เฟซบุ๊กรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง - สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา รายงานว่า บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (ร.ฟ.ฟ.ท.) บริษัทลูกการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมโอนการบริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ให้กับบริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จํากัด หรือ กลุ่มซีพี เครือเจริญโภคภัณฑ์ ภายในวันที่ 24 ตุลาคม 2564 ครบ 2 ปีตามสัญญา
กลุ่มซีพี พร้อมจ่ายเงินจำนวน 10,671 ล้านบาท(หนึ่งหมื่นหกร้อยเจ็ดสิบเอ็ดบาท) เพื่อขอใช้สิทธิบริหารจัดการ ขณะเดียวกันกลุ่มซีพี เตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญอิตาลีดูงานเตรียมรับไม้ต่อแบบไม่มีสะดุด
ล่าสุด บริษัท ทางรถไฟแห่งชาติอิตาลี ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาศึกษารายละเอียดแล้วหลังผ่านการกักตัว 14 วันในประเทศไทย โดยคาดว่า เมื่อทางกลุ่มซีพีและพันธมิตร เข้ามารับช่วงบริหารจัดการต่อไป จะต้องมีการปรับปรุงรายละเอียดต่างๆ มากมาย เช่น
1. ปรับปรุงสถานี และพื้นที่โดยรอบ เพื่อเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
2. ปรับปรุงชานชาลาสถานีให้สามารถใช้งานร่วมกันได้ทั้งระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ และระบบรถไฟความเร็วสูง
3. การจัดซื้อขบวนรถใหม่ และซ่อมบำรุงรถเก่า ให้สามารถใช้งานได้ตลอดระยะเวลาโครงการร่วมทุน 50 ปี
ส่วนพนักงาน และบุคลากรของ ร.ฟ.ฟ.ท. ทั้งหมดจะย้ายไปบริหารจัดการรถไฟชานเมืองสายสีแดงแทน
เพจของบริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จํากัด ระบุด้วยว่า ได้แต่หวังว่า เมื่อเอกชนเข้ามาบริหารจัดการแทน จะสามารถจัดการปัญหาต่างๆ และสามารถเพิ่มความสะดวกในการเดินทางให้กับผู้โดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ได้มากกว่าเดิม
"พนักงานและบุคลากรของ ร.ฟ.ฟ.ท. ไม่มีใครอยากทำงานกับเอกชนบ้างเลยหรือ" เพจดังกล่าวระบุผ่านหมายเหตุ
สุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (ร.ฟ.ฟ.ท.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ กล่าวว่า เมื่อส่งมอบในเดือนตุลาคม 2564 บุคลากรของ ร.ฟ.ฟ.ท.ต้องโอนย้ายมาาเริ่มงานบริหารรถไฟสายสีแดงต่อในทันที เพราะรถไฟสายสีแดงมีกำหนดเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายน 2564 ร.ฟ.ฟ.ท.มั่นใจว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ตามเป้าหมาย
สุเทพเทพ กล่าวว่า ความคืบหน้าของการส่งมอบแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ทางซีพีได้ส่งเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจากทางอิตาลี เข้ามาศึกษาดูงานพร้อมกับหารือแผนงานในเบื้องต้นแล้วว่าจะมีการปรับปรุงบริการอย่างไร อาทิ จะมีการปรับปรุงสถานีให้สะดวกมากขึ้น ปรับปรุงป้าย แผนซ่อมขบวนรถ และระบบอาณัติสัญญาณให้สอดคล้องกับระบบของไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน อีกทั้งทางซีพียังมีแผนปรับขบวนรถให้สอดคล้องกับการใช้งานของผู้โดยสารมากยิ่งขึ้นอีกด้วย