ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางไปพบปะคนไทยในย่าน Little Thailand Way มหานครนิวยอร์ก

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางไปพบปะพี่น้องคนไทยในย่าน Little Thailand Way ในเขตควีนส์ ของมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ตามเวลาท้องถิ่น และร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับกลุ่มผู้สนับสนุนชาวไทย ซึ่งมีทั้งนักธุรกิจ ทูตวัฒนธรรม และนักเรียนนักศึกษาที่ร้านอาหารไทย ‘สไปซี่ ชาล์ลอต’ (Spicy Shallot) 

ก่อนรับประทานอาหาร พิธาได้กล่าวขอบคุณคนไทยในนิวยอร์ก ที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากที่สุดเป็นอันดับ 10 ของคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ และมีส่วนช่วยทำให้การเลือกตั้งที่ผ่านมามีจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งรวมกันทั้งหมดมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งของประเทศไทย

พิธายังกล่าวชื่นชมความตื่นตัวทางการเมืองของคนไทยในต่างแดนว่า มีไม่น้อยกว่าคนไทยที่อาศัยอยู่ภายในประเทศ พร้อมยกตัวอย่างนักศึกษาไทยที่พบเจอโดยบังเอิญในเซ็นทรัล พาร์ก สวนสาธารณะกลางนิวยอร์ก ที่เข้ามาสอบถามถึงการโหวตคว่ำร่างการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเสนอโดยพรรคก้าวไกลในรัฐสภาครั้งล่าสุด

นอกจากนี้ พิธายังพูดถึงการเดินทางมาร่วมงานกาล่า TIME 100 NEXT ของนิตยสารไทม์ว่า เท่าที่ได้พบปะพูดคุยกับคนไทยหลายคนในสายอาชีพที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ทั้งด้านแฟชั่นดีไซน์ อาหาร และงานศิลปะแขนงต่าง ๆ เขามองว่า ผู้คนเหล่านี้ล้วนมีศักยภาพที่จะคว้ารางวัลของนิตยสารไทม์ได้เหมือนกัน และสัญญาว่า จะทำให้เมืองไทยมีความน่าอยู่มากขึ้น เพื่อดึงคนเก่งเหล่านี้กลับบ้านเกิด

“สักวันหนึ่งผมกับทุกท่านที่อยู่ที่นี่ เราจะช่วยกันทำให้ประเทศของเราน่าอยู่ จนกระทั่งเขารู้สึกว่าสักวันหนึ่งเขาคิดถึงบ้านและอยากจะกลับไปทำงานได้โดยไม่มี Switching costs (ต้นทุนค่าเสียโอกาส)... ที่ระบบการศึกษาไม่ฟรีจริง ที่ระบบการเดินทางมันใช้ไม่ได้ ที่ (การแก้ปัญหา) มลภาวะมันไม่มีงบประมาณให้ใช้ ที่จังหวัดไม่สามารถจัดการตัวเองได้...

“ต้นทุนค่าเสียโอกาสมันสูงเกินไปที่ทำให้เขาอยากจะกลับบ้าน มาพัฒนาบ้านเกิดเมืองนอน เพราะฉนั้นก็ได้สัญญากับเขาว่า ในการเลือกตั้งครั้งต่อ ๆ ไป จะพยายาม ไม่ได้ต้องการที่จะเหมือนประเทศใดประเทศหนึ่ง ประเทศไทยก็มีเอกลักษณ์ของประเทศไทย แต่อย่างน้อยก็คือให้สภาพแวดล้อมมันเกิดความเท่าเทียมกันและความเท่าทันโลก จนกระทั่งคนที่เป็นกองหน้าในสิ่งที่เราต้องการที่จะเห็น ‘ซอฟต์ เพาเวอร์’... มีความรู้สึกว่า กลับมาอยู่ที่เมืองไทยสิ่งแวดล้อมก็ดีพอกับอยู่ที่นิวยอร์ก”

หลังการรับประทานอาหาร พิธาได้เดินทางไปรับของที่ระลึกจากตัวแทนคนไทย พร้อมถ่ายรูปร่วมกับป้าย Little Thailand ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชุมชนคนไทยในนิวยอร์ก ท่ามกลางผู้สนับสนุนที่เดินทางมาให้การต้อนรับกันอย่างเนืองแน่น

จากนั้น พิธาและบรรดาผู้สนับสนุนได้เดินเท้าต่อไปยังวัดพุทธไทยถาวรวนาราม ซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ไกล และขึ้นไปกราบไหว้พระแก้วมรกตจำลอง พร้อมกราบนมัสการเจ้าอาวาส และกล่าวสวัสดีทักทายชาวไทยในนิวยอร์ก และจากต่างรัฐ ที่เดินทางมาต้อนรับกันจนแน่นพระอุโบสถ

“หนึ่ง” ญาณิศา ผ่องคณา เจ้าของร้านอาหารไทยในรัฐเวอร์จิเนีย บอกว่า เธอและครอบครัวยอมปิดร้าน เดินทางมา 5 ชั่วโมง เพื่อมาให้กำลังใจพิธา พร้อมระบุว่า อยากให้พิธา และพรรคก้าวไกล ช่วยกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น โดยเฉพาะจังหวัดนครนายกบ้านเกิดของเธอ ซึ่งเธออยากเห็นการพัฒนาให้ทัดเทียม ไม่แพ้ในกรุงเทพมหานคร

“ตุ๊ก” หญิงไทยจากรัฐคอนเนกติกัต บอกว่า เธอเดินทางมานิวยอร์ก เพื่อมาให้กำลังใจพิธาเช่นกัน โดยชี้ว่า พิธาและพรรคก้าวไกลมีนโยบายพัฒนาประเทศที่ดีพร้อมแล้ว ขาดเพียงโอกาสในการนำไปปฏิบัติเท่านั้น

“น้ำ” รุ่งรัตน์ ตั้งฤทธิกุล คนรุ่นใหม่ในนิวยอร์ก ที่เดินทางมาชูป้ายให้กำลังใจพิธา เปิดเผยว่า เธอและเพื่อน ๆ ยอมหยุดงานมาให้กำลังใจพิธาในวันนี้ พร้อมชี้ว่า หากวันหนึ่งเมืองไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี เธอจะเดินทางกลับไปบ้านเกิดอีกครั้ง

“ที่อยากจะฝากถึงพี่พิธา คือ พวกหนูรอได้อยู่แล้ว เราต้องการนายกฯ คนรุ่นใหม่ไฟแรงเพื่อมาพัฒนาประเทศ หนูรู้ว่าทุกคนไม่มีใครอยากมาต่างบ้านต่างเมืองหรอก เพราะทุกคนก็คิดถึงบ้าน แต่ว่าในเมื่อเศรษฐกิจมันไม่ได้ มันเดินไปต่อไม่ได้ ด้วยความที่เป็นมนุษย์ เราก็ต้องหาทางรอด แต่ถ้าเมืองไทยมันดีอยู่แล้ว เราก็จะไม่มา เราก็จะกลับไปที่บ้านเกิดของเรา” รุ่งรัตน์เปิดใจ พร้อมเสียงสนับสนุนจากเพื่อน ๆ รอบกายที่ช่วยกันส่งเสียงเชียร์ดังกึกก้อง

โดยพิธามีกำหนดเดินทางไปบรรยายที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เพื่อบรรยายหัวข้อ Moving Forward: Thailand, ASEAN & Beyond (ภาษาอังกฤษ) ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2023 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป และร่วมวงพูดคุยเป็นกันเอง Fireside Chat with Pita Limjaroenrat ในฐานะศิษย์เก่า MIT โดยเน้นพบปะพูดคุยภาษาไทยกับบรรดานักศึกษาไทยที่อยู่ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ และพื้นที่ใกล้เคียง ในวันเสาร์ 28 ตุลาคม 2023 เวลา 10.00-12.00 น.