ไม่พบผลการค้นหา
ปปช.หอบสำนวน 1,302 หน้า ยื่นฟ้อง"สุเทพ" กับพวก 6 คนทุจริตจัดจ้างสร้างโรงพัก 396 เเห่ง หลังอสส.สั่งไม่ฟ้อง ศาลให้ประกันตีราคาคนละ 1 ล้านบาทนัดพิจารณาครั้งเเรก 17 ก.พ.

ที่ศาลฎีกาแผนกอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง สนามหลวง คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตเเห่งชาตินำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กับพวกรม 6 คน กรณีทุจริตสร้างสถานีตำรวจ 396 ทั่วประเทศ รวมมูลค่าความเสียหายจำนวนมากโดยวันนี้ สุเทพ พร้อมทีมทนายความ ได้เดินทางมาศาล ภายหลัง ปปช.ยื่นฟ้อง

โดยก่อนเข้าเเสดงตัวต่อศาล สุเทพ กล่าวยืนยันไม่ได้กระทำการใดที่ผิดจากมติคณะรัฐมนตรี ทั้งเรื่องสั่งการและการพิจารณาต่างๆ อยู่บนพื้นฐานของข้อกฎหมายระเบียบปฏิบัติ และในฐานะที่กำกับดูแล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตัดสินใจในแง่ของนโยบาย การปฎิบัติตามอำนาจหน้าที่ และไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง โดยอนุมัติตามที่มีการเสนอในราคาต่ำกว่าราคากลางกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าผ่านการประมูลชอบตามกฎหมายแล้วจึงได้ลงนาม ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชน ส่วนการสร้างสถานีตำรวจไม่แล้วเสร็จเป็นเรื่องของการบริหารจัดการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

“ยืนยันขอต่อสู้คดีด้วยข้อเท็จจริง คราวนี้ถือเป็นโอกาสดีที่จะพิสูจน์ข้อกล่าวหาการทุจริตโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจในศาลฎีกา หลัง ป.ป.ช.สอบสวนคดีมานานนับ 10 ปี ส่งผลต่อชื่อเสียงทั้งที่ได้ต่อสู้เรื่องต้านการทุจริตมาตลอด แต่มาถูกกล่าวหาการทุจริตเสียเอง” สุเทพ กล่าว

สุเทพ ยังกล่าวว่า คดีนี้อัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากมีข้อไม่สมบูรณ์ จึงเชื่อว่าไม่น่าจะดำเนินคดีกับตน แต่วันนี้ ป.ป.ช.ยื่นฟ้องเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลก ต้องติดตามว่าพยานหลักฐานที่ ป.ป.ช. จะนำมาแสดงต่อศาลเมื่อเปรียบเทียบกับพยานหลักฐานของตัวเองจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ มั่นใจกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย และไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์การทำงานและกระบวนการไต่สวนของ ป.ป.ช. เพราะถือว่าเป็นคู่ต่อสู้ในคดีแล้ว

ด้าน สวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ เปิดเผยว่า วันนี้นายสุเทพมารายงานตัวที่ศาล โดยได้เตรียมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินมายื่นประกันตัว ส่วนศาลจะตีราคาประกันเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลต่อมาเวลา 12.00 น. ภายหลังเข้าเเสดงตัวต่อศาล สุเทพ กล่าวว่าวันนี้ ปปช.นัดตนมาเพื่อยื่นฟ้องฐานกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กรณีอนุมัติเปลี่ยนเเปลงวิธีจัดซื้อจัดจ้างโครงการสร้างโรงพักทดเเทน 396 เเห่งพร้อมจำเลยรวม6 คน โดย ปปช.นำเอกสารนำคำร้องมายื่นฟ้องทั้งหมด 1,302 หน้า ซึ่งเป็นเอกสารซึ่งตนเคยชี้เเจง ปปช.เเละอัยการ ครบถ้วนสมบูรณ์ทั้งหมดไม่มีประเด็นที่เเปลกไปกว่าเดิม

ตนจะนำประเด็นที่อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องเเละไม่รับดำเนินคดีมาโต้เเย้ง รวมทั้งจะนำพยานเอกสารประมาณ200 หน้ามาเป็นข้อต่อสู้ในชั้นศาลส่วนพยานบุคลยังไม่ได้กำหนด ทั้งนี้ตนเชื่อว่าในการสั่งการลงนามจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวทำตามระเบียบกฎหมายทุกประการ อย่างไรก็ตามศาลได้นัดพิจารณาคดีครั้งเเรกเพื่อสอบคำให้การในวันที่ 17 ก.พ.64 โดยสำนวนคดีวันนี้ ปปช.ยื่นเฉพาะสำนวนจัดซื้อจัดสร้างโรงพักอย่างเดียวไม่มีเรื่องเเฟลตตำรวจ

เมื่อถามว่าคดีนี้อัยการสูงสุดสั่งไม่รับดำเนินคดีเเต่ ปปช.กลับฟ้องเอง หากชนะคดีจะฟ้องกลับหรือไม่ สุเทพกล่าวว่า ตอนนี้ขอต่อสู้คดีก่อนเพราะถูกกล่าวหามา 10 ปีเเล้วทำให้เสียชื่อเสียงจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายละเอียดจำเลยเเบะข้อที่ปปช.ฟ้องในวันนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จำเลยที่ 1 ถูกฟ้องมาตรา 157,พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จำเลยที่ 2 มาตรา 157 , พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ จำเลยที่ 3เเละ

พ.ต.ท.สุริยา แจ้งสุวรรณ์ จำเลยที่ 4 โดนความผิดฐานฮั้วประมูล ส่วน บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด จำเลยที่ 5

เเละนายวิษณุ วิเศษสิงห์ จำเลยที่ 6 ถูกฟ้องข้อหาข้อหาสนับสนุนฯ ภายหลัง ปปช.ยื่นฟ้อง จำเลยทั้งหมดยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวศาลตีราคาประกันคนละ 1ล้านบาท กำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศเว้นได้รับอนุญาตจากศาล