ไม่พบผลการค้นหา
ทนายเผยเรือนจำพร้อมปล่อยตัว 4 ผู้ต้องหาทันทีหลังครบกำหนดฝากขังในเวลาเที่ยงคืนวันเดียวกันนี้ ไม่มีการอายัดตัวแน่นอน

เวลา 20.00 น. วันที่ 2 พ.ย. 2563 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน หนึ่งในผู้ดูแลคดี 4 แกนนำและผู้ร่วมชุมนุมคณะราษฎร 2563 เปิดเผยว่า ทางเรือนจำพิเศษจะปล่อยตัว อานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร สมยศ พฤกษาเกษมสุข เอกชัย หงส์กังวาน และ สุรนาถ แป้นประเสริฐ ในเวลา 24.00 น.ของคืนวันเดียวกันนี้ เนื่องจากต้องผู้ต้องหาได้ถูกคุมขังตามคำร้องฝากขังเดิมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะกรณีนี้ศาลเพียงยกคำร้องการขอฝากขังแต่ไม่ได้มีคำสั่งปล่อยตัวผู้ถูกคุมขัง จึงต้องรอให้ถูกคุมขังครบ 7 วันจึงจะปล่อยตัวได้

ทั้งนี้ นรเศรษฐ์ ระบุว่า เรือนจำแจ้งว่าได้ออกแน่นอน ไม่มีการอายัดตัวสำหรับ 4 ผู้ต้องหา ยืนยันได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำและได้เดินทางกลับบ้านแน่นอน กรณีของ เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ นั้นได้รับหมายปล่อยตัวทำให้ได้รับปล่อยตัวทันที แต่ 4 ผู้ต้องหาวันนี้ ศาลไม่ได้มีหมายให้ปล่อยตัวทันที ทำให้ต้องรอให้ครบกำหนดฝากขังก่อน ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยทีมทนายความจะเข้าไปรับตัว 4 ผู้ต้องหาในเรือนจำทันทีหลังได้รับการปล่อยตัว

สำหรับ เอกชัย หงส์กังวาน สุรนาถ แป้นประเสริฐ หรือ ตัน ผู้ต้องหาในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 หรือ คดีประทุษร้ายต่อพระองค์ราชินี นั้นในวันเดียวกันนี้ศาลอาญาได้มีคำสั่งยกคำร้อง ในคดีที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอฝากขัง โดยศาลเห็นว่าผู้ร้องไม่ได้มีเหตุผลเพียงพอในกรณีในการขอฝากขัง จึงยกคำร้อง

ขณะเดียวกัน ศาลจะมีคำสั่งยกคำร้องในคดีที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอฝากขัง สมยศ พฤกษาเกษมสุข ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 กรณีชุมนุมกันที่ท้องสนามหลวงวันที่ 19 ก.ย. โดยให้เหตุผล ว่าคำร้องยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะขอฝากขังครั้งต่อไป

และศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอฝากขัง อานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 ผู้ต้องหาในคดี ปักหมุดสนามหลวงหรือความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน และข้อหาตามมาตรา 116 ของประมวลกฎหมายอาญา กรณีพังประตูรั้วเข้าไปในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อตั้งเวทีชุมนุม เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 ก.ย. เช่นกัน โดยให้เหตุผลว่าคำร้องของพนักงานสอบสวนยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะขังบุคคลไว้จะมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ฝากขังและออกหมายปล่อย ซึ่งล่าสุดจะมีการปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 คนหลังเที่ยงคืนของวันที่ 3 พ.ย. 2563

นรเศษฐ์ นาหนองตูม เรือนจำพิเศษ_2.jpgนรเศรษฐ์ นาหนองตูม เรือนจำพิเศษ_4.jpg

ด้าน พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ได้เดินทางมาให้กำลังใจอานนท์และพวกที่จะได้รับการปล่อยตัวด้วย โดยระบุว่าเมื่อทราบข่าวว่าจะได้รับการปล่อยตัวก็รีบเดินทางมาให้กำลังใจ และขอบคุณศาลที่ให้ความเป็นธรมแก่ผู้ต้องขังทั้ง 4 คน ทั้งนี้การปล่อยตัวจะเป็นสัญญาณว่าเป็นการประนีประนอมกับทางรัฐบาลหรือไม่นั้น ตนมองว่าอยู่ที่รัฐบาล แต่ส่วนตัวมองว่ายังไม่ใช่การประนีประนอม เพราะยังมีการจับกุมแกนนำอีกหลายคน ซึ่งถ้าเป็นการประนีประนอมจะต้องไม่มีการจับกุมแกนนำตั้งแต่แรก เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะอยู่จนปล่อยตัวในเวลาเที่ยงคืนด้วยหรือไม่ ตนระบุว่าติดภารกิจ ไม่ได้อยู่ในช่วงปล่อยตัวด้วย แต่ตนให้กำลังใจทั้ง 4 คน และที่มาวันนี้เพื่อเป็นการยืนยันว่ายังมีประชาชนอีกมากมายที่ยืนอยู่เคียงข้างพวกเขาอยู่