลังมีกำหนดการเข้าพบประธานาธิบดียูเครนด้วย

ก่อนการเดินทางเยือนยูเครน จิล ไบเดน ได้เดินทางเยือนศูนย์ผู้อพยพชาวยูเครนในสโลวาเกีย เพื่อรับฟังความทุกข์ยากของแม่ๆ ชาวยูเครนในสโลวาเกียที่ต้องพยายามอธิบายสถานการณ์สงครามให้ลูกน้อยของตนเองเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในแผ่นดินเกิด จิล ไบเดน ยังได้เดินเยือนโบสถ์น้อยในสโลวาเกีย เพื่อสวดภาวนาให้แก่ชาวยูเครนอีกด้วย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/us-news/2022/may/08/jill-biden-visits-ukraine-meets-olena-zelenskiy?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3-pjhGMJ8alMA6nXVSXBkP0_5ODMJkWlCMjdXdAi4WxdJXgwo7p6PMjfA