ไม่พบผลการค้นหา
'ไทยสร้างไทย' ยื่นหนังสือ พม. ระบุ ไม่เห็นด้วยปรับเกณฑ์ 'เบี้ยผู้สูงอายุ' จี้รัฐบาลทบทวน ชี้สวัสดิการควรเป็นของทุกคน หวั่นคนจนจริง ตกหล่นเข้าไม่ถึงสิทธิ์

พรรคไทยสร้างไทย นำโดย ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย วรวุฒิ โตวิรัตน์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย รณกาจ ชินสำราญ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรณีที่กระทรวงมหาดไทยออกระเบียบวิธีการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ โดยกำหนดว่า “เป็นผู้ไม่มีรายได้หรือมีรายได้ไม่เพียงพอแก่การยังชีพตามที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ตามกฎหมายว่าด้วยผู้สูงอายุกำหนด” ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2566 นั้น 

พรรคไทยสร้างไทยเห็นว่าระเบียบดังกล่าว โดยเฉพาะในส่วนที่ระบุว่าผู้มีรายได้ไม่เพียงพอและไม่มีรายได้ ต้องพิสูจน์ความจน ตามระเบียบใหม่ ข้อ 6 วงเล็บ (4) ขัดกับ พ.ร.บ. ผู้สูงอายุมาตรา 10 วงเล็บ (11) ที่ระบุว่า การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพรายเดือนอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม จากระเบียบของกระทรวงมหาดไทย ทำลายหลักการสวัสดิการและสะท้อนถึงแนวคิดในการลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ที่ประชาชนต้องออกมาแสดงสิทธิ์ว่าตนเป็นผู้มีความยากจน 

พรรคไทยสร้างไทยขอเรียกร้องให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ยกระดับการเปลี่ยนเบี้ยยังชีพให้เป็นระบบบำนาญ ด้วยการออกเป็นกฎหมายรองรับ ไม่ใช้หลักนโยบายการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุตามมติคณะรัฐมนตรี และต้องเลิกทำให้คนไทยกลายเป็นคนอนาถา หยุดรัฐสงเคราะห์ เพิ่มศักดิ์ศรีความเป็นคน ด้วยการตระหนักถึงหน้าที่ของรัฐที่ต้องดูแลพลเมืองอย่างเพียงพอ

ทั้งนี้การเพิ่มคุณสมบัติของผู้มีสิทธิได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุดังกล่าวนี้ นอกจากจะทำลายหลักการรัฐสวัสดิการแล้ว ยังมีโอกาสที่จะทำให้ผู้ที่มีรายได้น้อยตกหล่นจากการได้รับเบี้ยยังชีพ เช่นเดียวกับ เงินอุดหนุนเด็กเล็กที่ปัจจุบันมีผู้ที่มีรายได้น้อยตกหล่นไปกว่า 30%

นอกจากนี้ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุในปัจจุบันยังไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ เพราะเบี้ยผู้สูงอายุ 600-1,000 บาท/เดือน จะปรับตามอายุจาก 60-100 ปี ทั้งที่เส้นแบ่งความยากจนมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณเดือนละ 2,700-2,800 บาท 

ดังนั้น พรรคไทยสร้างไทยได้ยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บำนาญแห่งชาติและสวัสดิการผู้สูงอายุ พ.ศ. …. ต่อนายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2565 และสภาได้บรรจุร่างฯ ลงบนเว็บไซต์ เพื่อเปิดให้ร่วมลงชื่อสนับสนุนแล้ว โดยระบุให้ผู้สูงวัยได้รับบำนาญประชาชนเดือนละ 3,000 บาท เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดำรงชีวิตได้อย่างสมศักดิ์ศรีและดูแลตัวเองได้