ไม่พบผลการค้นหา
'วันนอร์' เชื่อมั่นโหวตนายกฯ 13 ก.ค. เรียบร้อย เชื่อ ส.ว.มีอิสระ ทุกฝ่ายหวังดีทำเพื่อชาติ ด้าน 'ปดิพัทธ์' ไม่กังวลเรื่องชุมนุม มีขอบเขต-สิทธิหน้าที่

7 ก.ค. 2566 ที่อาคารรัฐสภา ภายหลังพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 และ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2 ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

โดย วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า วันนี้นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้พวกเราทั้ง 3 ท่าน ดำรงแต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร พวกเราจะขอน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้พระราชทานให้แก่สมาชิกรัฐสภา เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อการปฏิบัติ เพื่อประโยชน์ของประชาชน ประเทศชาติต่อไป

จากนั้นได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสอบถามประเด็นการเมือง ถึงเรื่องกรอบการโหวตนายกรัฐมนตรี ว่าหากชื่อการโหวตรอบแรกไม่ผ่านอาจจะต้องปัดตกไปหรือไม่ โดย วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 และข้อบังคับของการประชุมสภา 2563 ส่วนกรอบเวลาการประชุมและการโหวตนายกฯ ก็ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับอยู่แล้ว

ส่วนรายละเอียดอื่นๆ หากเราพูดก่อนล่วงหน้า อาจจะไม่ตรงกับสถานการณ์จริงที่จะมีการประชุมในวันที่ 13 ก.ค. นี้ คาดว่าจะดำเนินการด้วยความเรียบร้อย หากไม่เสร็จสิ้นในวันดังกล่าว ได้หารือประธานวุฒิสภาแล้วว่าอาจจะมีการประชุมในวันที่ 19 ก.ค. เพราะเห็นว่ามีความเหมาะสม ส่วนจะเสร็จสิ้นหรือไม่แล้วแต่ที่ประชุม

"เพราะการเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นหน้าที่ของรัฐสภา ดังนั้นพวกเราต้องทำหน้าที่นี้ให้ได้ เพราะประเทศจะไม่มีนายกรัฐมนตรีไม่ได้ เนื่องจากปัญหาที่ประชาชนและประเทศชาติรอคอยรัฐบาลใหม่อยู่ข้างหน้า ดังนั้น หน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ ต้องสนับสนุนให้ฝ่ายบริหาร บริหารประเทศต่อไปได้ในเวลาที่เหมาะสม ตามที่ประชาชนต้องการ"

เมื่อถามว่าข้อกังวลของ ส.ว. ที่กังวลว่าครั้งแรกไม่ผ่าน การประชุมครั้งต่อไปจะเสนอคนเดิมได้อีกหรือไม่ วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ ในการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ว. ก็เป็นอิสระเช่นเดียวกับ ส.ส. เชื่อว่าแต่ละท่านที่จะใช้ดุลพินิจและวินิจฉัยให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ คงไม่สามารถจะคาดได้ว่า สมาชิกแต่ละท่านจะโหวตอย่างไร จึงเป็นเรื่องการใช้ดุลพินิจเพื่อประชาชนและประเทศชาติ

ส่วนตัวไม่ได้มีความกังวลเรื่องนี้ เพราะทุกคนมีคุณวุฒิ วัยวุฒิและประสบการณ์ และทุกคนก็คงจะมีหัวใจตรงกัน คือ บ้านเมือง ประเทศชาติ ประชาชน เป็นสิ่งสำคัญ ทุกคนต้องทำให้ดีที่สุด และคงต้องฝากถึงประชาชนทั่วประเทศว่า รัฐสภาของเราจะทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายนั้นให้ดีที่สุดตามที่ประชาชนคาดหวัง และในฐานะที่ตนเองเป็นประมุขนิติบัญญัติ ก็ต้องขอความร่วมมือ และแรงสนับสนุนจากประชาชน เพราะประเทศของเราต้องการความสมัครสมานสามัคคี ความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพราะเรามาทำงานตรงนี้ เพื่อประเทศชาติ รวมถึงประชาชน จึงขอให้สนับสนุนนายกรัฐมนตรีอย่างเรียบร้อยในเวลาที่ท่านรอคอยให้ดีที่สุด

“ผมคิดว่าต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย ทั้งพรรคการเมือง สภา กระทั่งประชาชน และสื่อมวลชนด้วย ขอให้งานที่เราจะมีในวันที่ 13 ก.ค. นี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย” วันมูหะมัดนอร์ กล่าว

เมื่อถามว่า มีหลายฝ่ายกังวลเรื่องของการชุมนุมในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ปดิพัทธ์ กล่าวว่า เรื่องของการชุมนุม ต้องรอการแบ่งงานระหว่างประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ อีกครั้งในวันที่ 10 ก.ค. นี้ โดยประชาชนมีสิทธิชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ หากอยู่ในขอบเขตสิทธิและหน้าที่ จึงไม่ได้มีความกังวลใดๆ

วันมูหะมัดนอร์ วันนอร์ ประธานสภา IMG_7502.jpegวันมูหะมัดนอร์ มะทา วันนอร์ ปดิพัทธ์ พิเชษฐ์ ประธานสภา IMG_7497.jpeg