ไม่พบผลการค้นหา
ชาวเมียนมาหลายร้อยคนรวมตัวประท้วงการทำรัฐประหารต่อเนื่อง แม้มีการปราบผู้ชุมนุมอย่างรุนแรง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มหลายราย

แม้เกิดการปราบผู้ชุมนุมอย่างดุเดือดจนเป็นเหตุให้มีผู้ถูกทหารยิงเสียชีวิตเพิ่มเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาในนครย่างกุ้งและอีกหลายพื้นที่ของเมียนมา ประชาชนหลายร้อยคนต่างพากันออกมารวมตัวบนท้องถนนอย่างไม่เกรงกลัว พร้อมเดินหน้าต่อสู้กับกองทัพ ต่อต้านการทำรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง โดยจุดประท้วงหลักในนครย่างกุ้งคือหนึ่งในถนนสายหลักอย่างถนนอินเส่งและบริเวณตลาดฮเลดาน

AFP - เมียนมา รัฐประหาร ประท้วง

สำนักข่าวท้องถิ่นของเมียนมาอย่าง Myanmar Now, Frontier Myanmar, และ Dawei Watch ต่างรายงานเหตุปราบผู้ชุมนุมของกองทัพที่มีการใช้ทั้งอาวุธปืนและแก๊สน้ำตา ทำให้ประชาชนต้องวิ่งหลบเอาชีวิตรอดกันอย่างวุ่นวาย พร้อมทั้งพยายามหาอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง ทั้งโล่ทำมือ หมวกนิรภัย แว่นตานิรภัย และการใช้โต๊ะเก้าอี้กองรวมกันเป็นสถานที่หลบกำบัง 

AFP - เมียนมา รัฐประหาร ประท้วง

หนึ่งในผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสคือหนึ่งในครูที่ออกมารวมตัวประท้วงกับคณะครูคนอื่นๆ ประชาชนหลายคนถูกเจ้าหน้าที่ทหารจนนอนจมกองเลือดอยู่ข้างถนน ซึ่งผู้ร่วมประท้วงและเจ้าหน้าที่พยาบาลต่างเร่งทำการขนย้ายและช่วยชีวิต ขณะที่ในเมืองดาเว มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มแล้วอย่างน้อย 2 ราย 

Ei Ei Toe Lwin บรรณาธิการจากสำนักข่าว Myanmar Frontier ทวีตผ่านบัญชี @eieitoelwin ระบุว่าในวันที่ 27 ก.พ. มีผู้สื่อข่าวอย่างน้อย 5 คนถูกจับกุมขณะปฏิบัติหน้าที่ในเหตุการณ์ประท้วง ขณะที่เท่าที่มีการรายงาน นับตั้งแต่การก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. มีผู้สื่อข่าวถูกจับกุมไปแล้วทั้งสิ้นอย่างต่ำ 15 คน ท่ามกลางสถานการณ์ที่เลวร้ายขึ้นทุกวัน จากการใช้กำลังและความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจคุมฝูงชน หลายครั้งมีทั้งภาพถ่ายและคลิปวิดีโอเผยให้เห็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบรุมใช้กำลังต่อผู้ประท้วงอย่างรุนแรง

AFP - เมียนมา รัฐประหาร ประท้วง