ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงสาธารณสุข เตรียมชง ศบค.เพิ่มมาตรการคุมเข้มโควิด 19 หลังไทยพบติดเชื้อวันเดียว 1,335 ราย หวั่น พุ่งวันละ 2 หมื่นคนตามแบบจำลอง ด้านเลขาฯ สมช.คาดอาจปิดร้านอาหาร-ห้างไวขึ้น ฟิตเนสอาจจำกัดคนเข้า

สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ วันพุธที่ 14 เม.ย. 2564 ผู้ป่วยรายใหม่ 1,335 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 35,910 ราย

สถานการณ์ทั่วโลก ยอดผู้ติดเชื้อรวม 138,013,074 ราย เพิ่มขึ้น 735,486 ราย เสียชีวิต 2,971,864 ราย เพิ่มขึ้น 12,848 ราย

อันดับประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด 1. สหรัฐอเมริกา 32,070,784 ราย 2. อินเดีย 13,871,321 ราย 3. บราซิล 13,601,566 ราย 4. ฝรั่งเศส 5,106,329 ราย 5. รัสเซีย  4,657,883 ราย

ศบค.

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับจังหวัดที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อรุนแรง มีผู้ป่วยหลักร้อยราย ประกอบด้วย 9 จังหวัด กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ นราธิวาส ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี สระแก้ว โดยจังหวัดเหล่านี้จำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติม เพื่อคุมเข้มการเคลื่อนที่ของประชากร

นพ.โอภาส กล่าวว่า มาตรการที่ทำอยู่ตอนนี้คือการปิดสถานบันเทิงในจังหวัดที่มีความเสี่ยง โดยในแบบจำลองสถานการณ์ พบว่า ยังไม่เพียงพอ เพราะสามารถควบคุมโรคอยู่ที่ระดับการพบผู้ป่วยประมาณ 2,996 คนต่อวัน และหากเพิ่มมาตรการขึ้นอีกระดับหนึ่ง เช่น การร่วมมือร่วมใจกันลดพฤติกรรมเสี่ยง งดการจัดงานปาร์ตี้ ลดการรวมตัวระหว่างบุคคล ลดการดื่มแอลกอฮอล์ ก็จะลดจำนวนผู้ติดเชื้อได้ในระดับหนึ่ง โดยจะพบผู้ติดเชื้อประมาณ 934 คนต่อวัน แต่ก็ยังไม่เพียงพออีก เพราะการติดเชื้อจำนวนมาก ย่อมจะมีการแพร่เชื้อจำนวนมาก

นพ.โอภาส กล่าวว่า ดังนั้น จึงควรลดกิจกรรมที่ไม่จำเป็น ลดกิจกรรมการรวมตัวกัน ให้มีการเวิร์คฟอร์มโฮม จึงจะสามารถควบคุมตัวเลขผู้ติดเชื้อให้อยู่ที่ประมาณ 391 คนต่อวันได้ โดยกระทรวงสาธารณสุข จะมีการเสนอให้เพิ่มมาตรการต่อไป

หลังสงกรานต์จะเป็นเวลาที่เราจะต้องควบคุมสถานการณ์ให้ได้โดยเร็ว มิฉะนั้นเราจะพบผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 20,000 คนต่อวัน

นพ.โอภาส

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางกระทรวงสาธารณสุข จึงมีความจำเป็นที่จะเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. เพิ่มมาตรการ ซึ่งมาตรการทุกอย่างจะสำเร็จได้นั้น จะต้องอาศัยพลังความร่วมมือของทุกภาคส่วน

เลขาฯ สมช.คาด สธ.ชงมาตรการเข้ม แย้มร้านอาหาร-ห้างสรรพสินค้าอาจปิดไว

ขณะที่ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.)  เปิดเผยถึงมาตรการของศบค.ชุดเล็กที่เตรียมจะหารือกัน ภายหลังมียอดผู้ติดเชื้อทะลุ 1,000 ราย วันนี้ (14 เม.ย.) ว่า ขั้นต้น คือตามที่นายกมนตรี ได้สั่งการไปแล้ว เรื่องของการทำงานที่บ้าน หรือเวิร์คฟอร์มโฮม ทั้งหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน เพื่อลดการเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข กำลังพิจารณาจากผลการสอบสวนโรค และเร็วๆนี้ จะมีเสนอเพิ่มมาตรการที่เข้มข้นขึ้น คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ จะมีมาตรการออกมา

ส่วนที่เข้มข้นขึ้น ประมาณไหนนั้น เลขาธิการ สมช. ระบุ อาจจะยกระดับพื้นที่ในจังหวัดที่มีความเสี่ยง ให้เป็นสีแดงเพิ่มมากขึ้นในหลายพื้นที่ และต้องดูผลการสอบสวนโรค 

ทั้งนี้หากมีการยกระดับพื้นที่ ก็จะมีมาตรการสั่งปิดสถานที่ บางอย่างอาจจะปิด บางอย่างอาจจะลดเวลาเปิดลง เช่นกิจกรรมที่รวมกลุ่ม อย่างฟิตเนส ร้านอาหาร โดยร้านอาหารอาจจะต้องปิดเร็วขึ้น มีการกำหนดเวลา ส่วนฟิตเนสก็อาจจะต้องลดจำนวน บางระดับอาจจะต้องงดไปเลย ขึ้นอยู่กับสาธารณสุข ว่าจะมองเหตุ ว่าเกิดจากอะไร ส่วนที่ตนได้เข้าร่วมประชุม กับกระทรวงสาธารณสุข เหตุปัจจุบันเกิดจาก สถานบันเทิง เป็นหลัก และบางส่วนที่การรวมกลุ่มของคนหมู่มาก อย่างห้างสรรพสินค้าไม่ถึงขนาดที่จะปิด แต่อาจจะลดเวลาปิดลงมา ลดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่นมีการจัดบูธ หรือการจัดดนตรีทำให้คนไปรวมตัวกันมาก สิ่งนี้ต้องงด