ไม่พบผลการค้นหา
'สมยศ' ถาม รัฐมนตรีว่าการกระทวงยุติธรรม หายไปไหน หลังโควิดระบาดหนักในเรือนจำ จะปกปิดข้อมูลไปทำไม หรือจะทำให้เรือนจำกลายเป็นสุสานนสำหรับนักโทษ และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทุกคน ด้านแอมเนสตี้ประเทศไทย เผยเรือนจำในประเทศอื่นๆ ทยอยปล่อยต้องนักโทษที่มีปัญหาสุขภาพลดความเสี่ยง และลดความแออัดในเรือนจำแล้ว

สมยศ พฤษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กระบุถึงกรณีแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในเรือนจำว่า ที่ผ่านมาศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวแกนนำคณะราษฎรจนกระทั่ง อานนท์ นำภา ติดโควิด และคาดว่า ไมค์ ภานุพงค์ จาดนอก ก็อาจจะติดเชื้อโควิดไปอีกคนเนื่องจากมีความใกล้ชิดกับอานนท์ ประกอบกับการคุมขังภายในเรือนจำนั้นแน่นขนัด ขณะที่นักโทษการเมืองภายในเรือนจำคนอื่นๆ ที่ได้ไม่รับการประกันตัวก็ทยอยกันติดเชื้อโควิดกันเกือบทุกคนแล้ว และเกือยบทั้งหมดถูกกระจายจำแนกออกไปควบคุมตัวยังแดนต่างๆ

การที่กรมราชทัณฑ์บอกว่า ยังควบคุมได้ที่ตรงกักกันโรคแดน 2 ยังไปไม่ถึงแดนใน จึงเป็นเรื่องโกหก เป็นการปกปิดข่าวสารเรื่องนี้จนโควิดระบาดหนักในเรือนจำ

สมยศ เล่าถึงประสบการณ์ระหว่างที่ถูกจองจำอยู่ภายใมนเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ว่า ระหว่างที่ตนถูกกักกันโรค ทางเรือนจำ ไม่ให้ผู้ต้องขังรับรู้ข่าวสารภายนอก เปิดให้ดูแต่หนังอาชญากรรมยิงกันสนั่นเรือนจำ ผู้ต้องขังจึงไม่มีความรู้ในเรื่องโควิดเลย ก่อนหน้านี้ยังมีสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา ทำรายการเรื่องเล่าในเรือนจำ ยังพอจะรับรู้เรื่องโควิดกันบ้างแต่หลังจากแกปล่อยตัวไปแล้วข่าวและความรู้โควิดก็หายไปเลย

เรือนจำ เป็นสถานที่ปกปิดทั้งหมด ไม่ได้เปิดเผยข้อมูล หรือแจ้งให้นักโทษทราบเลยว่า โควิดเข้ามาเยือนในเรือนจำแล้ว จึงไม่มีใครอยู่ในความระมัดระวัง ผมออกจากคุกมาแล้วถึงรู้ว่า ในเรือนจำมีโควิดแล้ว เมื่อจัสติน และอานนท์ติดโควิด และอีกหลาบยคนติดเชื้อโควิดกันมากมาย

ผมประมาณการจากที่เคยเข้าไปอยู่แดน 6 มาก่อน หาก พอร์ท ไฟเย็นซึ่งอยู่แดน 6 ติดโควิดแล้วป่านนี้ โควิดน่าจะระบาดไปทั่วเรือนจำแล้ว เมื่อวานผมไปหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดนไล่ตะเพิดออกไป ถึงกับให้เจ้าหน้าที่จู่โจมเข้ามาอุ้มตัวออกไป เจอญาติมารอรับคนปล่อยตัวที่ติดเชื้อโควิดตั้งแต่ 15.00 น. กว่าจะได้รถรับโควิดปาเข้าไป 21.00 น. นั่นแสดงว่าภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพเกิดโควิดในขั้นวิกฤติแล้ว

ที่หน้าโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ชายชุดกราวคนหนึ่งเดินออกมาบอกว่าเว้นระยะห่าง อย่าจับรั้วลูกกรง และให้ล้างแอลกอฮอทันที บอกว่าตอนนี้มีโควิดหลักพันแล้ว

เรื่องราวทั้งหมดหมายความว่า กรมราชทัณฑ์ปกปิดข้อมูลข่าวสาร ทำให้เรือนจำกำลังกลายเป็นสุสานสำหรับนักโทษและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทุกคน

รัฐมนตรียุติธรรมสมศักดิ์ เทพสุทินจะรู้เรื่องนี้หรือไม่ หรือว่าแกก็ถูกปกปิดข่าวสารเช่นกัน หรือว่าแกไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลย

ประเทศนี้มีรัฐบาลไว้โกหกรายวัน แล้วเสวยสุข แดกงบประมาณ กอบโกยผลประโยชน์กับหน้ากากอนามัยแล้วก็มาถึงวัคซีนกันตอนนี้ ส่วนใครจะตายก็แค่เอาไปฝังชั่งหัวมัน

ขอแรงช่วยกันส่งข่าวสารนี้ วอนสื่อมวลชนช่วยกันตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย เพื่อช่วยเหลือนักโทษที่กำลังถูกขังอยู่กับเชื้อโควิดในขณะนี้

ขณะที่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่ลเเนล ประเทศไทย ได้ทำหนังสือ เปิดผนึกถึงกระทรวงยุติธรรมและสำนักงานประธานศาลฎีกา เรียกร้องให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อพิจารณาจัดสรรมาตรการที่สอดคล้องกับหลักการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของผู้ต้องขังเเละนักโทษในภาวะที่มีโรคระบาด เพื่อลดความรุนแรงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในเรือนจำ และดำเนินการ ‘ลดการคุมขังที่ไม่จำเป็นทุกขั้นตอน’ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงเเละประธานศาลฎีกา

โดยที่ผ่านมา ได้สังเกตการณ์การดำเนินคดีต่อแกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งเข้าร่วมชุมนุมตลอดระยะเวลาช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า มีผู้ถูกดำเนินคดีอันเนื่องจากการเข้าร่วมชุมนุมและแสดงออกทางการเมืองแล้วตั้งเเต่เดือน ก.ค. 2563 ถึงเดือน เม.ย. 2564 รวม 635 คน ใน 301 คดี ในจำนวนนี้ มีผู้ที่ไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ทั้งระหว่างการสอบสวน ระหว่างรอการดำเนินตามกระบวนการพิจารณาในศาลชั้นต้น รวมถึงระหว่างรออุทธรณ์คดี ทั้งหมด 18 คน

พบว่าขณะนี้ มีภาวะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้สถานการณ์ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศตกอยู่ในภาวะวิกฤติ โดยเฉพาะผู้ต้องขังและนักโทษซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ ทัณฑสถาน และสถานคุมขังอื่นทั่วประเทศ ซึ่งมีข้อจำกัดทั้งเรื่องสถานที่ในการกักตัว ความรวดเร็วในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล ตลอดทั้งการติดต่อสื่อสารกับครอบครัวและทนายความ เฉพาะในปี 2563 สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) รายงานว่า อย่างน้อย 100 ประเทศทั่วโลกมีความพยายามในการปล่อยผู้ต้องขังและนักโทษกว่า 600,000 ราย เพื่อลดความแออัดในเรือนจำ โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ