ไม่พบผลการค้นหา
ทางการจีนกล่าวว่ากิจกรรมทางทหารที่เกิดขึ้นรอบๆ เกาะไต้หวัน ซึ่งเป็นชาติประชาธิปไตย ที่มีอำนาจปกครองตนเองเมื่อเร็วๆ นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ "ต่อสู้กับความจองหอง" ของกลุ่มผู้ที่ถูกจีนกล่าวหาว่าเป็นพวกแบ่งแยกดินแดน

ทั้งนี้ จีนอ้างสิทธิเหนือเกาะไต้หวัน ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งตะวันออกของจีนไปประมาณ 160 กิโลเมตร ว่าเป็นเกาะของตัวเอง และจีนพร้อมจะใช้กำลังเข้ายึดครองไต้หวัน เพื่อบรรลุเป้าหมายการรวมชาติ

รัฐบาลจีนกล่าวหาว่า ไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน และพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ของเธอ เป็น “พวกแบ่งแยกดินแดน” และพยายามระดับสากลที่จะแยกเกาะแห่งนี้ออกจากจีน นับตั้งแต่เธอได้รับเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2559 ทั้งนี้ จีนจัดให้มีการฝึกซ้อมขนาดใหญ่รอบเกาะไต้หวัน หลังจากการพบปะกันของประธานาธิบดีไต้หวัน กับนักการเมืองชื่อดังของสหรัฐฯ เช่น แนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ คนก่อน และ เควิน แม็กคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ คนปัจจุบัน

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ไต้หวันตรวจพบกิจกรรมทางทหารของกองทัพจีนเกือบทุกวัน ซึ่งรวมถึงแล่นเครื่องบินรบ โดรน เรือรบ และเรือบรรทุกเครื่องบินซานตง นอกจากนี้ รัฐบาลไต้หวันรายงานว่า จีนยังจัดให้มีการฝึกซ้อมรบทางบกบริเวณชายฝั่งตะวันออกของจีน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเกาะไต้หวันมากที่สุด

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถาม จูเฟิ้งเหลียน โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของประเทศจีน ในช่วงการแถลงข่าวทั่วไปในกรุงปักกิ่ง ถึงการซ้อมรับของจีน โดยจูกล่าวว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนได้ดำเนินการฝึกซ้อมรบอย่าง "ต่อเนื่อง" 

“จุดประสงค์คือการต่อสู้กับความจองหอง ของกองกำลังแบ่งแยกดินแดนเพื่อเอกราชไต้หวันอย่างเด็ดเดี่ยว และการกระทำของพวกเขาเพื่อแสวงหาเอกราช” จูกล่าว “การยั่วยุต่อประเด็นเอกราชของไต้หวันยังคงดำเนินต่อไปตลอดทั้งวัน และการดำเนินการของกองทัพปลดปล่อยประชาชน เพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน ยังคงดำเนินต่อไปเสมอ”

อย่างไรก็ดี กองทัพจีนไม่ได้แสดงความเห็นหรือกล่าวถึงอย่างชัดเจน ต่อการซ้อมรบดังกล่าวของกองทัพจีนใกล้กับเกาะไต้หวัน

รัฐบาลไต้หวันกล่าวว่า มีเพียงชาวไต้หวันบนเกาะเท่านั้น ที่สามารถตัดสินใจต่ออนาคตของตัวเองได้ และรัฐบาลไต้หวันได้เสนอการเจรจากับจีนหลายครั้ง ซึ่งทางการจีนปฏิเสธที่จะมีการพูดคุยใดๆ กับทางรัฐบาลไต้หวัน

เมื่อวันพุธ (27 ก.ย.) กระทรวงกลาโหมไต้หวันรายงานการพบเห็นกิจกรรมทางทหารของจีนมากขึ้น โดยกระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ไต้หวันตรวจพบและตอบสนองต่อเครื่องบินจีน 16 ลำ ที่บินเข้าสู่เขตระบุตัวตนการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน โดยในจำนวนเครื่องบินรบจีนเหล่านั้น มีเครื่องบินรบ 12 ลำที่บินข้ามเส้นมัธยฐานของช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเคยเป็นแนวกั้นอย่างไม่เป็นทางการระหว่างทั้งสองฝ่าย จนกระทั่งจีนเริ่มข้ามช่องแคบไต้หวันเป็นประจำในเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว

ในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ (28 ก.ย.) ไต้หวันมีกำหนดจะเปิดตัวเรือดำน้ำลำแรกที่ผลิตในประเทศจำนวน 8 ลำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเสริมการป้องกันการรุกรานจากจีน ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถามโฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของประเทศจีนเกี่ยวกับเรือดำน้ำไต้หวัน โดยจูกล่าวอ้างว่าความพยายามของพรรค DPP ในการ “แสวงหาเอกราชด้วยกำลัง” มีแต่จะทำให้ความตึงเครียดรุนแรงขึ้น และ “ผลักดันชาวไต้หวันเข้าสู่สถานการณ์อันตราย”

อย่างไรก็ดี ทางการไต้หวันกล่าวว่า ไต้หวันมีความจำเป็น ที่จะต้องปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย เพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีจากจีนให้มีสมรรถภาพที่ดีขึ้น โดยเรือดำน้ำใหม่เหล่านี้จะช่วยฟื้นฟูกองเรือไต้หวัน ที่ปัจจุบันประกอบด้วยเรือสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง 2 ลำ และเรือดำน้ำ 2 ลำที่ผลิตโดยเนเธอร์แลนด์ ซึ่งสร้างขึ้นในช่วงทศวรรษปี 1980

นอกจากนั้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงกลาโหมไต้หวันได้มีความเคลื่อนไหวที่ไม่เกิดขึ้นได้บ่อยนัก โดยกระทรวงกลาโหมไต้หวันประกาศว่า ไต้หวันกำลังติดตามการฝึกซ้อมของจีนในมณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งตั้งตรงข้ามกับไต้หวัน


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/9/27/china-says-drills-around-taiwan-to-combat-arrogance-of-separatists?fbclid=IwAR3iu1b0q9lXm3yBviboU924Wb4gO4qYtd7Mnvrr4HOGCz7rFARpBpIbiWE