ไม่พบผลการค้นหา
นครอู่ฮั่นปลดล็อกมาตรการคุมโควิด ชาวเมืองใช้ชีวิตไร้หน้ากาก จัดพิธีสำเร็จการศึกษาครั้งใหญ่ ผู้คนเข้าร่วมนับหมื่น

เมืองอู่ฮั่น หนึ่งในนครใหญ่ของจีนที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากที่พบการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019 หรือ โควิด-19 เป็นที่แรก ทว่าปัจจุบันทางการจีนเดินปลดล็อกมาตรการคุมเข้มต่างๆ ภายพื้นที่ของเมืองอนุญาตให้จัดงานรวมตัวของผู้คนกลุ่มใหญ่ได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องใช้มาตรการเว้นระยะห่าง หรือสวมหน้ากากป้องกันแต่อย่างใด

ล่าสุดเมื่อ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา มหาวิทยาลัย Central China Normal ในเมืองอู่ฮั่น ได้จัดพิธีสำเร็จการศึกษาครั้งใหญ่ มีบัณฑิตเข้าร่วมมากกว่า 11,000 คน นั่งเรียงรายกันภายในสนามกีฬาขนาดใหญ่ของมหาวิทยาลัย โดยไม่มีการเว้นระยะห่าง รวมถึงไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย พร้อมกับมีป้ายข้อความด้านหน้าเวทีว่า "ขอต้อนรับบัณฑิตปี 2563 กลับบ้าน เราหวังว่าพวกคุณจะมีอนาคตที่สดใส"

อู่ฮั่น

พิธีจบการศึกษานี้ เป็นการจัดขึ้นพร้อมกันโดยทั้งเหล่าบัณฑิตรุ่นปัจจุบันราว 9,000 คน และบัณฑิตรุ่นก่อนอีกกว่า 2,000 ที่จบการศึกษาตั้งแต่ปี 2563 แต่ไม่ได้สามารถเข้าร่วมพิธีจบการศึกษาในปีก่อนได้เนื่องจากสถานการณ์ระบาด ทั้งยังมีผู้มาเข้าร่วมแสดงความยินดีอีกจำนวนมาก

สำหรับพิธีจบการศึกษานี้มีขึ้นหลังทางการจีนเริ่มควบคุมสถานการณ์โควิดในประเทศต้องแล้ว โดยนับตั้งแต่อู่ฮั่นพบผู้ติดเชื้อโควิดรายแรกตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 ทว่านับตั้งแต่ต้นปี 2564 ที่ผ่านมา ผู้คนในเมืองเริ่มกลับมาใช้ชีวิตภายใต้ความปกติใหม่ เมืองอู่ฮั่นไม่พบรายงานผู้ติดเชื้อแล้ว ขณะที่ตัวเลขรายงานผู้ติดเชื้อของจีนทั้งประเทศสะสมอยู่ที่ 91,471 ราย เสียชีวิตแล้ว 4,636 ราย อย่างไรก็ตามตัวเลขสะสมผู้ติดเชื้อดังกล่าวนักระบาดวิทยาต่างชาติยังคงตั้งข้อสังเกตว่าตัวเลขติดเชื้อของจีนอาจสูงกว่านี้หลายเท่า

อู่ฮั่น

อย่างไรก็ตาม แม้ชาวอู่ฮั่นจะกลับมาใช้ชีวิตปกติ แต่นานาชาติหลายฝ่ายโดยเฉพาะเครือข่ายด้านข่าวกรองของรัฐบาลต่างชาติ ยังคงตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ว่า แท้จริงแล้วเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่เริ่มต้นระบาดนั้น อาจมาจากการที่เชื้อหลุดจากห้องทดลองในสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น (Wuhan Institute of Virology) ขณะที่ ดร.สือเจิ้งลี่ นักไวรัสวิทยาชื่อดังชาวจีนจากสถานบันดังกล่าวยังคงยืนยันปฏิเสธ

ที่มา: SCMP , CNA