ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุมสภาฯ ถก ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 65 วาระ 2 วันที่ 3 ‘เพื่อไทย’ อัด นโยบายประกันราคาข้าว ปชป.ล้มเหลว ทวงสัญญาให้ 1.8 หมื่น ขณะที่ ภท.ติงอย่ากลัวเกษตรกรรวย ชี้ประกันราคาข้าวยังไม่ได้ตามราคาที่ประกาศ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 20 ส.ค. 2564 ที่รัฐสภา ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ในวาระ 2 เป็นวันที่ 3 โดยมาตรา 19 งบประมาณของกระทรวงพาณิชย์ เดิมตั้งไว้ 3,601,805,300 บาท กรรมาธิการฯปรับลดลงเหลือ 3,565,293,285 บาท

วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล

วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล กรรมาธิการเสียงข้างน้อย สัดส่วนพรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า กระทรวงพาณิชย์อยู่ในความดูแลของพรรคประชาธิปัตย์ ตอนเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ประกาศข้าวหอมมะลิตันละ 18,000 บาท ข้าวขาว 12,000 บาท แต่วันนี้ราคาข้าวตกต่ำมาก ถามว่าตกลงแล้วนโยบายประกันรายได้เกษตรกรจะประกันที่ราคาเท่าไหร่ งบประมาณดังกล่าวพรรคประชาธิปัตย์ไปขอจากนายกรัฐมนตรีแล้วหรือยัง หรือนายกฯไม่ให้ เพราะวันนี้เกษตรกรเดือดร้อนมาก

วรวัจน์ กล่าวว่า การช่วยเหลือเกษตรกรไม่ใช่เรื่องของการขาดทุน เหมือนที่กล่าวหานโยบายของรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในโครงการรับจำนำข้าว เพราะตอนนั้นเกษตรกรมีเงินทุกคน เงินทุกบาททุกสตางค์ถึงมือเกษตรกร และเงินได้หมุนเวียนอยู่ในระบบ จากเกษตรกรสู่ร้านค้า จากร้านค้าสู่โรงงานอุตสาหกรรม มีการซื้ออาหาร จับจ่ายใช้สอย ก่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน ไม่ลำบากเหมือนทุกวันนี้ จนเมื่อวันนี้ไม่มีโครงการจำนำข้าว เกษตรกรทั่วประเทศก็ลำบากกันหมด วิธีคิดที่ไม่ช่วยเหลือเกษตรกรเป็นวิธีคิดที่ผิด เพราะการทำให้เกษตรกรมีรายได้ หมายถึงภาษีที่กลับมาสู่รัฐบาลด้วย

วันนี้พรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์รับผิดชอบ จึงขอทวงถามไปที่นโยบายรับประกันราคาข้าว 18,000 บาท จะทำเมื่อไหร่

วรวัจน์ กล่าวว่า วันนี้เกษตรกรชาวสวนลำไยลำบากมากเช่นกัน ราคาลำไยตกต่ำ กระทรวงพาณิชย์ได้มีการเตรียมการไว้อย่างไรบ้าง เพราะเกษตรกรฟันต้นลำไยทิ้งหมดแล้ว

พี่น้องเกษตรกรฝากมา ว่าถ้าไม่สนใจใยดี ถึงเวลาก็จะไม่มีคะแนนให้ ท่านไปนึกดูก็แล้วกัน ว่าเขาเจ็บปวดแค่ไหน ถ้าซีกรัฐบาลยังทำอย่างนี้อยู่ บริหารไม่เป็น ถึงเวลาประชาชนเขาจะตัดสินใจเอง ว่าจะไม่มีคะแนนให้อย่างแน่นอน ถ้าไม่ช่วยเหลือเกษตรกร ทำไม่เป็น นายกฯและรัฐบาลก็ลาออกเถอะ อย่าให้ประชาชนลำบากมากกว่านี้เลย

ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม

ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัจจุบันเป็นยุคข้าวยากหมากแพง อะไรที่อยากให้ถูกกลับแพง อะไรที่อยากให้แพงมันกลับถูก เช่น ข้าว มังคุด ลำไยราคาตกต่ำ ส่วนปุ๋ย ไข่ไก่ น้ำมัน กลับมีราคาแพง

ครูมานิตย์ กล่าวว่า สำหรับราคาข้าวนั้น พรรคประชาธิปัตย์เคยไม่เห็นด้วยกับโครงการรับจำนำข้าว วันนี้คุณมีอำนาจ ประกาศนโยบายรับประกันราคาข้าว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ และลองไปดูดีๆ ว่าใครได้ประโยชน์กับนโยบายดังกล่าว ซึ่งไม่ใช่ชาวนา แต่พ่อค้าชอบนโยบายรับประกันราคาข้าว เพราะได้ประโยชน์

พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เสนอปรับลดงบประมาณของกระทรวงพาณิชย์ ลง 1% ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ มีหน่วยงานที่ดูแลการค้าต่างประเทศอยู่ 3 กรม 1. กรมการค้าต่างประเทศ 2.กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และ 3.กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ งบประมาณรวมกันกว่า 2,500 ล้านบาท ส่วนที่ดูการการค้าในประเทศ เช่น กรมการค้าภายใน ตั้งงบประมาณไว้ 909 ล้านบาท  

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่ประเทศไทย จะประสบความสำเร็จด้านการค้ากับต่างประเทศ โดยกรมเจรจาการค้า ได้ศึกษาว่าการค้าต่างประเทศจะประสบความสำเร็จได้ ประเทศไทยต้องได้รับ FTA จากต่างประเทศ แต่ปัจจุบันประเทศไทยมี FTA กับต่างประเทศแค่ 18 ประเทศ ขณะที่เวียดนาม มี 53 ประเทศ มาเลเซีย 56 ประเทศ สิงคโปร์ 65 ประเทศ

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เหตุผลที่ประเทศไทย ไม่ได้ FTA เพราะเราไม่ได้เป็นประชาธิปไตย ประเทศไทยยังถูกมองว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ดังนั้น แม้กระทรวงพาณิชย์ จะทุ่มเงินเพื่อการค้าต่างประเทศถึง 2,000 ล้านบาท ก็ไม่มีประโยชน์

กรวีร์ ปริศนานันทกุล

กรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย เสนอปรับลดงบประมาณลง 2 % เพราะผลงานของกระทรวงพาณิชย์ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาสินค้าการเกษตรตกต่ำนั้น น่าผิดหวังอย่างมาก  ส.ส.ทุกภาค สะท้อนถึงปัญหาเป็นเสียงเดียวกันว่าน่าผิดหวัง

กรวีร์ กล่าวว่า สำหรับโครงการประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งรัฐบาลประกาศว่าจะประกันรายได้ข้าวหอมมะลิตันละ 15,000 บาท , ข้าวหอมปทุม 11,000 บาท , ข้าวขาว 10,000 บาท แต่ 2 ปีที่ผ่านมาไม่มีเกษตรกรได้ตรงตามราคานี้ จึงถือว่าไม่เป็นความสำเร็จของโครงการแต่อย่างใด

กรวีร์ กล่าวว่า เหตุผลที่เกษตรกรไม่ได้ราคาประกันตามที่รัฐบาลประกาศไว้คือ การกำหนดคุณภาพข้าว เช่น ความชื้น ซึ่งต้องเห็นใจเกษตรกร เมื่อไปถึงโรงสีเปรียบเสมือนผีไปถึงป่าช้า มีเท่าไหร่ก็ต้องขายเท่านั้น โรงสีบอกความชื้นเท่าไหร่ ก็ต้องขายเท่านั้นด้วยเช่นกัน ถามว่ากระทรวงพาณิชย์เคยไปดูโรงสีบ้างหรือไม่ ว่ามีการเอารัดเอาเปรียบกันอย่างไร

ทราบว่า รมว.พาณิชย์ กำลังจะเสนอโครงการประกันรายได้ปีที่ 3 ต่อคณะกรรมการบริหารจัดการข้าว ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป สิ่งที่อยากสะท้อนคือท่านอย่าทำเหมือนเดิมได้ไหม ทำมาแล้ว 2 ปี รู้ปัญหาแล้ว มีข้อดีข้อเสีย อย่ามองข้ามปัญหาเหล่านี้ เวลาช่วยเกษตรกร ท่านอย่าไปช่วยแบบกลัวเขารวย ท่านต้องช่วยแล้วคิดวิธีการให้เขารวย ให้เขามีเงิน ถ้าเกษตรกรอยู่ได้ รัฐบาลก็อยู่ได้ สภาแห่งนี้ก็อยู่ได้

ประชุมสภา

เวลา 14.557 น. ที่ประชุมลงมติเห็นด้วยกับงบประมาณของกระทรวงพาณิชย์ ตามกรรมาธิการเสียงข้างมาก 249 เสียง ไม่เห็นด้วย 114 เสียง งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนนเสียง 2