ไม่พบผลการค้นหา
'เรืองไกร' ลุยยื่น 'ชวน-ป.ป.ช.' สอบฝ่ายค้านยื่นญัตติเถื่อนหรือไม่ เหตุเก็บตกเพิ่มชื่อ 'สุชาติ' โดยไม่มีรายชื่อ ส.ส. ยันไม่ได้รับงานรัฐบาลมา

วันที่ 21 มิ.ย. 2565 เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ตนได้ยื่นหนังสือถึง ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีทั้ง 11 คน ว่าเป็นญัตติเถื่อนหรือไม่ เนื่องจากอาจไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 สืบเนื่องจาก โดย เรืองไกร เผยว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าญัตติของฝ่ายค้านก่อนลงนามมี 2 ฉบับ คือ ฉบับไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 10 คน กับฉบับไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรี 11 คน และทั้ง 2 ฉบับลงวันที่ 15 มิ.ย. เหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม เรืองไกร พบข้อพิรุธจากการให้สัมภาษณ์ของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ในฐานะผู้นำพรรคร่วมฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ซึ่งระบุว่า และในวันที่ 15 มิถุนายน ก็มีการเก็บตกลายเซ็น ส.ส.ที่ต้องเข้ามาอีกครั้ง ในช่วงเวลา 11.00 น. ทำให้เข้าใจได้ว่า การเก็บตกลายเซ็น ส.ส. ในเวลานั้น เป็นการลงนามตามญัตติที่ทำเสร็จเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ซึ่งไม่มีชื่อ สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แต่ญัตติที่ยื่นต่อประธานสภาฯ เป็นญัตติที่มีรายชื่อรัฐมนตรีรวม 11 คน

ดังนั้น จึงน่าเชื่อว่า ญัตติที่ยื่นนั้นเป็นญัตติที่ทำขึ้นใหม่ ซึ่งมีการเพิ่มชื่อ สุชาติ เข้ามา แต่บัญชีรายชื่อเป็นของเดิม ไม่ได้ทำขึ้นใหม่ เพราะ นพ.ชลน่าน รับสารภาพแล้วว่า ในช่วงเวลา 11.00 น. ยังมีการแก้ไขญัตติอยู่ ก่อนที่จะยื่นในเวลา 13.00 น. จึงมีเหตุที่ต้องตรวจสอบว่า ญัตติที่ทำขึ้นใหม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ม.151 หรือไม่ เพราะอาจถือว่าญัตติรัฐมนตรี 11 คนนั้น เป็นญัตติที่ยังไม่มีบัญชีรายชื่อแนบท้ายนั่นเอง

เรืองไกร ยังมองว่า การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดตาม รัฐธรรมนูญ ม.234(1) และเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ข้อ 8 อีกด้วย ทั้งนี้ ตนจะยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับกรณีที่มีการมองว่า เป็นเกมของรัฐบาลที่จะยื่นเรื่องนี้เพื่อให้และญัตติถูกเลื่อนออกไปจนพ้นวาระของสภานี้หรือไม่ เรืองไกร ระบุว่า ไม่เกี่ยวข้อง ฝ่ายค้านยังคงยื่นญัตติได้ แต่ขอให้สมาชิกฯ ทำหน้าที่ด้วยซื่อสัตย์สุจริต ทั้งฝ่ายพรรคร่วมฝ่ายค้าน และฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ใช่ว่าไปกล่าวหาเขาทุจริต แต่พฤติกรรมของท่านก็ไม่สุจริตเช่นเดียวกัน สังคม ประชาชน คนรุ่นใหม่ กำลังจับตาดูท่านอยู่

"ข้อกล่าวหาที่ผมตั้ง ไม่ใช่ลอยๆ มีข้อเท็จจริงข้อกฎหมายครบ ผิดถูกอยู่กับผู้มีอำนาจตรวจสอบ เราก็หาบรรทัดฐานให้กับสังคม ผมไม่ได้รับงานมาจากคณะรัฐมนตรี รัฐบาล ฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาล ใครจะมีปัญหาอะไร เรืองไกรไม่เกี่ยว" เรืองไกร กล่าว

และหากพบว่าญัตตินั้นไม่ชอบด้วยกระบวนการดังที่ถูกกล่าวหา เรืองไกร ก็ยืนยันว่า ฝ่ายค้านยังสามารถเริ่มจัดทำญัตติใหม่ได้ เพราะข้อมูลก็ได้จัดทำไว้อยู่แล้ว และคราวนี้อาจจะควบคุมรายชื่อ ส.ส. ได้มากกว่าเดิมด้วย อาจถึง 200 รายชื่อ