ไม่พบผลการค้นหา
ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ เปิดเผยรายงานว่ามีหลักฐานบ่งชี้ถึงพฤติกรรมของรัสเซียที่ขอความช่วยเหลือจากจีนในด้านอุปกรณ์ทางการทหารเมื่อช่วงวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มการเข้ารุกรานยูเครน ทำให้ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมาเตือนจีนว่า การให้ความช่วยเหลือใดๆ ต่อรัสเซียเพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรอาจทำให้จีนพบกับผลลัพธ์ที่ตามมาได้

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมาเตือนขณะที่สหรัฐฯ กำลังมีการหารือพูดคุยกับนักการทูตระดับสูงจากจีนอย่าง หยาง เจียชือ ในกรุงโรมวันนี้ (14 มี.ค.) ว่า จีนจะพบกับผลลัพธ์ที่ตามมา “อย่างที่สุด” หากจีนให้ความช่วยเหลือรัสเซียในการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรจากนานาชาติ เนื่องจากการยกกองทัพของตนเองเข้ารุกรานยูเครน

ความเห็นของซัลลิแวนในวันนี้ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันวานนี้ (13 มี.ค.) ที่สื่อต่างๆ อย่าง The Financial Times, The Washington Post และ The New York Times อ้างอิงถึงรายงานของทางการสหรัฐฯ ที่พบหลักฐานบ่งชี้ว่ารัสเซียได้ส่งการขอความช่วยเหลือด้านอุปกรณ์ทางการทหารไปยังจีน ตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

กระแสดังกล่าวสอดคล้องกันกับท่าทีและความสัมพันธ์ของจีนที่มีความใกล้ชิดกันกับรัสเซีย โดยเมื่อการประชุมลงมติประณามรัสเซียจากการรุกรานยูเครน และเรียกร้องให้รัสเซียถอนกองกำลังของตนเองออกจากยูเครนในทันทีของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ จีนได้ทำการงดออกเสียงต่อมติดังกล่าว ถึงแม้ว่าทางการจีนจะออกมาเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายทำการเจรจาหารือกันเพื่อสันติภาพก็ตาม

The Washington Post ระบุในรายงานของตนว่า เจ้าหน้าที่จากทางการสหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยตัวตนไม่ได้ระบุว่าอาวุธที่ทางการรัสเซียส่งคำร้องขอความช่วยเหลือมายังจีนเป็นอาวุธชนิดใด และไม่ได้มีการระบุว่าทางการจีนตอบรับกับคำร้องขอจากทางรัสเซียอย่างไรด้วย

ทั้งนี้ ซิลลิแวนออกมาระบุกับทางสำนักข่าว CNN ว่า ตนเชื่อว่าจีนเองทราบดีว่ารัสเซียได้วางแผนที่จะทำการรุกรานยูเครน ก่อนที่จะมีการยกกองทัพจากทางรัสเซียรุกรานยูเครนจริง อย่างไรก็ดี ซิลลิแวนเชื่อว่าจีนอาจจะไม่รู้ว่าแผนการรุกรานยูเครนของรัสเซียจะมีความเต็มรูปแบบในขนาดไหน ทั้งนี้ ซิลลิแวนเผยว่าสหรัฐฯ กำลังจับตาดูจีนอย่างใกล้ชิด และจีนจะต้องเจอกับผลลัพธ์ใดๆ ก็ตาม หากจีนให้ความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจหรืออุปกรณ์ใดๆ กับทางรัสเซีย

“เรากำลังพูดคุยสื่อสารโดยตรงและเป็นการส่วนตัวกับทางปักกิ่งว่า มันจะมีผลลัพธ์ที่ตามมาอย่างเต็มรูปแบบของการให้ความช่วยเหลือเพื่อการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร หรือการให้การสนับสนุนรัสเซียเพื่อทดแทนสิ่งที่ขาดไปของพวกเขา” ซิลลิแวนระบุ ทั้งนี้ ประเด็นการรุกรานยูเครนของรัสเซียจะเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดที่ซิลลิแวนจะเข้าหารือกับหยาง นักการทูตระดับสูงจากทางการจีน จากการที่สหรัฐฯ และจีนพยายามสื่อสารกันมาโดยตลอด เนื่องจากการที่ทั้งคู่เป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดสองอันดับแรกของโลก

จีนไม่ได้มีท่าทีในการประณามต่อรัสเซียจากการรุกรานยูเครนแต่อย่างใด ในขณะที่ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้ออกมาระบุเมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อเรียกร้องขอให้รัสเซียและยูเครนใช้ “ความยับยั้งชั่งใจอย่างมากที่สุด” หลังจากที่สีมีการประชุมกันทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับทาง โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ทั้งนี้ สีกล่าวอีกว่าจีนเป็นห่วงถึงสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่จะได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรระบบการเงินโลก พลังงานสำรอง การคมนาคมขนส่ง และสายพานการผลิต จากการที่โลกตะวันตกกำลังทบทวนมาตรการการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย ซึ่งมีสหรัฐฯ เป็นผู้นำการยกระดับมาตรการในครั้งนี้

ที่มา:

https://www.theguardian.com/us-news/2022/mar/13/jake-sullivan-biden-national-security-adviser-china-russia?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1z5g--YD33MqX1GluUGk37ZMs2ad2VUH5jz2sQ8L5v818gk_ngtgH6lrM

https://www.reuters.com/world/white-house-adviser-discuss-russias-war-ukraine-with-chinas-top-diplomat-source-2022-03-13/