ไม่พบผลการค้นหา
หลายจังหวัดทั่วประเทศจัดกิจกรรมเวียนเทียน และแห่เทียนเนื่องในวันอาสาฬหบูชาต่อเนื่องวันเข้าพรรษาอย่างคึกคัก ช่วยสร้างรายได้ให้จังหวัดจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ชาวโคราช เข้าวัดทำบุญช่วงหยุดยาวอาสาฬหบูชาต่อเนื่องวันเข้าพรรษา

ช่วงหยุดยาวต่อเนื่องวันอาสาฬหบูชา เข้าสู่เช้าวันเข้าพรรษา ประจำปีพุทธศักราช 2562 พุทธศาสนิกชนจะพากันเข้าวัดทำบุญกันจำนวนมาก โดยที่จังหวัดนครราชสีมา ศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อพุทธฐานิโย รวมถึงพุทธศาสนิกชนในจังหวัดนครราชสีมา และประชาชนที่เดินทางกลับมาภูมิลำเนาหรือมาท่องเที่ยวในจังหวัด ได้พากันมาเวียนเทียนและถือศีลปฏิบัติธรรม ที่วัดป่าสาลวัน อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่วันอาสาฬหบูชาเมื่อวานนี้ (16 ก.ค.)

โดยนางสาว วลินพิชญดา รัตนพัฒน์เมธี อายุ 30 ปี ชาวจังหวัดนครราชสีมา ที่แต่งกายนุ่งขาวห่มขาวถือศีลปฏิบัติธรรมที่วัด กล่าวว่า ถ้าเป็นช่วงวันหยุดยาวจะใช้โอกาสนี้ เข้าวัดทำบุญด้วยการถือศีลปฏิบัติธรรมเป็นประจำ เพื่อขัดเกลาจิตใจให้บริสุทธิ์ผ่องแผ้ว ซึ่งเทรนด์วัยรุ่นยุคใหม่ จะเน้นสายบุญกันมากขึ้น เป็นการช่วยทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา โดยบางคนจะถือศีลแต่งขาวเข้าวัดปฏิบัติธรรม หรือแม้แต่การบริโภคเจ มังสวิรัติ ละเว้นการฆ่าสัตว์ 

ด้านนางสาวจิรนันท์ พันธุงาม อายุ 35 ปี ชาวจังหวัดศรีสะเกษ แต่มาทำงานที่จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า พยายามจะหาโอกาสเข้าวัดทำบุญสร้างอานิสงค์กันมากขึ้น เพื่อให้จิตใจสงบร่มเย็น ขณะที่นายวสุ โคว้เจริญ อายุ 58 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร ที่มาทำงานและตั้งรกร้างในจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงการลดละเลิกอบายมุขในช่วงเข้าพรรษาว่า เป็นโอกาสดีดีที่อยากให้พี่น้องคนไทยได้ลด ละ อบายมุขทั้งปวง เพื่อทำร่างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์ พร้อมกับทำบุญสร้างกุศลจะรับสิ่งดีดีเป็นสิริมงคลเข้ามาสู่ชีวิต

และสำหรับบรรยากาศเช้าวันเช้าพรรษาปีนี้ มีพุทธศาสนิกชนแต่งกายด้วยชุดขาวและชุดสุภาพจูงลูกหลานเข้าวัดทำบุญตักบาตรกันตั้งแต่เช้า พร้อมกับนำเครื่องสังฆทานผ้าอาบน้ำฝนและเทียนพรรษามาถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ตามขนบประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาด้วย ซึ่งถือเป็นภาพที่น่าประทับใจอย่างยิ่งที่ปัจจุบัน พุทธศาสนิกชนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะเด็กและวัยหนุ่มสาวหันมาเข้าวัดทำบุญและถือศีลปฏิบัติธรรม ถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้ากันมากขึ้น นับเป็นการช่วยสืบสานพระพุทธศาสนาให้คงอยู่คู่ชาติไทยสืบไป

ไทย-ลาว เวียนเทียนรอบพระธาตุพนม ที่พักถูกจองเต็มจากนักท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว ต่างเดินทางมาร่วมพิธีทำบุญเวียนเทียน สักการะขอพรองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อายุกว่า 2,500 ปี ภายในบรรจุพระอุรังคะธาตุกระดูกส่วนหน้าอกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และรำลึกถึงความสำคัญของพระพุทธศาสนา อีกทั้งยังเป็นสิริมงคลแก่ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่ได้มีโอกาสมาร่วมทำบุญ รวมถึงเป็นการถวายเป็นพุทธบูชาต่อ พระอุรังคะธาตุกระดูกส่วนหน้าอกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่บรรจุไว้ในองค์พระธาตุพนม ซึ่งถือเป็นสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา จะมีประชาชน นักท่องเที่ยว มาทำบุญกราบไหว้คึกคักไม่ขาดสายตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เชื่อกันว่าหากใครได้มาร่วมทำบุญเวียนเทียน บูชาองค์พระธาตุพนม จะมีความร่วมเย็นเป็นสุข จะมีแต่ความสุขความเจริญ ตายไปจะได้ขึ้นสวรรค์

เวียนเทียนนครพนม.jpg
  • ชาวไทย - ชาวลาวร่วมเวียนเทียน

ขณะเดียวกันในช่วงวันหยุดยาวอาสาฬหบูชา เข้าพรรษามีประชาชน นักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวทำบุญในพื้นที่ จ.นครพนม รวมถึงวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ส่งผลดีต่อภาคเศรษฐกิจการค้าการท่องเที่ยว ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม ที่พัก ถูกจับจองเต็ม เงินหมุนเวียนสะพัด ในช่วง วันเข้าพรรษา

คนแห่เที่ยววัดตามรอย 'กลิ่นกาสะลอง' ละครดังในเชียงใหม่

รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ ที่วัดโลกโมฬี อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวจีนเดินทางมาร่วมทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชาโดยเฉพาะชาวไทยโดยส่วนใหญ่จะพาครอบครัวมาไหว้พระ ถวายสังฆทาน ถวายเทียนพรรษา และสรงน้ำพระธาตุขอพรเพื่อเป็นศิริมงคลในวันพระใหญ่ ประกอบกับกระแสจากละครดัง "กลิ่นกาสะลอง" ที่กำลังเป็นที่พูดถึงทำให้ให้วัดโลกโมฬีแห่งนี้ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ถ่ายทำในละคร มีประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งหลายครอบครัวก็ใช้เวลาช่วงวันหยุด วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษาขึ้นเหนือมาท่องเที่ยวที่เชียงใหม่ และส่วนหนึ่งก็ได้ให้ความสนใจเดินทางมาทำบุญตามรอยละคร พร้อมกับท่องเที่ยวชมความงามของวัดกันอย่างไม่ขาดสายโดยคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมาทำบุญตลอดทั้งวันและในช่วงค่ำวันนี้ จะมีกิจกรรมเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุอีกด้วย

เชียงใหม่.jpg
  • วัดโลกโมฬี จ.เชียงใหม่

ขณะเดียวกันจากกระแสละครดัง "กลิ่นกาสะลอง" ทำให้ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ตื่นตัวหันมาแต่งกายชุดพื้นเมืองมาทำกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น และกระตุ้นในคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจวัฒนธรรมล้านนา 

ชาวไตย แม่ฮ่องสอน ทำบุญวันเข้าพรรษา

นายยนตรชัย โสภาวรการ ผู้ใหญ่บ้านถ้ำลอด หมู่ 1 ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน นำราษฎรชาวไทยใหญ่ในหมู่บ้านจำนวน 300 กว่าคน ร่วมทำบุญในวันเข้าพรรษาที่วัดถ้ำลอด โดยมีส่วนราชการในพื้นที่เข้าร่วมพิธีทำบุญพร้อมกับชาวบ้านด้วย


ชาวไทยใหญ่.jpg
  • ชาวไทยใหญ่ร่วมทำบุญวันเข้าพรรษา

โดยในปีนี้ทางราษฎรชาวไทยใหญ่ หรือชาวไตย ได้ปวารณาตนว่าจะลดละเลิกอบายมุขทั้งปวง และงดดื่มเหล้าในห้วงเข้าพรรษา เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้ประชาชน รู้จักประหยัดและพักร่างกาย รวมถึงจะเป็นการส่งผลดีต่อสุขภาพของทุกคน