ไม่พบผลการค้นหา
‘มนพร‘รมช.คมนาคม เปิดงานวันทางทะเลโลก ชูความสำเร็จครบรอบ 50 ปี อนุสัญญาระหว่างประเทศ ว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากเรือ สร้างความร่วมมืออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมลดมลพิษทางทะเล หนุนคมนาคมขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว มั่นใจ อนุสัญญา มาร์โพล สร้างความตื่นตัวผู้ประกอบการ ประชาชน ดูแลสภาพแวดล้อมทางทะเล มากขึ้น

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2566 ที่ห้องบอลรูม 3 โรงแรม รอยัล ออคิด เซอราตัน กทม. มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคมและ สส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน ในการเปิดงานวันทางทะเลโลก ประจำปี 2566 พร้อมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี ของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากเรือ หรืออนุสัญญา มาร์ โพล (MARPOL) ภายใต้การดูแลขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ ที่เป็นหน่วยงานในสังกัด องค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อดูแลควบคุมป้องกันการเกิดมลพิษทางทะเล รวมถึงเป็นการสร้างความร่วมมือ ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล การสร้างจิตสำนึกต่อผู้ประกอบการเดินเรือระหว่างประเทศ ให้มองเห็นความสำคัญของการแก้ปัญหามลพิษทางทะเล

อีกทั้งเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ให้หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน เข้าใจถึงความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเล รวมถึงการคมนาคม ขนส่งสินค้าทางทะเล ที่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว ระหว่างประเทศ ในครั้งนี้มีรองปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า คณะอนุกรรมการจัดงาวันทางทะเลโลก ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชนที่เกี่ยวข้องร่วมงาน

มนพร เปิดเผยว่า สำหรับงานวันทางทะเลโลก ถือเป็นวันสำคัญที่จะเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว รวมถึงผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐเอกชน ได้เห็นความสำคัญของการคมนาคมขนส่งทางทะเล รวมถึงการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ นอกจากจะเกิดประโยชน์ด้านเศรษฐกิจต่อประเทศไทย ยังต้องให้ทุกคนเห็นความสำคัญ ในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล การป้องกันมลพิษทางน้ำจากการเดินเรือ ไปจนถึงการเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยในการเดินเรือ โดยมีองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ หรือ IMO เป็นหน่วยงานในองค์กรสหประชาชาติ UN ทำหน้าที่ประสานงานดูแลประสานงานระหว่างหน่วยงานเกี่ยวข้อง จนกระทั่งมีการกำหนดข้อตกลง อนุสัญญา ระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากเรือ หรืออนุสัญญา มาร์ โพล (MARPOL) เกิดขึ้นเมื่อปี 2516 ทำให้ตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา สามารถลดมลภาวะ ลดมลพิษ จากการเดินเรือทางทะเล ได้มากถึงร้อยละ 90 และเชื่อมั่นว่าจะเกิดผลดีต่อการรักษาสภาพแวดล้อมทางทะเลมากขึ้น ต่อไปในอนาคต

ในส่วนของกระทรวงคมนาคม พร้อมดูแลสนับสนุนทุกด้าน เพื่อให้เกิดการพัฒนา กระตุ้นเศรษฐกิจการค้า การคมนาคมขนส่ง การท่องเที่ยวทางทะเล เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทย ให้มากขึ้น

มนพร IMG_3538.jpegมนพร IMG_3537.jpegมนพร IMG_3535.jpeg