ไม่พบผลการค้นหา
'วราวุธ' ชี้ เลือกตั้งบัตร 1 หรือ 2 ใบ มีข้อดีข้อด้อยต่างกัน มอง ไม่ทำพรรคเล็กสูญพันธุ์ ขอคอยดูก่อนผลอย่าด่วนสรุป ลั่นเป็นหน้าที่ ส.ส.พื้นที่ป้องสุพรรณบุรี หลัง 'พิธา' จ่อปักธง

วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีการใช้กติดาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จะส่งผลอย่างไรต่อพรรคชาติไทยพัฒนาหรือไม่ว่า ไม่ว่าจะบัตรเลือกตั้ง 1 ใบหรือ 2 ใบก็มีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันไป เนื่องจากอย่างกรณีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบไม่จำเป็นต้องส่งผู้สมัครครบทุกเขต เพื่อที่จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่หากเป็นบัตรใบเดียวก็จำเป็นต้องส่ง ส.ส.ครบทุกเขต เนื่องจากจะไม่ได้คะแนน ซึ่งจะมีเรื่องค่าใช้จ่ายและความซับซ้อนกันไปในแต่ละเขต ซึ่งไม่ว่าจะเป็นพรรคใหญ่หรือพรรคเล็กก็จะมีข้อได้เปรียบเสียเปรียบที่แตกต่างกันออกไป โดยไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งแบบใดก็แล้วแต่จะต้องเป็นการเปิดให้ประชาชนนั้นได้ใช้สิทธิ์ได้อย่างเต็มที่ในการเลือกผู้แทนราษฎร ซึ่งเมื่อมีการปรับเปลี่ยนกรอบกติกาก็ต้องปฏิบัติตามที่กำหนดไว้ พร้อมกับมองว่าสอนในสัดส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาคงไม่มีการลดลง และทุกพรรคคงคิดเหมือนกันว่า จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นของ ส.ส. โดยหากนับรวม ส.ส. จากการคาดการณ์ของแต่ละพรรคการเมืองแล้วก็จะรวมได้ 800 คนในสภา แต่ท้ายที่สุดก็ต้องไปดูกันว่าผลสุดท้ายจะออกมาอย่างไร

วราวุธ ยังมองว่า จากรัฐธรรมนูญปี 2540ก็เป็นการใช้การเลือกตั้งบัตรบัตร 2 ใบ แต่เบอร์เดียว เพื่อให้ประชาชนและพรรคการเมืองนั้นไม่สับสน ซึ่งเชื่อได้ว่าการใช้เบอร์เดียวทั่วประเทศจะสามารถแก้ไขปัญหาตรงนี้ได้มากพอสมควร 

ส่วนการเลือกตั้งบัตร 2 ใบจะทำให้พรรคเล็กนั้นสูญพันธุ์ไปเลยหรือไม่ วราวุธ ระบุว่า การเลือกตั้งแต่ละครั้งจะกระทบต่อการเลือกตั้งที่กระทบกับการเลือกตั้งต่างกันไป และขณะนี้ยังเหลือเวลาอีกพอสมควรกว่าจะมีการเลือกตั้ง จึงเป็นการเร็วเกินไปที่จะประเมินว่าพรรคเล็กสูญพันธุ์หรือไม่ เพราะทุกครั้งที่เกิดการเลือกตั้งจะมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ คงต้องคอยดูกันต่อไป

วราวุธ ยังระบุอีกว่า การเลือกตั้งทุกครั้งจะหมายถึงการล้างไพ่ เมื่อการเลือกตั้งเสร็จแล้วต้องมาดูอีกครั้งว่าจะเลือกฟอร์มการตั้งรัฐบาลสูตรใดพรรคใด ต้องมาว่ากันอีกครั้งหนึ่ง และยืนยันว่าพรรคชาติไทยพัฒนามีความพร้อมในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควร การเลือกตั้งครั้งหน้าไม่ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใดก็ตามก็พร้อมที่จะเผชิญหน้า

ส่วนที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เตรียมปักธง จังหวัดสุพรรณบุรีนั้น วราวุธ ระบุว่า เป็นสิ่งที่คิดได้ทำได้ แต่ความเป็นจริงจะเป็นอย่างไรก็ขอให้ว่ากันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งส่วนตัวไม่ได้กังวลอะไรเนื่องจากตั้งแต่สมัย บรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็จริงอย่างที่ พิธา พูดว่าจังหวัดสุพรรณบุรีไม่ได้เป็นของใคร แต่ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งพรรคชาติไทยพัฒนา ก็ได้ทำงานได้อย่างดีที่สุดหลาย 10 ปีที่ผ่านมา ก็เป็นสิทธิ์แต่ละพรรคการเมืองที่จะส่งผู้สมัครมา ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของ ส.ส.ในพื้นที่ที่จะปกป้องพื้นที่ของตัวเอง ซึ่งก็ต้องว่ากันไปตามครรลองการเมือง