ไม่พบผลการค้นหา
หลังหมดมหกรรมโอลิมปิก โตเกียว 2020 คะแนนความนิยมของซูกะยังลดต่ำลงกว่า 30% เป็นครั้งแรกตั้งแต่เขานั่งเก้าอี้นายกฯ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ‘โยชิฮิเดะ ซุกะ’ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของญี่ปุ่นเตรียมยื่นหนังสือลาออกเพื่อเปิดทางให้มีการคัดเลือกผู้นำประเทศคนใหม่ หลังจากที่เขาขึ้นมานั่งเก้าอี้นายกฯ แทน ‘ชินโซ อาเบะ’ ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ เมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา 

หลายฝ่ายมองว่า การลาออกครั้งนี้เป็นผลจากการถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในประเด็นความล้มเหลวด้านการรับมือกับการแพร่ระบาดโควิด-19 อีกทั้งเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังหมดมหกรรมโอลิมปิก โตเกียว 2020 คะแนนความนิยมของซูกะยังลดต่ำลงกว่า 30% เป็นครั้งแรกตั้งแต่เขานั่งเก้าอี้นายกฯ 

สถานีโทรทัศน์ NHK รายงานว่า นายซุกะจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย LDP ในวันที่ 17 กันยายนนี้ เพื่อเปิดทางให้บุคคลอื่นขึ้นมาแทนที่เขา

โดยการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค LDP เพื่อหาผู้สืบทอดต่อนายจากซุกะนั้น จะมีขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่น ขณะที่วาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นจะหมดลงในวันที่ 21 ตุลาคมนี้

ฟูมิโอ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศได้แสดงความจำนงที่จะลงสมัครเลือกตั้งหัวหน้าพรรค LDP ขณะที่ซานาเอะ ทาคาอิชิ อดีตรัฐมนตรีฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสาร ก็ได้แสดงความสนใจที่จะร่วมชิงตำแหน่งดังกล่าวเช่นกัน