ไม่พบผลการค้นหา
สั่งจำคุกครูและอดีตนักการทูตอเมริกัน 14 ปีเพราะนำเข้ากัญชา 'ปริมาณมาก' 17 กรัม

มาร์ก ฟอเจล อดีตนักการทูตประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงมอสโก ถูกจับกุมในรัสเซียในวัยหลังเกษียณ ขณะที่เขาได้เปลี่ยนอาชีพมาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษในกรุงมอสโก

สำนักข่าว BBC รายงานว่าฟอเจลในวัยหลัง 60 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาลักลอบนำเข้ากัญชา 'ปริมาณมาก' เข้าประเทศ และข้อหาการถือครองยาเสพติดใน 'ปริมาณมาก' โดยไม่มีวัตถุประสงค์เพื่อการซื้อขาย ซึ่งปัจจุบันกัญชายังคงเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายอยู่ในรัสเซีย

ฟอเจลกล่าวกับทนายความของเขาว่าได้มีการพกกัญชาติดตัวมาจริง แต่ไม่ใช่ปริมาณมากตามที่ทางการรัสเซียระบุ เพราะมีอยู่แค่เพียง 17 กรัมเท่านั้น เนื่องจากแพทย์สั่งจ่ายให้หลังการผ่าตัดกระดูกสันหลังไม่นานก่อนการเดินทางเข้ารัสเซีย โดยเขาถูกจับกุมที่สนามบินนานาชาติเซเรเมเตียโว เมื่อวันที่ 15 ส.ค.2564 

ข้อมูลดังกล่าวสร้างความสับสนให้กับหลายคนที่รับทราบข่าวเนื่องจากปริมาณกัญชา 17 กรัมนั้นไม่ถือว่าเป็นกัญชาปริมาณมาก

ตามกฏหมายรัสเซียระบุไว้อย่างชัดเจนว่า 'ปริมาณมาก' หรือ 'Large Scale' หมายถึงต้องมีปริมาณ 'มากกว่า 100 กรัมขึ้นไป' ซึ่งทางการรัสเซียไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นหรืออธิบายกรณีจำนวนของกัญชาที่ตรวจพบว่าความจริงคืออะไรกันแน่

ทั้งนี้ฟอเจลถูกตัดสินมีความผิดในศาลเดียวกันที่ บริทนีย์ ไกรเนอร์ นักกีฬาบาสเกตบอลชาวอเมริกันที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีที่เกี่ยวข้องกับกัญชาเช่นเดียวกัน และเป็นเพียงหนึ่งในชาวอเมริกันหลายคนที่ถูกตัดสินมีความผิดและถูกจับกุมคุมขังโดยทางการรัสเซีย

พอล วีแลน คือหนึ่งในนั้น เขาเป็นพลเมืองชาวอเมริกันและอดีตเจ้าหน้าที่กองทัพเรือสหรัฐฯ ผู้ถูกศาลรัสเซียตัดสินว่ามีความผิดฐานจารกรรมในปี 2563 ทำให้เขาถูกศาลรัสเซียสั่งจำคุกนาน 16 ปี ซึ่งแน่นอนว่าปัจจุบันทางการสหรัฐฯ ก็มีนักโทษชาวรัสเซียอยู่ในการควบคุมเช่นเดียวกัน