ไม่พบผลการค้นหา
นักวิทยาศาสตร์จากเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า พวกเขาประสบความสำเร็จในการกำจัดเชื้อ HIV ออกจากเซลล์ที่ติดเชื้อ โดยใช้เทคโนโลยีดัดแปลงยีน Crispr ที่ได้รับรางวัลโนเบลไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เทคโนโลยี Crispr จะทำงานเหมือนกับกรรไกร แต่เป็นการตัดในระดับโมเลกุล โดยเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ตัด DNA ของมนุษย์ เพื่อให้นักวิทยาศาตร์สามารถเอาชิ้นส่วนที่ "ไม่ดี" ออกหรือทำให้มันหมดฤทธิ์ลงได้

จากผลการทดลองดังกล่าว นักวิทยาศาสตร์หวังว่าพวกเขาสามารถกำจัดไวรัส HIV ในร่างกายมนุษย์ให้หมดไปในที่สุด แม้ว่าพวกเขายังจะต้องทดลองวิธีการอื่นๆ อีกมาก เพื่อตรวจสอบว่าเทคโนโลยีดังกล่าวปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในมนุษย์หรือไม่

ในปัจจุบันนี้ ยาสำหรับผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอยู่สามารถหยุดยั้งไวรัสได้ แต่ไม่สามารถกำจัดไวรัสออกไปจากร่างกายได้

อย่างไรก็ดี ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัม ซึ่งเป็นผู้ทำการวิจัยในครั้งนี้ และนำเสนอบทสรุปหรือบทคัดย่อของการค้นพบในช่วงแรกในการประชุมทางการแพทย์ในสัปดาห์นี้ กล่าวเน้นย้ำว่างานศึกษาของพวกเขายังคงเป็นเพียง "ข้อพิสูจน์ของแนวคิด" และมันจะไม่กลายเป็นวิธีรักษา HIV ได้ในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ ดร.เจมส์ ดิกสัน รองศาสตราจารย์ด้านเทคโนโลยีสเต็มเซลล์และยีนบำบัดแห่งมหาวิทยาลัยน็อตติงแฮม กล่าวเห็นด้วย โดยเขากล่าวว่าการค้นพบทั้งหมดยังต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด

“มันจำเป็นต้องมีการทำงานอีกมากเพื่อแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ในการตรวจวิเคราะห์เซลล์เหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วทั้งร่างกายสำหรับการบำบัดในอนาคต” ดิกสันกล่าว “จะต้องมีการพัฒนาเพิ่มเติมอีกมากก่อนที่สิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อผู้ติดเชื้อ HIV”

นอกจากนี้ ยังมีนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ ที่พยายามใช้เทคโนโลยี Crispr เพื่อรับมือกับเชื้อ HIV เช่นกัน โดย Excision BioTherapeutics กล่าวว่า หลังจากช่วงเวลา 48 สัปดาห์ นักวิทยาศาสตร์ทำการทดลองอาสาสมัคร 3 คนที่ติดเชื้อ HIV และได้รับการทดลองการดัดแปลงยีน Crispr ก่อนที่จะพบว่าพวกเขาไม่มีผลข้างเคียงที่ร้ายแรงใดๆ

อย่างไรก็ดี ดร.โจนาธาน สโตเย ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสจากสถาบันฟรานซิส คริก ในกรุงลอนดอน กล่าวว่าการกำจัดเชื้อ HIV ออกจากเซลล์ทั้งหมดที่อาจสะสมอยู่ในร่างกายถือเป็น "ความท้าทายอย่างยิ่ง"

“ผลกระทบนอกเป้าหมายของการรักษา รวมถึงผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นในระยะยาว ยังคงเป็นเรื่องที่มีข้อกังวล” สโตเยกล่าว “ดังนั้นจึงดูเหมือนว่า มันจะเวลาที่ผ่านไปอีกหลายปีก่อนที่การบำบัดแบบ Crispr จะกลายเป็นเรื่องที่ทำโดยทั่วไป แม้จะถือว่ามันสามารถแสดงให้เห็นว่ามีประสิทธิผลก็ตาม”

เชื้อ HIV แพร่เชื้อและโจมตีเซลล์ของระบบภูมิคุ้มกันมนุษย์ โดยใช้กลไกของตัวมันเองในการเลียนแบบตัวมันเองออกมาใหม่ ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าการรักษาในปัจจุบันจะมีประสิทธิผล แต่เชื้อ HIV สามารถเข้าสู่สภาวะพักหรือแฝงตัว ดังนั้นพวกมันจึงยังคงติดอยู่ใน DNA หรือเป็นสารพันธุกรรมของ HIV แม้ว่ามันจะไม่ผลิตไวรัสตัวใหม่ออกมาก็ตาม

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อ HIV ส่วนใหญ่จำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสตลอดชีวิต โดยหากพวกเขาหยุดใช้ยาเหล่านี้ ไวรัส HIV ที่อยู่นิ่งจะสามารถกลับมาตื่นตัวอีกครั้งและทำให้เกิดปัญหาต่อร่างกายอีกครั้งได้

มีผู้ติดเชื้อ HIV ทั่วโลกเพียงไม่กี่รายที่ "หายขาด" หลังจากพวกเขาและเธอเข้ารับการบำบัดด้วยวิธีการกำจัดมะเร็งแบบเชิงรุก เพื่อกำจัดเซลล์ที่ติดเชื้อ HIV บางส่วนออกไป อย่างไรก็ดี วิธีการรักษาข้างต้นนี้ไม่ได้รับการแนะนำเพื่อรักษา HIV เพียงอาการเดียวในการบำบัด


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/health-68609297?fbclid=IwAR1Rh1HU4E8B6XqAs1ait-r4G-pzzs3U2UUZxjEL41kQ9m0tFqerxrmW91U