ไม่พบผลการค้นหา
อดีตประธานาธิบดี พัค กึนฮเย ของเกาหลีใต้ถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำมาแล้วกว่า 4 ปี 9 เดือน จากความผิดคอร์รัปชัน อย่างไรก็ดี รัฐบาลชุดปัจจุบันของ มุนแจอิน กำลังเตรียมการให้อภัยโทษพัค เพื่อเริ่มกระบวนการปรองดองในชาติ

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า เกาหลีใต้กำลังพิจารณาการให้อภัยโทษแก่อดีตประธานาธิบดีพัค ซึ่งเคยถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาการรับสินบนและความผิดอื่นๆ จนเธอถูกศาลเกาหลีใต้สั่งจำคุก 20 ปี

พัคเคยถูกรัฐสภาเกาหลีใต้ลงมติถอดถอนออกจากการเป็นประธานาธิบดี จนสร้างประวัติศาสตร์การถอดถอนประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศ โดยพัคอาจถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำในวันที่ 31 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เพื่อส่งเสริมบรรยากาศ “การปรองดองและเสริมความแข็งแกร่งของชาติ เพื่อเอาชนะวิกฤตแห่งชาติที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิด-19” แถลงการณ์จากรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุ

“เราได้รวมประธานาธิบดีพัคเข้ามาด้วย เพื่อที่จะก้าวข้ามผ่านประวัติศาสตร์ในอดีตอันเลวร้าย การตระหนักถึงความสามัคคีของคนในชาติ และการมอบโอกาสให้กับก้าวต่อไปในอนาคต” พัคบอมคเย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ระบุ

เกาหลีใต้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ของประชาชนนับแสนรายใน ค.ศ.2016 กลางกรุงโซล เพื่อขับไล่พัคออกจากตำแหน่ง จากข้อกล่าวหาว่าพัคมีพฤติกรรมคอร์รัปชัน และขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศ ในเดือนธันวาคมของปีเดียวกัน พัคถูกรัฐสภาลงมติถอดถอน หลังจากมีหลักฐานว่าเธอรับสินบน และลุแก่อำนาจการบริหารประเทศ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่อำนาจของตนเอง และบริษัทใหญ่ในเครือของครอบครัว 

ใน ค.ศ.2017 เธอกลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกของประวัติศาสตร์เกาหลีใต้ ที่ถูกรัฐสภาลงมติถอดถอนออกจากตำแหน่ง โดยมีศาลรัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้รับรองมติจากรัฐสภา หลังจากนั้นได้ไม่นาน พัคถูกตัดสินว่ามีความผิด ก่อนถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 24 ปี ใน ค.ศ.2018

เมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ศาลสูงสุดของเกาหลีใต้ได้ลดโทษพัคลงจาก 24 ปี ให้เหลือ 20 ปี และสั่งให้เธอจ่ายเงินชดใช้เป็นค่าปรับกว่า 1.8 หมื่นล้านวอน (ประมาณ 508 ล้านบาท) ด้วยข้อหาว่าพัคและเพื่อนสนิทอย่าง ชเว ซุนซิล ได้เรียกรับเงินจำนวน 19.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 650 ล้านบาท) จาก 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ โดยมีซัมซุงเป็นหนึ่งในสามบริษัทนั้น ที่ถูกเรียกเก็บเงินสินบนกว่า 7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 235 ล้านบาท)

อย่างไรก็ดี ลี มยอนบัค อดีตประธานาธิบดีที่ครองอำนาจก่อนพัค ซึ่งมีความผิดในข้อหาคอร์รัปชันเช่นกันไม่ได้ถูกอภัยโทษด้วยในครั้งนี้ โดยการพิจารณาให้อภัยโทษพัคในเกิดขึ้นจากการที่มวลชนและนักการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมของประเทศ เรียกร้องให้มีการอภัยโทษพัคก่อนการเลือกตั้งในเดือนมีนาคมปีหน้า นอกจากนี้แล้ว พัคยังประสบกับปัญหาทางสุขภาพ รวมถึงการผ่าตัดหัวไหล่ขณะถูกจองจำด้วย

ที่มา:

https://www.nytimes.com/2021/12/23/world/asia/south-korea-park-geun-hye-pardon.html

https://www.cnbc.com/2021/12/24/south-korea-pardons-disgraced-former-president-park-geun-hye.html