ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกเผด็จการทหารเมียนมาเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า อองซานซูจี อดีตมุขมนตรีแห่งรัฐเมียนมา และผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ที่ถูกเผด็จการทหารเมียนมาควบคุมตัว ถูกย้ายตัวจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้านแล้ว

“เนื่องจากอากาศร้อนจัด ไม่เพียงแต่สำหรับ อองซานซูจี เท่านั้น… สำหรับผู้ที่ต้องการมาตรการป้องกันที่จำเป็น โดยเฉพาะนักโทษสูงอายุ เรากำลังดำเนินการเพื่อปกป้องพวกเขาจากโรคลมแดด” พล.ต.ซอมินตุน โฆษกเผด็จการทหารเมียนมา กล่าวในให้ความคิดเห็นที่รายงานโดยสื่อ 4 แห่ง

ก่อนหน้านี้ อองซานซูจี วัย 78 ปี ถูกทหารเมียนมาควบคุมตัว นับตั้งแต่ที่กองทัพเมียนมาเข้าโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งของเธอ ด้วยการยึดอำนาจการปกครองผ่านการรัฐประหารในปี 2564

ปัจจุบันนี้ อองซานซูจี ต้องเผชิญกับโทษจำคุก 27 ปี จากความผิดอาญา ตั้งแต่ข้อหาการทรยศชาติ และการติดสินบน ไปจนถึงการละเมิดกฎหมายโทรคมนาคม อย่างไรก็ดี อองซานซูจีให้การปฏิเสธตลอดทุกข้อกล่าวหาที่ตั้งโดยกระบวนการยุติธรรมของเผด็จการทหารเมียนมา

ในเดือน ก.พ. คิม อาริส ลูกชายของ อองซานซูจี กล่าวว่า แม่ของเขาถูกกักขังเดี่ยว และเธอยังคงมีกำลังใจที่ดี “แม้ว่าสุขภาพของเธอจะไม่ดีเหมือนในอดีตก็ตาม”

ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ผู้นำทั่วโลกและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ต่างออกมาเรียกร้องให้เผด็จการทหารเมียนมาปล่อยตัวเธอกว่าหลายครั้ง

โฆษกรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) หรือรัฐบาลพลเรือนพลัดถิ่นของเมียนมา ได้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัว อองซานซูจี และ อูวินมยิน ประธานาธิบดีเมียนมา ที่มาจากการเลือกตั้งและถูกโค่นล้มลงจากอำนาจโดยกองทัพเมียนมา อย่างไม่มีเงื่อนไข ทั้งนี้ อูวินมยิน ยังมีชื่อเป็นผู้ถูกย้ายไปกักบริเวณในบ้านตามรายงานของสื่อเช่นกัน

“การย้ายพวกเขาจากเรือนจำไปยังบ้านเป็นสิ่งที่ดี เพราะบ้านดีกว่าเรือนจำ อย่างไรก็ดี พวกเขาจะต้องได้รับการปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข พวกเขา (เผด็จการเมียนมา) จะต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่อสุขภาพและความปลอดภัยของ อองซานซูจี และ อูวินมยิน” จ่อซอ โฆษก NUG กล่าวกับสำนักข่าว Reuters เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (16 เม.ย.)


ที่มา:

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/myanmars-ex-leader-suu-kyi-moved-house-arrest-says-junta-spokesperson-2024-04-17/