มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดศูนย์ให้คำปรึกษาทางกฎหมายกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโคโรนาไวรัส (TU Pandemic Legal Aid Centre) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของมหาวิทยาลัยในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในวิกฤตการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ โดยคณะนิติศาสตร์ได้จัดตั้ง "ศูนย์ให้คำปรึกษาทางกฎหมายกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโคโรนาไวรัส (TU Pandemic Legal Aid Centre)" เพื่อให้คำปรึกษาทางกฎหมายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โคโรนาไวรัส รวมทั้งเผยแพร่ความรู้ในประเด็นปัญหาทางกฎหมายต่างๆ ที่เกิดจากจากสถานการณ์โคโรนาไวรัส ผ่านระบบออนไลน์ โดยเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่บัดนี้
เงื่อนไขการรับบริการ
1. ผู้รับบริการเป็นบุคคลธรรมดาหรือองค์กรที่ไม่ใช่องค์กรธุรกิจ
2. ผู้รับบริการประสบปัญหาทางกฎหมายอันเนื่องมาจากผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์โรคระบาดติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยเป็นปัญหาหรือข้อพิพาทภายใต้กฎหมายไทย
3. ผู้รับบริการอนุญาตให้ศูนย์ฯ เผยแพร่ข้อเท็จจริงและคำปรึกษาทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับปัญหาหรือข้อพิพาทในลักษณะที่ปกปิดชื่อของบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อประโยชน์ในการศึกษาหรือการเผยแพร่ความรู้
4. ผู้รับบริการจะไม่นำคำปรึกษาทางกฎหมายหรือข้อมูลอื่นใดที่ได้รับจากศูนย์ฯ ไปแสวงหาประโยชน์ในทางการค้า
5. ผู้รับบริการยอมรับว่าคำปรึกษาทางกฎหมายที่ได้รับจากศูนย์เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวและเป็นความเห็นในทางกฎหมายเบื้องต้นของผู้ให้คำปรึกษา และอาจแตกต่างจากผลของคดีหรือคำวินิจฉัยของศาลในอนาคต
ทั้งนี้ ทางศูนย์ฯ ให้บริการให้คำปรึกษาเท่านั้น ไม่รับให้บริการทางคดีหรือดำเนินคดีในศาล
ส่วนขั้นตอนการรับบริการ
1. ส่งคำถามหรือปัญหาพร้อมทั้งระบุชื่อ-นามสกุลและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน ผ่านช่องทาง
(1) Facebook Messenger ของเพจ tulawcovid19 หรือ
(2) อีเมล โดยส่งอีเมลมาที่ [email protected]
2. คำถามจะถูกส่งให้ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายในสาขาที่เกี่ยวข้องพิจารณา
3. ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญจะถูกส่งให้ผู้ถามภายใน 72 ชั่วโมงนับตั้งแต่รับคำถาม แต่อาจใช้เวลานานกว่านั้นหากปัญหาทางกฎหมายมีความซับซ้อน