พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ประธานการประชุม ระบุว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อวางแผนในการปฏิบัติงาน หากอดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับประเทศไทย โดยจากข้อมูลการข่าวที่ติดตามจากใน twitter และการพูดคุยผ่านพอดแคสต์ของแอปฯ club house ซึ่งมีข้อมูลว่า นายทักษิณจะเดินทางกลับประเทศไทยภายในเดือนกรกฎาคมนี้ จึงมีความจำเป็นต้องเตรียมแผนการรับมือ หากอดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับตามแผนที่ระบุไว้จริง ทั้งนี้ ถึงแม้ว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวของอดีตนายกรัฐมนตรี จะเปิดเผยว่า บิดาเลื่อนการเดินทางกลับประเทศไทยไปอย่างไม่มีกำหนดก็ตาม แต่เป็นแผนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเตรียมการไว้
ทั้งนี้ ยืนยันว่า การประชุมเตรียมแผนงานดังกล่าวไม่ได้มีนัยสำคัญทางการเมืองใดๆ แต่เป็นการเตรียมความพร้อมตามข้อมูลการข่าวที่ตำรวจนครบาลได้รับทราบผ่านทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ ที่อดีตนายกรัฐมนตรีเคยพูดไว้ อีกทั้งหากมีการเดินทางกลับมาจริง กองบัญชาการตำรวจนครบาลก็จะต้องเป็นหน่วยงานหนึ่งในการรับผิดชอบการนำตัวอดีตนายกรัฐมนตรีไปดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย
สำหรับเอกสารที่หลุดมาก่อนหน้านี้ มีรายละเอียดระเบียบวาระการประชุมที่ 2 เป็นการรับทราบสถานการณ์การข่าวและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์และภัยคุกคาม (บช.ส.1) (กองบัญชาการตำรวจสันติบาล) รวมไปถึงขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมาย กรณีมีผู้ต้องหาตามหมายจำคุกเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยเครื่องบินโดยสาร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง หรือ สุวรรณภูมิ
ในระเบียบวาระการประชุมที่ 3 เป็นเรื่องพิจารณา ประกอบด้วย 3.1 การพิจารณากำหนดเส้นทางการเดินทาง (บก.จร.) (กองบังคับการตำรวจจราจร) รวม 6 เส้นทาง ได้แก่
3.1.1 เส้นทาง (หลัก และรอง) จากสนามบินสุวรรณภูมิ มายังศาลฎีกา (สนามหลวง)
3.1.2 เส้นทาง (หลัก และรอง) ในการเดินทางจากสนามบินดอนเมือง มายังศาลฎีกา (สนามหลวง)
3.1.3 เส้นทาง (หลัก และรอง) ในการเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ มายัง บช.ปส. (กองบัญชาการตํารวจปราบปรามยาเสพติด) (สถานที่ควบคุมพิเศษ)
3.1.4 เส้นทาง (หลัก และรอง) ในการเดินทางจากสนามบินดอนเมือง มายัง บช.ปส. (สถานที่ควบคุมพิเศษ)
3.1.5 เส้นทาง (หลัก และรอง) จาก บช.ปส. มายังศาลฎีกา (สนามหลวง)
3.1.6 เส้นทาง (หลัก และรอง) จากศาลฎีกา (สนามหลวง) มายังเรือนจำพิเศษ กทม.
และในหัวข้อ 3.2 เป็นการพิจารณาแนวทางการวางกำลังรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกการจราจร (พื้นที่ที่เกี่ยวข้อง) แบ่งเป็น
3.2.1 เส้นทางการเดินทาง ตามข้อ 3.1.1-3.1.6
3.2.2 การบริหารจัดการพื้นที่ และการวางกำลังรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจร ในแต่ละสถานที่ (สนามบินสุวรรณภูมิ, สนามบินดอนเมือง, บช.ปส. และ ศาลฎีกา)
ขณะที่หัวข้อ 3.3 เป็นการพิจารณาแนวทางการจัดรูปแบบขบวนรถในการรักษาความปลอตภัย (บก.จร. และ บก.สปพ. (กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือ 191)