ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษกฯ ย้ำแจกเงิน 3,000 บาท หวังลดค่าใช้จ่าย กระจายรายได้สู่ ปชช.ไม่มีซ่อนเอื้อนายทุน

ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจง นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ แจกเงิน 3,000 บาท ให้ประชาชน 15 ล้านคน มีเป้าหมายหลักเพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชน และเป็นมาตรการที่ต่อยอดจากโครงการชิมช้อปใช้

รองโฆษกฯ ชี้ว่า ผู้ได้รับสิทธิเข้าร่วมโครงการดังกล่าวยังคงเหมือนเดิมทุกประการ แต่รัฐบาลตั้งเป้าที่จะขยายผู้มาขอรับสิทธิให้ครอบคลุมกลุ่มร้านค้าหาบเร่แผงลอย ร้านโชห่วย ร้านขายข้าวแกง ร้านขายอาหารและเครื่องมือตามตลาดหรือตลาดนัด เพื่อกระจายรายได้ลงสู่ผู้ประกอบการรายเล็กให้ได้มากที่สุด

เพื่อกระตุ้นให้เม็ดเงินดังกล่าวลงไปถึงมือประชาชนให้ได้มากที่สุด รองโฆษกฯ อธิบายหลักการเบื้องต้นว่า ผู้ได้สิทธิเงินช่วยเหลือนั้น สามารถใช้จ่ายจากวงเงินดังกล่าวได้วันละ 100 บาท โดยรัฐจะออกค่าใช้จ่าย 50% และผู้รับสิทธิออกเองอีก 50%

ไตรศุลี ย้ำว่า "ไม่ได้ตั้งเป้าให้เงินเข้ากระเป๋าทุนใหญ่แต่อย่างใด แม้โครงการดังกล่าวจะมีห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อเข้าร่วมก็ตาม แต่จะเห็นได้ว่า หลักเกณฑ์การใช้จ่ายนั้น เอื้อให้มีการซื้อของกับผู้ประกอบการรายเล็กรายน้อยจริงๆ"

ไตรศุลี กล่าวว่า หลักเกณฑ์ดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้สอดคล้องในการจับจ่ายใช้สอยกับผู้ประกอบการรายเล็ก เช่น การซื้ออาหาร เครื่องดื่ม ตามร้านค้าหาบเร่แผงลอง หรือร้านโชห่วย พร้อมย้ำว่าภาครัฐหวังช่วยให้ผู้ค้ารายเล็กรายน้อยให้ได้เข้าร่วมโครงการให้ได้มากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;