ไม่พบผลการค้นหา
ศาลปกครองกลาง นัดบีทีเอส-รฟม. ไต่สวน ปมเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม มูลค่ากว่า 1.4 แสนล้านบาท รอสรุปศาลให้กลับไปใช้ทีโออาร์เดิม หรือ ให้นำคะแนนเทคนิคมาร่วมกับคะแนนราคา

ศาลปกครองกลาง นัดไต่สวนครั้งแรก วันที่ 14 ต.ค.เวลา 10.00 น. กรณีที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขทีโออาร์โครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

จากประเด็นการนำข้อเสนอทางด้านเทคนิคมาให้คะแนนควบคู่กับข้อเสนอราคา 30 ต่อ 70 หลังจากที่มีการเปิดขายซองประมูลไปแล้ว โดยบีทีเอส ได้ยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อขอให้เพิกถอนเอกสารเพิ่มเติมการเปลี่ยนแปลงทีโออาร์ดังกล่าว และขอให้คุ้มครองการประมูลฉุกเฉิน ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย. 2563

ก่อนหน้านี้ สุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงทีโออาร์หลังขายซองไม่เป็นธรรม และมีโอกาสที่ผู้ซื้อซองบางรายจะเสียเปรียบ เพราะมีการรวมข้อเสนอเทคนิคและราคามาให้คะแนน เป็นการใข้ดุลพินิจมากเกินไป

ขณะที่ ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ยืนยันว่า การปรับเงื่อนไขประมูลเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อการดำเนินการก่อสร้างโครงการ เนื่องจากแนวเส้นทางกว่า 2 ใน 3 เป็นเส้นทางใต้ดิน และต้องมีการขุดเจาะอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ดังนันจึงต้องนำคะแนนด้านเทคนิคมาร่วมพิจารณาคัดเลือกเอกชนในครั้งนี้ โดยสามารถทำได้เนื่องจากสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขหรือยกเลิกได้ และยืนยันไม่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนรายหนึ่งรายใด

อย่างไรก็ตาม หลังศาลปกครองกลางไต่สวนนัดแรก คาดว่าศาลจะมีคำตัดสินออกมาภายใน 1-2 สัปดาห์ หากรับคุ้มครองฉุกเฉินกระบวนการประมูลก็หยุดไว้ก่อน แต่หากไม่รับคุ้มครองฉุกเฉินกระบวนการก็เดินหน้าต่อไป แต่คาดว่าจะทันกับการเปิดให้ยื่นวันที่ 9 พ.ย. 2563 ตามที่ รฟม. ขยายระยะเวลาออกไป