ไม่พบผลการค้นหา
รมว.กระทรวงมหาดไทย เผยรัฐบาลเตรียม 3 มาตรการใหญ่ควบคุม PM 2.5 กำชับผู้ว่าลดการเผาที่นาและเตรียมแจกหน้ากากอนามัยช่วงหน้าแล้ง

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน PM 2.5 ขณะนี้พบที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งในช่วงหน้าร้อนก็จะมีจังหวัดอื่นด้วย และเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการตามแผนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมควบคุมมลพิษ ในแง่การปฏิบัติ โดยเฉพาะช่วงเดือนเมษายน จะมีมาตรการ 3 ใหญ่ คือ การควบคุมในพื้นที่ การลดปริมาณฝุ่นจากแหล่งกำเนิด และการเพิ่มประสิทธิภาพ สำหรับในเชิงพื้นที่จะมีขั้นปฏิบัติตามปกติที่ทุกคนต้องช่วยกันไม่ทำให้เกิดฝุ่น เช่น การใช้รถดีเซลต้องตรวจสภาพรถ รับผิดชอบตัวเอง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องตรวจตราอย่างเข้มข้น 

ทั้งนี้ ในภาพกว้างทุกพื้นที่ต้องช่วยกันทำตามมาตรการ แต่หากมีสถานการณ์ที่เลวร้าย อาจต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เช่น กฎหมายควบคุมอาคาร กฎหมายจราจร และขั้นสุดท้าย ทางรัฐบาลต้องมีมาตรการเข้มงวดมากขึ้น

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ได้ประชุม Conference ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกคน ที่ต้องเตรียมการดำเนินการทำก่อน โดยเฉพาะในช่วงเก็บเกี่ยวข้าวในเดือนพฤศจิกายนนี้ ต้องมีมาตรการดำเนินการเกี่ยวกับฟางข้าว อ้อย ข้าวโพด ก่อนี่ปลายปีจะนำไปทำเป็นถ่านหรือใช้ประโยชน์ปุ๋ยหมัก ทั้งนี้ เพื่อลดการเผาไหม้ให้ได้ เพื่อป้องกันปัญหาหมอกควันในต้นปีหน้า แต่ในขณะนี้ก็มีบางพื้นที่เกิดขึ้นแล้วจึงต้องมีมาตรการรองรับ แล้วผู้ว่าราชการจังหวัดต้องแจ้งประชาชน กระทรวงสาธารณสุขต้องแจกหน้ากากอนามัย ส่วนท้องถิ่นสามารถซื้อแจกประชาชนได้ ขณะที่มาตรการเสริมสามารถฉีดละอองน้ำได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :