ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ รับฟังปัญหาเกษตรกร ยันหนุนสินค้าเกษตรไทยส่งออก แนะ ถก รฟท.เพิ่มโบกี้ขนส่ง ช่วงทุเรียนออกผลมาก แจง บิน ตปท.เพื่อเปิดตลาด ชี้ หลายประเทศตอบรับสินค้าเกษตรไทย

เมื่อเวลา 14. 50 น.วันที่ 4 พ.ย. ที่ศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ ต.แม่น้ำคู้ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เยี่ยมชมศูนย์ฯ และพบปะตัวแทนเกษตรและประชาชน เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอ ถึงการขนส่งและส่งออกทุเรียน การทำถนน 

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมส่งเสริมศูนย์พัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ ที่มีองค์ความรู้มาถ่ายทอดให้กับประชาชนทุกคน พร้อมขยายผลในการปฏิบัติงานพื้นที่ต่างๆ สำหรับข้อเสนอเรื่องการเกษตร เป็นเรื่องสำคัญและเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลนี้ที่ต้องการส่งเสริมให้เกษตรกรทุกคนมีรายได้เพิ่มในเวลา4 ปี ผ่านการใช้ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม ที่ผ่านมาการเดินทางไปต่างประเทศของตน เป็นการเปิดตลาดการค้า ผลิตภัณฑ์การเกษตรและปศุสัตว์ และอีกหลายอย่างที่จะมีขั้นตอนดำเนินการต่อไป โดยตลาดต่างประเทศทั้งรัฐบาล และเอกชนของแต่ละประเทศ ตอบรับอย่างดีและมีความต้องการผลิตภัณฑ์จากไทยต่อเนื่อง

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนเรื่องน้ำเป็นเรื่องสำคัญ พื้นที่นี้อ่างเก็บน้ำดอกกรายก็สำคัญทั้งในภาคเกษตร และอุตสาหกรรม ที่จะต้องดู ขณะที่ข้อเสนอของประชาชนในการทำฝายซอยซีเมนต์ เรื่องนี้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแล สทนช.ที่จะร่วมกับท้องถิ่น ในการขยายผลทำฝายซอยซีเมนต์ไปทั่วประเทศ หากประชาชนเห็นว่ามีความจำเป็นให้ติดต่อไปที่สทนช.ที่จะให้บริการต่อไป

นายกฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับเรื่องการขนส่งทุเรียน ที่เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญ โดยเฉลี่ยคนไทยบริโภคทุเรียน5กิโลกรัมต่อคน ส่วนประเทศจีนบริโภคไม่ถึง 1 กิโลกรัมต่อคน ดังนั้นเราสามารถขยายการส่งออกไปจีนได้ หากขยายจะไปได้ถึง 7 เท่า จึงอยากให้พูดคุยกับการรถไฟ เพื่อเพิ่มตู้โบกี้ในการขนส่งในช่วงที่ทุเรียนออกผลผลิตมาก