ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ-รมช.สธ.เผยมติ ครม.ยกเลิกคัดกรองเข้าประเทศด้วย ATK เน้นเข้ม RT-PCR แทน หวั่น ‘โอไมครอน’ ระบาดหนัก ‘สาธิต’ โยนนายกฯ เคาะมาตรการหากพบ ‘โอไมครอน’ ในไทย ด้าน โฆษกรัฐบาลเผย ครม.ยังนิ่งไม่ถกโควิดสายพันธุ์ใหม่ ปัดข่าวล็อกดาวน์หากพบเจอในไทย

วันที่ 30 พ.ย. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าที่ประชุมได้มีมติ ให้ยกเลิกมติ ศบค. ให้ใช้วิธีการตรวจแบบ RT-PCR แทน ATK สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเพราะต้องระมัดระวัง จึงต้องมีการแก้ไขคำสั่ง เนื่องจากเชื้อสายพันธุ์ใหม่โอไมครอนระบาด พร้อมย้ำว่าขอให้เข้าใจ ซึ่งคำสั่งดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีเปิดเผยได้ว่าในวันนี้ได้รับทราบจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในการเลื่อนจัดงานเลี้ยงพบปะสังสรรค์พรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเรื่องโควิด-19 พรรคร่วมรัฐบาลจึงมีความเห็นร่วมกันว่าเลื่อนไปก่อนแบบไม่มีกำหนด

ด้าน สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ระบุว่า ที่ประชุมครม. วันนี้ มีมติ ให้ยกเลิกคำสั่ง ศบค. เปลี่ยนมาตรการคัดกรองการเข้าประเทศ ให้ตรวจ ATK เพียงอย่างเดียว และไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 16 ธ.ค. 2564 เนื่องจากกังวลสถานการณ์ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ โอไมครอน และใช้การตรวจ เป็น RT-PCR เช่นเดิม 

ส่วนผลจากการระบาดของ โอไมครอน จะทำให้ต้องเลื่อนการเปิดสถานบันเทิงออกไปหรือไม่ สาธิต กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ภายในหากยังไม่พบสายพันธุ์ใหม่ เหมือนเดิมทุกอย่างก็เป็นไปตามกำหนดเดิม ภายใต้มาตรการเข้มงวดยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้กังวลในส่วนของเส้นทางธรรมชาติ

เมื่อถามว่าหากพบสายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทย จะนำไปสู่การล็อกดาวน์ทั้งอีกครั้งหรือไม่ สาธิต ระบุ แนวทางปฏิบัติขณะนี้คือหากพบสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ ให้รายงานนายกรัฐมนตรีโดยเร็วที่สุดและจะมีการหารือ และออกมาตรการโดยเร็วที่สุดอีกครั้ง 

ธนกร -76B4-4C51-89C2-C0F63570E10A.jpeg

ขณะที่ ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้ ที่ประชุม ครม. ไม่ได้มีการหยิบยกไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอไมครอน ขึ้นมาหารือ ดังนั้น กระแสข่าวที่มีการพูดถึงประเทศไทยจะล็อกดาวน์หากพบผู้ติดเชื้อ โอไมครอน ไม่เป็นความจริง และตามที่ สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนเช้านี้ ยืนยันว่า หากมีการพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในประเทศไทย จะต้องนำกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรีทราบโดยทันที

ธนกร ระบุว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว