ไม่พบผลการค้นหา
ผู้แทนชาวอเมริกันอย่างน้อย 8 คน สร้างประวัติศาสตร์ในการเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 ด้วยการคว้าชัย เป็นผู้แทนของประชาชนในตำแหน่งสำคัญ ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศได้เป็นครั้งแรก
Sarah McBride

ซาราห์ แมคไบรด์ นักการเมืองสังกัดพรรคเดโมแครต วัย 30 ปี คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภามลรัฐเดลาแวร์ เขต 1 ซึ่งเป็นมลรัฐบ้านเกิดของโจ ไบเดน ส่งผลให้เธอกลายเป็นสตรีข้ามเพศคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา และถือเป็นสตรีข้ามเพศที่ดำรงตำแหน่งสูงสุดของประเทศในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐบาล

ก่อนหน้าก้าวลงสู่สนามการเมือง แมคไบรด์ ได้ชื่อว่าเป็นนักกิจกรรมผู้เคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิให้กับกลุ่ม "LGBT+" และกลุ่มสิทธิมนุษยชนในพื้นที่มายาวนาน แม้จะมีจำนวนนักการเมืองในสภานิติบัญญัติของรัฐเดลาแวร์เพียงไม่กี่คน และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีนักการเมืองข้ามเพศเข้าไปนั่งอยู่ในวุฒิสภาของรัฐ

แมคไบรด์เคยให้สัมภาษณ์นิตยสาร People ว่า ไม่ได้ลงสมัครเลือกตั้งเพื่อสร้างประวัติศาสตร์ หรือ ต้องการเป็นข่าวพาดหัว แต่ต้องการสร้างความแตกต่างในชุมชนนี้ และเป็นตัวแทนชุมชนนี้ ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้


Mondaire Jones และ Ritchie Torres

นักการเมืองหนุ่ม มอนแดร์ โจนส์ วัย 33 ปี และ ริทชี ทอร์เรส วัย 32 ปี จากพรรคเดโมแครต สร้างประวัติศาสตร์ในนครนิวยอร์กด้วยการคว้าชัยขึ้นเป็นสมาชิกของสภาคองเกรส "เกย์" "ผิวดำ" ครั้งแรก โดยทั้งโจนส์และทอร์เรสสามารถเอาชนะคู่แข่งจากพรรครีพับลิกันได้ ทั้งคู่เติบโตมาในครอบครัวยากจนแบบพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว จนกลายมาเป็นนักกิจกรรมเคลื่อนไหวที่น่าจับตา

ทอร์เรส ในฐานะผู้แทนในนครนิวยอร์กเขต Congressional District ที่ 15 และเป็นชาวแอฟโฟร-ลาติโนคนแรกที่ได้รับเลือกตั้ง กล่าวในคืนวันเลือกตั้งที่ผ่านมาว่า "เราจะมีสภาคองเกรสที่มีความหลากหลายเทียบเท่ากับความหลากหลายของประเทศสหรัฐฯ อเมริกา" ขณะที่โจนส์ ผู้แทนของเขต Congressional District ที่ 17 ทวีตข้อความว่า "คุณยายของผมเคยเป็นคนทำความสะอาด ยายมักพาผมไปด้วยเพราะสถานรับเลี้ยงเด็กแพงเกินไป ตอนนี้ผมจะได้เป็นผู้แทนของคนเหล่านั้น คนที่ยายของผมเคยเป็นพนักงานทำความสะอาดของพวกเขา"

Mauree Turner

เมารี เทอร์เนอร์ นักการเมืองหญิงจากมลรัฐโอคลาโฮมาวัย 27 ปี ผู้ใช้สรรพนามแทนตัวทั้ง "She" และ "They" สร้างหมุดหมายใหม่ 3 ประการในสัปดาห์นี้ เธอกลายเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติของรัฐที่เป็น "Nonbinary" หรือ การที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งเลือกจะไม่ระบุว่าอัตลักษณ์ทางเพศหรือสำนึกนึกทางเพศว่ามีเพียงแค่ ชาย–หญิง เท่านั้น นอกจากนั้น เทอร์เนอร์ยังกลายเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติมุสลิมคนแรกของมลรัฐโอคลาโฮมา และเป็นผู้แทนผิวดำคนแรกของเขต 88 ของมลรัฐอีกด้วย

Cori Bush

คอรี บุช จากมลรัฐมิสซูรี สร้างประวัติศาสตร์ด้วยว่าเป็นผู้หญิงอเมริกันผิวดำคนแรกที่คว้าที่นั่ง ส.ส.ได้สำเร็จ หลังจากความพยายามลงสมัครชิงตำแหน่งมาแล้วถึง 3 ครั้ง เธอหันมาสนใจการเมืองเมื่อครั้งมีเหตุประท้วงใหญ่หลังจากที่ ไมเคิล บราวน์ วัยรุ่นผิวดำชาวอเมริกันวัย 18 ปี ถูกตำรวจผิวขาวยิงเสียชีวิตในเมืองเฟอร์กูสัน มลรัฐมิสซูรี เดือน พ.ย.ปี 2557 

บุช เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยววัย 44 ปี เธอเป็นทั้งศาสนาจารย์และพยาบาล โดยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาเธอเอาชนะการติดโรคโควิด-19 มาได้อย่างยากลำบาก ในการกล่าวเพื่อรับชัยชนะ บุชระบุว่า "ฉันยังเป็นฉันคนเดิม และภาคภูมิในที่ได้ยืนอยู่ตรงนี้ คนที่ผลักดันชาวเซนต์หลุยส์ไห้ทำในสิ่งที่เป็นประวัติศาสตร์"

"เราผ่านการเอาชีวิตรอดกันมาแล้ว นี่คือเวลาที่เราจะได้ใช้ชีวิต จะได้เติบโต และเจริญรุ่งเรือง"

"ถึงผู้หญิงผิวดำทั้งหลาย เด็กผู้หญิงผิวดำ พยาบาล คนงาน แม่เลี้ยงเดี่ยว นี่คือช่วงเวลาของเรา"


Zohran Mamdani และ Jenifer Rajkumar

ซอห์ราน มามดานี และ เจนิเฟอร์ ราชคูมาร์ นักการเมืองเชื้อสายอินเดียจากพรรคเดโมแครตคือผู้แทนสองคนแรกเชื้อสายเอเชียใต้ที่สามารถคว้าชัยนั่งตำแหน่ง ส.ส.แห่งมลรัฐนิวยอร์ก ทั้งสองมีพื้นหลังมาจากเขตควีนส์ของนิวยอร์ก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีชาวเอเชียใต้หนาแน่นที่สุดในนิวยอร์กซิตี ราชคูมาร์ ในวัย 38 ปี ทนายความด้านสิทธิพลเมือง จะเป็นผู้แทนของเขต 38 หลังเอาชนะคู่แข่งจากพรรครีพับลิกันอย่าง จิโอวานนี เพอร์นา ด้านมานดานี วัย 29 ปี ผู้ที่เป็นทั้งที่ปรึกษาด้านที่อยู่อาศัยและศิลปินฮิปฮอป จะเป็นผู้แทนของย่านแอสโตเรียในนิวยอร์กซิตี

Madison Cawthorn

เมดิสัน คอว์ธอร์น นักการเมืองหนุ่มจากพรรครีพับลิกัน สร้างประวัติศาสตร์ขึ้นแท่นว่าที่ ส.ส. สภาคองเกรสอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่สหรัฐฯ ด้วยวัยเพียง 25 ปีเท่านั้น เขาอ้างตัวเองว่าเป็น “นักอนุรักษนิยมตามรัฐธรรมนูญ” ผู้ที่ต้องการนำไอเดียใหม่ๆ มาให้กับพรรครีพับลิกัน โดยล่าสุดได้เอาชนะ โม เดวิส จากเดโมแครต ในการเลือกตั้งสส. เขต 11 มลรัฐนอร์ทแคโรไลนาด้วยคะแนน 54.5%

คอว์ธอร์นเคยประสบอุบัติเหตุรถยนต์ SUV ชนเข้ากับแผงกันคอนกรีตในปี 2014 ตอนอายุ 18 ปี ขณะกลับจากไปเที่ยวช่วงสปริงเบรกกับเพื่อน สาเหตุเกิดจากคนขับหลับใน และเขานั่งอยู่ที่ตำแหน่งเบาะผู้โดยสาร ทำให้เป็นอัมพาตบางส่วน ค่ารักษาขณะนั้นสูงถึง 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม คอว์ธอร์นเคยตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า มีแนวคิดเหยียดเชื้อชาติและมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ ในปี 2560 เขาเคยไปเยี่ยมชมสถานที่ประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับฮิตเลอร์ และโพสต์รูปลงอินสตราแกรมพร้อมกับแคปชันว่า ฟือเรอร์ (Fuhrer) หรือ ท่านผู้นำ ฯลฯ


อ่านข่าวอื่นๆ :