ไม่พบผลการค้นหา
'ถิ่นหม่องหน่าย' ผู้แทนเมียนมาที่คณะรัฐประหารให้รักษาการทูตประจำยูเอ็น ขอลาออก ไม่ยอมรับคำสั่งแต่งตั้ง

เว็บไซต์อิรวดีรายงานว่า ถิ่นหม่องหน่าย อุปทูตผู้แทนเมียนมาประจำสหประชาชาติ ซึ่งเป็นบุคคลที่คณะรัฐประหารแต่งตั้งขึ้นให้ปฏิบัติหน้าที่ประจำยูเอ็นแทน 'จอโมตุน' เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติซึ่งออกแถลงการณ์ต่อต้านรัฐบาลทหาร พร้อมชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วท่ามกลางที่ประชุมสมัชชายูเอ็นจนเป็นกระแสฮือฮา ได้แถลงขอลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว

แม้ถิ่นหม่องหน่าย ไม่ได้ระบุถึงเหตุผลของการลาออก แต่รายงานระบุว่า ถิ่นหม่องหน่ายได้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนักการทูตรับใช้ประเทศชาติมานานกว่า 30 ปี และยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม การลาออกนี้มีขึ้นท่ามกลาสถานการณ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เขาจึงตัดสินใจลาออกเอง

ก่อนหน้านี้ หลังจากที่ จอโมตุน เอกอัครราชทูตประจำสหประชาชาติได้แสดงจุดยืนต่อต้านการรัฐประหารกลางที่ประชุมยูเอ็น เป็นเหตุให้ภายหลังกระทรวงต่างประเทศเมียนมา มีคำสั่งปลดจอโมตุนพ้นตำแหน่งผู้แทนยูเอ็น โดยอ้างเหตุผลว่าเขาเป็นผู้ทรยศต่อชาติ พร้อมออกจดหมายแจ้งไปยังยูเอ็น แต่งตั้งถิ่นหม่องหน่าย ผู้ช่วยของจอโมตุน ขึ้นเป็นผู้แทนคนใหม่ แต่ทว่าการแต่งตั้งดังกล่าว ได้นำมาซึ่งปัญหาว่า ผู้ใดคือทูตเมียนมาประจำยูเอ็นระหว่าง จอโมตุน ผู้แทนที่มาจากการแต่งตั้งของรัฐบาลพลเรือน กับ ถิ่นหม่องหน่าย ผู้แทนที่กองทัพแต่งตั้ง กระทั่งนายถิ่นหม่องหน่าย ขอลาออกไม่ยอมรับคำสั่งแต่งตั้งดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: