ไม่พบผลการค้นหา
คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จัดพิธีเปิดตัวเรือดำน้ำลำใหม่ ซึ่งทางการเกาหลีเหนืออ้างว่า เรือดำน้ำลำดังกล่าวสามารถบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ได้ ทั้งนี้ รายงานของสื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือระบุว่า เรือดำน้ำลำนี้ถูกผลิตขึ้นมา เพื่อช่วยเสริมกำลังการป้องปรามนิวเคลียร์ของประเทศอย่าง "ก้าวกระโดด"

ทั้งนี้ เรือดำน้ำโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ อยู่ในรายชื่ออาวุธที่เกาหลีเหนือต้องการสร้างมานานแล้ว

ในภาพถ่ายที่ได้รับการเผยแพร่โดยสื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ เผยให้เห็นถึงช่วงที่คิมกำลังยืนอยู่ในอู่ต่อเรือ และล้อมรอบไปด้วยเจ้าหน้าที่กองทัพเรือ พร้อมกันกับเรือดำน้ำสีดำขนาดมหึมา โดยรายงานข่าวของรัฐบาลเกาหลีเหนืออ้างว่า เรือดำน้ำลำนี้สามารถยิงอาวุธนิวเคลียร์ได้

คิมได้สั่งงานเพื่อพัฒนาเรือดำน้ำลำนี้มาหลายปีแล้ว และโครงการพัฒนาเรือดำน้ำนี้ถูกมองว่าเป็นส่วนสำคัญของโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เพื่อใช้การป้องปรามชาติตะวันตกและพันธมิตร จากการกล่าวหาของเกาหลีเหนือว่าต้องการรุกรานประเทศ อย่างไรก็ดี ชาติตะวันตกและพันธมิตรในคาบสมุทรเกาหลีปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ทั้งนี้ เป็นเรื่องยากที่จะระบุตำแหน่งใต้น้ำของเรือดำน้ำได้ ซึ่งหมายความว่าการมีเรือดำน้ำของเกาหลีเหนือ อาจทำให้เกาหลีเหนือสามารถโจมตีศัตรูจากทะเลได้ หากอาวุธบนภาคพื้นดินของเกาหลีเหนือถูกทำลายจากการโจมตีใดๆ

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความปรากฏว่าเรือดำน้ำลำนี้ สามารถใช้ในปฏิบัติการจริงได้หรือไม่ ในขณะที่เกาหลีเหนือยังไม่ได้ออกมาแสดงให้เห็นว่า เรือดำน้ำลำนี้สามารถยิงขีปนาวุธที่มีความสามารถด้านนิวเคลียร์ ได้สำเร็จจริงหรือไม่


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-66747891?fbclid=IwAR2JSOb6qoW6ApOmUa5PFIXMbuszovuxETfGHQIhBf3kQTt8OZg3c-51HJw