ไม่พบผลการค้นหา
'อรุณี' ถาม ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลไม่แสดงตนร่างกฎหมายประกอบการเลือกตั้ง คิดแต่รักษาอำนาจ ทำลายรัฐธรรมนูญ อย่าอ้างทำเพื่อประชาชน พฤติกรรมฟ้องค้ำยันอำนาจเผด็จการ

อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการผ่านร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ทั้ง 2 ฉบับที่กำลังพิจารณากันอยู่ในสภาผู้แทนราษฎรในขณะนี้ว่า ท่าทีที่ชัดเจนของพรรคร่วมรัฐบาลจะลงมติไปในการหาร 500 เนื่องจาก ส.ส.หลายคนในฝั่งรัฐบาลพร้อมใจกันไม่แสดงตนจำนวนมากทั้งที่อยู่ในสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นหน้าที่ในการพิจารณากฎหมายที่สำคัญเป็นกติกาในการปกครองประเทศ กลับละเลยเลยเล่นเกมการเมือง เพียงเพื่อต้องการรักษาอำนาจให้คงอยู่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า 

อรุณี กล่าวต่ออีกว่า การกระทำของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค คือการแสดงเจตนารมณ์อย่างชัดแจ้งในการไม่เคารพในรัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครองประเทศ โดยเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ มาตรา 91 กำหนดไว้ชัดเจนว่าคะแนนที่เลือกพรรคการเมืองต้องเป็นสัดส่วนสัมพันธ์กันโดยตรง ต้องใช้สูตรการคำนวนหาร 100 ใน ส.ส ระบบบัญชีรายชื่อ เท่ากับสิ่งที่พรรคร่วมรัฐบาลคิดจะทำอยู่กำลังทำลายเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ การที่พรรคร่วมฝ่ายค้านอาจต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในเรื่องนี้กรณีสูตรหาร 500 สะท้อนชัดเจนว่า พรรคร่วมรัฐบาลมั่นใจในอำนาจที่มากล้น เพราะคิดว่าจะแทรกแซงองค์กรอิสระได้ ใช่หรือไม่ โดยไม่สนใจหลักการและความถูกต้องรวมถึงหลักนิติรัฐและนิติธรรมตลอดระยะ 8 ปีที่ผ่านมา 

อรุณี กล่าวอีกว่า วันนี้ สิ่งที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทำ เท่ากับยอมรับการสืบทอดอำนาจของเผด็จการให้คงอยู่ ทั้งที่ในความเป็นจริงรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ก็ถือว่าดีไซน์มาเพื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่แล้ว การแก้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ เป็นเพียงการแก้ไขให้กติกาการเลือกตั้งชอบธรรมมากขึ้น แต่พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคไม่สนใจ กลับ “เขียนด้วยมือลบด้วยเท้า” เพียงเพราะหวาดกลัวต่อเสียงของประชาชน ในการแสดงเจตจำนงค์ในการเลือกพรรคที่ตนชอบ

“อยากฝากถึง ส.ส.ในพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค อย่าคำนึงถึงแต่กติกาที่ได้เปรียบและอย่าคิดเล่นเกมล้มกระดาษกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว อย่าดูแคลนประชาชนในระบอบประชาธิปไตยอันเป็นเจ้าของอำนาจสูงสุด ประชาชนเรียนรู้และเข้าใจว่าการเมืองที่ดีต้องทำให้ปากท้องพี่น้องประชาชนดี แต้มต่อไม่ช่วยอะไร ถ้าไม่นั่งอยู่ในหัวใจประชาชน" อรุณี กล่าว