ไม่พบผลการค้นหา
ในที่ประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน มีตัวแทนจากภาคเจ้าของธุรกิจโรงงานของประเทศระบุต่อที่ประชุมว่า อุตสาหกรรมการส่งอาหารได้แย่งพนักงานจำนวนมากจากภาคโรงงานไปเป็นไรเดอร์ โดยตัวแทนดังกล่าวได้ขอร้องให้รัฐบาลจีนเร่งขึ้นค่าแรงเพื่อชักจูงให้ไรเดอร์กลับมาทำงานในภาคโรงงานอีกครั้ง

จาง ซิงไห่ สมาชิกผู้แทนในสภาประชาชนจีน และประธานเสี่ยวกังกรุ๊ปในภาคธุรกิจยานยนต์ของนครฉงชิ่งประเทศจีน ระบุกับที่ประชุมเพื่อขอให้รัฐบาลจีนช่วยมอบเงินอุดหนุนค่าแรงในภาคโรงงาน เพื่อให้อุตสาหกรรมดังกล่าวสามารถแข่งขันกันกับแพลตฟอร์มเทคโนโลยีขนาดใหญ่ได้

“สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากค่าแรงที่ต่ำในภาคอุตสาหกรรมโรงงาน” จางระบุ ก่อนที่จะชี้ว่ามีแรงงานในภาคโรงงานออกจากภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวไปกว่าปีละ 1.5 ล้านคน ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา โดยจำนวนมากหันไปทำงานเป็นไรเอร์แทน ทั้งนี้ จากรายงานของกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และสวัสดิการสังคมจีนระบุว่า จากอาชีพที่ขาดแคลนแรงงานมากที่สุด 100 อาชีพ 43 อาชีพในนั้นอยู่ในภาคอุตสาหกรรมโรงงานทั้งสิ้น

อย่างไรก็ดี คำแนะนำของจางกลับถูกวิจารณ์โดยโซเชียลมีเดียของจีนอย่างหนัก จนกลายเป็นกระแสไปทั่วทั้งเว็บไซต์เว่ยป๋อ “ใครจะทำงานในโรงงานเว้นแต่คนอายุเกิน 40 ปี เวลางานกว่าหลายชั่วโมง ได้พักแค่วันสองวันต่อเดือน ค่าจ้างก็ต่ำ และอาหารยังน่าขยะแขยง หลายงานไม่ดีต่อสุขภาพเลย” หนึ่งในความเห็นของชาวโซเชียลจีนระบุ “เมื่อฉันหันมาส่งอาหาร อย่างน้อยฉันได้มีวันหยุดถ้าฉันไม่อยากจะทำงาน”

ทั้งนี้ ค่าจ้างของไรเดอร์ในจีนพุ่งสูงมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่บางรายมีรายได้แซงหน้าพนักงานออฟฟิศไปอย่างมาก ทั้งนี้ เจ้าของโรงงานหลายแห่งระบุว่าตนไม่สามารถจ้างพนักงานโรงงานด้วยอัตราค่าแรงเท่าพนักงานไรเดอร์ส่งอาหารได้

จากรายงานของสหพันธ์สหภาพการค้ากวางโจวระบุว่า รายได้ต่อปีของไรเดอร์ขับรถส่งของในเมืองนั้นสูงกว่า 100,000 หยวน (ประมาณ 526,000 บาท) เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วกว่า 17% รายงานยังได้ระบุอีกว่ามากกว่า 10% ของไรเดอร์ในกวางโจวมีรายได้มากกว่า 10,000 หยวน (ประมาณ 53,000 บาท) ต่อเดือน ในขณะที่รายได้ของพนักงานโรงงานในกวางโจวของจีนนั้นตกอยู่ที่ปีละ 6,000 หยวน (ประมาณ 31,600 บาท) เท่านั้น

จางแนะนำว่ารัฐบาลจีนควรให้เงินอุดหนุนการจ้างงานสำหรับพนักงานใหม่แก่โรงงานต่างๆ และเงินอุดหนุนรายได้และเงินอุดหนุนประกันสำหรับพนักงานชั่วคราวตามการว่าข้างส่วนบุคคล นอกจากนี้ เขายังเสนอนโยบายพิเศษเพื่อสนับสนุนค่าจ้างใน “อุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงกลยุทธ์” ของจีน ในขณะที่มีข้อวิจารณ์ว่า จีนไม่สามารถขึ้นเงินเดือนให้แก่แรงงานได้  เนื่องจากราคาข้าวของที่ไม่ได้เพิ่มขึ้นสูง แต่มีเพียงแค่ค่าเช่าบ้านเท่านั้นที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ปัจจุบันนี้ พนักงานไรเดอร์ไม่เป็นทางการของจีนไม่มีสถานะเป็นลูกจ้างตามกฎหมาย กลุ่มไรเดอร์ยังคงไม่มีประกันสังคมและเงินกองทุนราคาบ้าน เท่ากับว่าไรเดอร์ในจีนจำเป็นจะต้องจ่ายเงินค่าเช่าบ้านด้วยตนเอง ทั้งนี้ พนักงานไรเดอร์จำนวนมากเลือกที่จะทำงานหลายชั่วโมงต่อวันเพื่อเพิ่มรายได้ของตัวเอง ทั้งนี้ ไรเดอร์จีนกว่า 90% ทำงานวันละ 10 ชั่วโมง

ที่มา:

https://www.sixthtone.com/news/1009848/china-needs-factory-workers%2C-not-drivers-npc-delegate?fbclid=IwAR14ac4Ai2kVKmiSqCpqh1wkyWi9z6LWGohCvdOxVpwTgtzGsJk4z0-wN7M

https://www.cnbc.com/2021/01/27/china-reports-a-growing-shortage-of-factory-workers.html